10:05
Sự lệch lạc nhận thức và thái độ vô trách
nhiệm
Khi các thủ đoạn, luận điệu chống
phá và sự dối trá của các thế lực thù địch cùng một số tổ chức, cá nhân thiếu
thiện chí với sự phụ họa, cổ vũ của BBC, RFA, RFI,... ngày càng trở nên trơ
tráo, trắng trợn thì thật đáng tiếc, là có người do sự hời hợt về lý luận và
thiếu tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển đất nước, lại tạo cơ hội
cho họ vu cáo, xuyên tạc, bình luận tiêu cực về Ðảng, Nhà nước và sự nghiệp
cách mạng của nhân dân Việt Nam...
Gần đây, ông X công bố trên internet mấy
bài viết nhằm "thanh toán, tính sổ cuộc đời của mình, trang trải những
món nợ còn lại", rồi dựa trên lý luận về "cơ sở hạ tầng và kiến
trúc thượng tầng" để kêu gọi "lập thêm các đảng đối lập với Ðảng
Cộng sản Việt Nam"! BBC, RFA, RFI... vội chớp lấy cơ hội khai thác, công
bố các tin tức, bình luận, qua đó càng thấy rõ tâm địa đen tối của mấy cơ
quan truyền thông này trong khi liên tục cổ vũ, quảng bá các hành vi chống
đối Ðảng Cộng sản Việt Nam (ÐCS Việt Nam), Nhà nước Việt Nam. Sự kiện trở nên
rùm beng hơn khi ông Y lên tiếng ủng hộ qua bài viết có tính chất hô hào, kêu
gọi "phá xiềng"! Hẳn vì không tin cậy những điều hai ông công bố,
Ngô Nhân Dụng - người Mỹ gốc Việt và là cây bút chống cộng cực đoan, phải
đăng trên nguoi-viet bài báo đề nghị "Ông Y cần đổi cách suy nghĩ";
rồi đăng tiếp một bài nữa để "báo động" và khẳng định đó là điều
"rất nguy hiểm, không phải là cách suy nghĩ trong xã hội dân chủ"!
Trên danlambao - website ra đời chỉ để chống phá Việt
Nhân danh người từng là
"giảng viên Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học", từ tiền đề
"Về phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin mà tôi hiểu được, có một
điều cơ bản là cơ sở hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ sở kinh tế, v.v.) như
thế nào thì phản ảnh lên thượng tầng kiến trúc như thế đó", ông X kết
luận... "không thể không đa nguyên đa đảng"! Chỉ với tiền đề này,
ông đã bộc lộ sự ấu trĩ, hời hợt. Vì, nếu thật sự am hiểu, ông phải biết ba
bộ phận cấu thành Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là: Triết học Mác - Lê-nin (gồm chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử), Kinh tế chính trị Mác
- Lê-nin, Chủ nghĩa xã hội khoa học. Do đó, muốn bàn về các vấn đề có ý nghĩa
phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, phải dựa trên thành tựu nghiên
cứu của ba bộ phận cấu thành, không thể lấy quan hệ cơ sở hạ tầng và kiến
trúc thượng tầng - một nội dung của Chủ nghĩa duy vật lịch sử, thay thế cho
tất cả. Nếu muốn sử dụng phạm trù hình thái kinh tế - xã hội để bác bỏ một
thực tế, ông phải phân tích từ những quan hệ có tính quy luật như: biện chứng
giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và
kiến trúc thượng tầng, không thể cứ viết: "có một điều cơ bản là cơ sở
hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ sở kinh tế, v.v.) như thế nào thì phản ảnh
lên thượng tầng kiến trúc như thế đó" là sẽ giải quyết xong vấn đề! Rồi
nữa, cơ sở hạ tầng là "tổng hợp những quan hệ sản xuất hợp thành cơ cấu
kinh tế của một xã hội nhất định", nội hàm này không tương ứng với điều
ông viết: "cơ sở hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ sở kinh tế, v.v.)".
Bàn về lý luận mà không nắm được nội hàm khái niệm, ông đã bộc lộ sự hời hợt,
ấu trĩ rất đáng trách. Trả lời phỏng vấn BBC ngày 17-8, về cách hiểu của ông
X với quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng từ đó suy ra...
"không thể không đa nguyên đa đảng" (!), GS, TSKH Vũ Minh Giang coi
đây là "suy luận logic hình thức", nhận xét này là rất chính xác.
Triết học Mác - Lê-nin khẳng định, trong một hình thái kinh tế - xã hội nhất
định, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng là hai mặt thống nhất biện
chứng, trong đó cơ sở hạ tầng quy định kiến trúc thượng tầng và kiến trúc
thượng tầng có tác động trở lại đối với cơ sở hạ tầng, đặc biệt kiến trúc
thượng tầng có tính độc lập tương đối... Xem xét quan hệ này như quan hệ cơ
giới, hoặc bị chi phối bởi logic hình thức, thì chỉ có thể đưa tới kết cục là
xuyên tạc lý luận, đẩy lý luận vào xu hướng sai lạc, xa rời thực tiễn, làm
rối loạn nhận thức chung. Căn cứ vào ý kiến chủ quan, cảm tính của ông có thể
nói: hoặc là ông không biết tri thức của mình còn hạn chế, hoặc là ông cố gồng
lên để nói những điều ông không hiểu?
Vấn đề "đa nguyên, đa
đảng" mà ông hô hào, về lý luận, dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên,
không phải có đa nguyên là có dân chủ. Dân chủ hay không phụ thuộc vào vai
trò làm chủ của nhân dân, vào lý tưởng và bản chất của đảng cầm quyền. Mọi
phân tích chứng minh tam quyền phân lập là mô hình cần áp dụng ở Việt Nam chỉ
là một trong các thủ đoạn để đạt tới mục đích phủ nhận, xóa bỏ vai trò lãnh
đạo của ÐCS Việt Nam và Nhà nước CHXHCN, dọn đường cho sự "lên ngôi"
của các thế lực coi dân chủ, nhân quyền chỉ là chiêu bài phục vụ cho tham
vọng chính trị. Nhiều lần có phóng viên về thăm Tổ quốc, được tự do tác
nghiệp từ nam ra bắc, được trực tiếp chứng kiến, tiếp xúc, tìm hiểu, trong
Thư Tòa soạn ngày 21.8, trang Việt Weekly - tờ báo của người Mỹ gốc Việt, đã
viết: "Những du khách thế giới đến Việt Nam có cảm giác đây là một quốc
gia khá tự do. Các giới hạn nhân quyền thường liên quan đến vấn đề bảo vệ an
ninh trong một xã hội mà mức độ phát triển còn ở trạng thái sơ khai hơn là có
tính cách cố tình đàn áp người dân. Có thể nói chính quyền Việt
Ðể khách quan hơn, xin dẫn lại một
số ý kiến mà chắc chắn mấy người đang quảng bá "đa nguyên, đa đảng"
ở Việt Nam sẽ không thể bác bỏ, vì ý kiến đó ra đời chính từ đất nước mà họ
ngưỡng vọng: "Thực chất Mỹ là một chế độ độc đảng, và cái đảng cầm quyền
là đảng kinh doanh", "Nghề "quan hệ công chúng" (PR) được
phát minh ở đâu? Ở các xã hội tự do nhất thế giới, tại Mỹ và Anh. Và lý do?
Vì ở các nước tự do, khó kiểm soát người dân bằng cách trực tiếp áp đặt quyền
lực. Cho nên phải kiểm soát kiểu khác: bằng cách tác động vào ý kiến, vào
quan điểm, thái độ của người dân. Trong các xã hội tự do, vấn đề là đưa đầu
óc con người vào quy định" (N. Chomsky); "Hệ thống chính trị Hoa Kỳ
đã tạo ra hai đảng lớn mạnh nhất, thường xuyên thay nhau nắm giữ hành pháp,
lập pháp. Do đó muốn được thắng cử, ứng cử viên phải là đảng viên của một
trong hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Ứng viên độc lập hoặc của các đảng khác
rất khó thắng trong cuộc đua vào quốc hội, và càng không thể tranh thắng
trong cuộc tranh cử tổng thống. Ðiều này đã giới hạn rất nhiều cơ hội của ứng
viên các đảng nhỏ, hay nói khác đi, cơ hội thắng cử của người dân tranh cử
với tư cách độc lập, hoặc là đảng viên các đảng nhỏ rất ít, nếu không muốn
nói là zéro. Chưa kể ứng viên phải được đảng ủng hộ, chi tiền, giúp vận động
tiền bạc để quảng cáo đánh bóng tên tuổi. Nhìn ở khía cạnh đó, nền dân chủ
Hoa Kỳ được xây dựng trên tiền bạc, quảng cáo và đã bị "đấu thầu",
thương mại hóa!... Người ta thường trích dẫn câu nói của Tổng thống A.Lincohn
chính phủ của dân, do dân, vì dân để nhấn mạnh vai trò nhà nước trong nhu cầu
phục vụ quần chúng. Thế nhưng càng ngày xã hội Hoa Kỳ có vẻ càng xa rời tiêu
chí ấy. Những nhóm lợi ích và những người vận động hành lang, đa số là làm
việc cho các tổ chức tài phiệt luôn tìm cách ảnh hưởng đến quyết định của các
dân cử, từ địa phương đến trung ương. Họ tìm cách tặng tiền bạc với danh
nghĩa góp quỹ tranh cử, tặng của cải vật chất, tài trợ các chuyến du hí, ăn
chơi, v.v., đổi lại, các dân cử phải bỏ phiếu ủng hộ cho mục tiêu của các
nhóm lợi ích kia, nhiều phần là có lợi cho thiểu số và bất lợi cho đa số. Ðây
chính là các cuộc đổi chác chứ không phải phục vụ" (Tạ Dzu, danchimviet,
08.11.2010)...
Nhân quyền là các quyền cơ bản của
con người mà mọi xã hội văn minh phải tôn trọng. Trong sự nghiệp đấu tranh
giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, và ngày nay là những bước đi
vững chắc trên con đường đổi mới, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng
Ðảng và Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm các quyền cơ bản của con
người. Ðiều đó không chỉ thể hiện ở việc kiện toàn hệ thống pháp luật, chính
sách về quyền con người, mà được cụ thể hóa qua hoạt động thiết thực, thể
hiện sự tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người, như bảo đảm quyền: tự do
ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin, tự do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo
đảm an sinh xã hội, chăm sóc y tế, xóa đói, giảm nghèo, giáo dục, quyền của
các nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương... Nhưng một số người đã quay lưng với
sự thật đó, bằng các thủ đoạn bất lương, họ sử dụng nhân quyền làm công cụ để
vu cáo, xuyên tạc chính sách của Ðảng, Nhà nước Việt
Nói đi thì như vậy, còn nói lại
thì ai cũng biết, sai lầm và lạc bước là các khả năng luôn có thể xảy ra với
con người nếu họ thiếu tỉnh táo trong nhận thức, hành động. Tuy nhiên, vấn đề
quan trọng là ở chỗ con người sẽ suy nghĩ, nhận thức như thế nào để không
tiếp tục sai lầm, lạc bước. Và chúng ta đã biết, dân tộc luôn rộng lượng với
những người biết nhận ra sai lầm, biết dừng lại và trở về với dân tộc. Với
ông X, ông Y hay bất kỳ người nào khác, trong một thời điểm nào đó đã có suy
nghĩ lệch lạc thì nên xem xét lại. Như một blogger đã viết rất chân thành
rằng: "cầu chúc cho ông mau bình phục sức khỏe, để tỉnh táo nhìn nhận
mọi vấn đề, xin đừng lú lẫn nữa, đừng tự biến mình thành con cờ trên bàn cờ
chính trị cho những thế lực ngoại bang, những kẻ phản bội dân tộc, phản bội
nhân dân lợi dụng".
(Theo Nhân dân)
HỒNG QUANG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét