20:01
Giải mật về lô vũ khí hiện đại của Mỹ ở Triều Tiên (1):Ly kỳ vụ Triều Tiên “cuỗm” 100 chiếc trực thăng từ tay Mỹ
ANTĐ - Đầu năm 1984, vệ tinh trinh sát của Mỹ tình cờ phát hiện tại 1 sân bay quân sự của Triều Tiên có một loại máy bay trực thăng, trông khác hẳn các loại trực thăng hiện đang phục vụ trong quân đội nước này. Đầu tiên, Mỹ tưởng là Triều Tiên mới nhận một loại trực thăng vũ trang từ Liên Xô nhưng kết quả điều tra đã khiến Mỹ - Hàn té ngửa là Triều Tiên đang sở hữu loại máy bay MD500 của Công ty Hughes - Mỹ.
Trong lễ duyệt binh trọng thể tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 27/07, kỷ niệm 60 năm “Ngày chiến thắng” trong cuộc chiến giữa 2 miền, lần đầu tiên quân đội Triều Tiên đã công khai loại máy bay trực thăng MD500 do Mỹ sản xuất, hiện đang biên chế trong quân đội nước này, hé mở những tình tiết ly kỳ về một vụ “buôn lậu” gần 100 chiếc máy bay trực thăng do Mỹ sản xuất ngay trước mắt họ.
Trước đây, cũng có nhiều lời đồn đoán về việc Bình Nhưỡng cũng được trang bị một loại máy bay trực thăng do Mỹ sản xuất, giống hệt như của Seoul, khi cần họ có thể ngụy trang giống hệt những chiếc máy bay trực thăng của người anh em để trà trộn, xâm nhập vào nội địa Hàn Quốc. Đến giờ những đồn đại đã trở thành sự thực, nhưng người ta không thể hiểu được tại sao những chiếc máy bay này lại có thể lọt được vào tay Bình Nhưỡng?
Từ sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên đến nay, Mỹ - Hàn và Triều Tiên luôn giữ thái độ thù địch, làm sao Triều Tiên có thể mua được loại máy bay này và ai cung cấp cho họ? Những cứ liệu lịch sử hiện nay đã được làm sáng tỏ, số máy bay trực thăng MD500 này là sản phẩm từ thời kỳ chiến tranh lạnh, trong thập niên 80 của thế kỷ trước, do một công ty Tây Đức bán và chuyển đến cho Triều Tiên qua một con đường hết sức phức tạp và tinh vi.
Trực thăng MD-500 lần đầu lộ diện trên bầu trời Bình Nhưỡng ngày 27/7
Thập niên 80 của thế kỷ trước là đỉnh điểm của cuộc chiến tranh lạnh, một số nhà buôn bán vũ khí phương Tây, bắt tay với cả 2 bên nhằm kiếm lời lớn nhất từ chiến tranh lạnh. Điển hình trong số đó là công ty thiết bị máy bay Delta-Avia Fluggeräte GmbH của Tây Đức. Đây chính là công ty đã đứng ra đạo diễn thành công vụ “buôn lậu máy bay” lớn nhất và gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử thế giới.
Vào thời kỳ đó, Delta-Avia Fluggeräte GmbH - có trụ sở ở khu vực Koblenz, phía tây của Tây Đức, là một trong những công ty có phương pháp làm việc “linh hoạt” nhất. Công ty này do 2 anh em Ronald Semler và Monte Semler thành lập, sau này còn có một đối tác người Đan Mạch là Kurt Behrens.
Delta-Avia Fluggeräte GmbH chuyên kinh doanh các thiết bị máy bay như: Thiết bị máy bay, thiết bị nội thất, thiết bị điện tử hàng không, càng cất hạ cánh, thiết bị dẫn đường…, tóm lại là thượng vàng, hạ cám về thiết bị máy bay.
Đầu thập niên 80, một công ty của Triều Tiên đã tìm đến Delta-Avia Fluggeräte GmbH đặt mua giúp 1 lô máy bay trực thăng. Cảm giác vui mừng của Ban giám đốc đã biến thành thất kinh, khi vị khách hàng Triều Tiên đòi mua máy bay trực thăng Hughes MD500 của Mỹ.
Một phần nguyên nhân là số lượng máy bay Triều Tiên đòi mua lên đến con số khủng khiếp là 100 chiếc, hơn nữa Bình Nhưỡng đang là mục tiêu bao vây chặt chẽ của Washington và Seoul, luật pháp Mỹ cũng cấm tất cả các hành vi bán vũ khí cho Triều Tiên, đồng thời tất cả các con đường chuyên chở vũ khí đến nước này đều bị phong tỏa nghiêm ngặt.
Phiên bản dân dụng và quân sự của Hughes MD500 tương đối giống nhau
MD500 là loại máy bay trực thăng hạng nhẹ, do công ty Hughes của Mỹ nghiên cứu, chế tạo, nó là anh em song sinh, của máy bay trực thăng hạng nhẹ OH-6A củâ quân đội Mỹ, chuyên dụng để trinh sát, tải thương khẩn cấp và tấn công trên chiến trường. Tuy Triều Tiên yêu cầu mua phiên bản dân dụng nhưng nó cũng không khác biệt mấy so với phiên bản quân dụng. Các chuyên gia quân sự cho biết, phiên bản dân dụng này rất dễ lắp đặt thêm các loại tên lửa, súng máy và hệ thống rocket.
Do loại máy bay này cơ bản là giống với các trực thăng quân dụng hiện đang sử dụng trong quân đội Hàn Quốc, nên người Triều Tiên đặt mua với số lượng lớn để dễ dàng trà trộn, thâm nhập vào nội địa Hàn Quốc. Hiển nhiên đây là một thương vụ rất khó khăn, mức độ nguy hiểm cao nhưng hàng chục triệu USD lợi nhuận lúc đó, đã làm Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH lóa mắt và quyết định chấp nhận rủi ro.
Đối với Delta-Avia Fluggeräte GmbH, thương vụ khổng lồ này tuy mạo hiểm nhưng không phải là vô kế khả thi, vì họ chính là Tổng đại lý bán hàng tại Tây Đức của Công ty sản xuất trực thăng Hughes của Mỹ. Trong quá trình kinh doanh vũ khí Mỹ, Delta-Avia Fluggeräte GmbH đã thành lập một công ty xuất khẩu ở Malibu, gần Los Angeles. Công ty này có rất nhiều bạn hàng thân thiết ở Mỹ, đã giúp họ vượt qua được các khâu then chốt, khiến công ty Hughes và nhà đương cục Mỹ không hề nghi ngờ công ty thiết bị trực thăng đến từ nước đồng minh Tây Đức.
Mỹ bị "giỡn mặt", khi để 100 trực thăng MD-500 rơi vào tay Triều Tiên
ANTĐ - Từ sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên, Washington và Seoul luôn giữ thái độ thù địch với Bình Nhưỡng, Mỹ cấm vận vũ khí, cấm mọi quốc gia đồng minh bán vũ khí cho Triều Tiên. Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH làm thế nào để qua mặt nhà chức trách Mỹ và vận chuyển trót lọt gần 100 chiếc máy bay trực thăng đến tay Triều Tiên?
Làm sao để vận chuyển số lượng lớn máy bay trực thăng đến Triều Tiên là nút thắt khó khăn nhất, quyết định đến sự thành bại của thương vụ này. Ronald Semler, Monte Semler và Kurt Behrens vắt óc suy nghĩ. Với kinh nghiệm buôn bán lâu năm và các mối quan hệ làm ăn chằng chịt, họ đã xây dựng một con đường vòng vèo nhưng vô cùng an toàn, trải qua nhiều điểm đến trung gian để “làm sạch” gốc gác lô máy bay này.
Máy bay được một tàu mang quốc tịch Panama vận chuyển bằng đường biển từ Los Angeles đến thành phố cảng Antwerp của Bỉ. Sau đó, chúng lại được vận chuyển trên xe vận tải hạng nặng đến cảng Rotterdam của Hà Lan. Từ đây, máy bay được bốc xuống tàu hàng chở đến Nigeria, điểm đến tiếp theo là Hồng Kông. Cuối cùng, 1 tàu vận tải biển của Liên Xô đã vận chuyển số máy bay này đến Triều Tiên một cách an toàn. Trong giấy tờ hải quan của lô hàng này, chủ sở hữu của lô hàng là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nigeria và Nhật Bản.
Mùa xuân năm 1983, lô máy bay đầu tiên được tháo rời, đóng vào các container thiết bị, khởi hành từ cảng Los Angeles, phải mất mấy tháng sau nó mới được bàn giao đến tay người nhận. Cho đến đầu năm 1985, Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH đã bàn giao cho phía Triều Tiên rtổng cộng 87 chiếc máy bay trực thăng MD500, trong đó có 2 chiếc được bí mật vận chuyển đến Nhật Bản, sau đó được 1 tàu hàng Triều Tiên vận chuyển về nước.
Thế nhưng giấy không gói được lửa. Đầu năm 1984, vệ tinh trinh sát của Mỹ tình cờ phát hiện tại 1 sân bay quân sự của Triều Tiên, có một loại máy bay trực thăng trông khác hẳn các loại trực thăng, đang phục vụ trong quân đội nước này. Bộ tư lệnh liên quân Mỹ - Hàn bắt tay vào điều tra vì cho rằng có thể Bình Nhưỡng mới được Moscow cung cấp loại máy bay này. Thế nhưng kết quả điều tra kỹ lưỡng đã đưa đến một kết luận rất bất ngờ là, Triều Tiên đang sở hữu loại máy bay MD500 của Công ty Hughes - Mỹ.
Trực thăng Hughes MD500 trên chiến trường Kenya (chiếc đậu dưới đất)
Tháng 2/1985, Bộ Thương mại của Mỹ đưa ra một tuyên bố, họ có đầy đủ bằng chứng cho thấy công ty của Tây Đức, đã bán trái phép cho Triều Tiên hơn 80 chiếc trực thăng quân dụng của Mỹ. Sau đó, hải quan Mỹ đã chặn bắt được 1 lô hàng hơn 10 chiếc nữa của Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH. Bộ Thương mại còn cho biết, đã có khá nhiều công ty của Mỹ đã tiếp tay cho công ty Tây Đức thực hiện trót lọt vụ buôn bán bất hợp pháp này.
Tháng 2/1987, bồi thẩm đoàn Los Angeles đã ra quyết định khởi tố 2 anh em Ronald Semler và Monte Semlers về tội vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, buôn bán trái phép 100 chiếc máy bay trực thăng Hughes MD500 cho Triều Tiên. Hai anh em nhà này bị truy tố tới 27 tội danh, bao gồm: móc nối, xuất khẩu bất hợp pháp, nộp hồ sơ khai thuế sai…, thu lợi bất chính hơn 10 triệu USD.
Bản cáo trạng cho biết, trong tháng 4-1984, Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH đã biệt phái 2 nhân viên thiết bị máy bay của mình sang Bình Nhưỡng, giúp đỡ Triều Tiên lắp ráp máy bay, bồi dưỡng nhân viên kỹ thuật, thậm chí là huấn luyện cả phi công. Nếu bị kết tội, 2 người này sẽ phải nhận án 10 năm tù và phạt nặng. Tuy nhiên, hai anh em nhà Semlers đã nộp một khoản tiền bảo lãnh rất lớn để được tại ngoại. Các công tố viên Mỹ nghi ngờ rằng, công ty máy bay trực thăng Hughes cũng đã biết chuyện Tổng đại lý Tây Đức của họ, bán máy bay sang Triều Tiên nhưng đã nhắm mắt làm ngơ.
Trong các văn kiện của Bộ Tư pháp Thụy Sĩ còn ghi lại, tháng 5/1987, Washington đã đề nghị Bern trợ giúp pháp lý để điều tra vụ việc này. Hoa Kỳ cho rằng giao dịch thanh toán giữa Triều Tiên và Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH chắc chắn sẽ thông quan các tài khoản gửi và nhận ở Zurich, nên đề nghị nước này điều tra và đóng băng các tài khoản này. Tuy nhiên, Chính phủ Thụy Sĩ đã từ chối vì cho rằng ngân hàng nước này có trách nhiệm bảo vệ các khách hàng bí mật.
Chiếc MD-500 được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển 9K11 Malyutka
Sự kiện máy bay trực thăng Mỹ nhập khẩu và Triều Tiên đã làm rạn nứt quan hệ giữa họ với đồng minh Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Chun Doo Hwan cho rằng, Chính phủ Mỹ đã vi phạm các quy định trong “Điều ước cấm bán các vũ khí tiên tiến cho các nước không phải đồng minh”, dẫn đến nhiều loại vũ khí hiện đại trôi nổi trên thị trường quốc tế, xâm nhập vào Triều Tiên và đòi Washington phải bồi thường cho Seoul.
Năm 1996, tạp chí Đức “Der Spiegel” đã phỏng vấn 1 viên thượng tá Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, viên sĩ quan này chính là người phụ trách mảng hợp tác quân sự của Triều Tiên với nước ngoài suốt từ năm 1972 - 1994. Ông ta tiết lộ, tuy Liên Xô và Trung Quốc luôn là người bạn tốt nhất của Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng vẫn có thể sử dụng “mũi vu hồi” để mua được vũ khí hiện đại của Mỹ.
Ông ta cũng thừa nhận, đúng là Triều Tiên đã mua được máy bay Hughes MD500 từ Công ty Delta-Avia Fluggeräte GmbH của Tây Đức, nhưng nó chỉ là “một trong những” loại vũ khí nước mình đã mua được của phương Tây. Sau khi về Triều Tiên, họ đã cải tạo thành máy bay quân dụng, trang bị vũ khí để biến nó thành một loại máy bay trực thăng tiến công. Theo tin cho biết, Bình Nhưỡng đã trang bị 4 tên lửa chống tăng 9K11 Malyutka trên 2 điểm treo ở hai bên sườn máy bay và hệ thống rocket, để sử dụng trong nhiệm vụ chống tăng và hỗ trợ tấn công mặt đất.
(Theo ANTĐ) Nguyễn Ngọc tổng hợp
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét