13:57
Thực
hư chuyện lỗ lãi của doanh nghiệp xăng dầu
Đúng 1 tuần, sau khi Bộ Tài chính giảm thuế xăng về 18%, công
thức tính giá chung của các doanh nghiệp xăng dầu chỉ ra rằng: "mặt hàng
xăng Ron A 95 đang lỗ 497 đồng/l, xăng A95 lỗ 605 đồng/l”. Thực hư chuyện này
ra sao?
Doanh nghiệp kêu lỗ, dư luận
khó tin
Doanh nghiệp "trần tình” việc lỗ
lãi
Sáng 30-5, một DN đầu mối kinh doanh
xăng dầu phía Nam điện thoại cho phóng viên trao đổi, giá bình quân 30 ngày,
tính từ ngày 28-4 đến 28-5, của mặt hàng RON92 là 110,97 USD Mỹ /thùng; DO
0,055S là 115,48 USD Mỹ/thùng. Với mức giá trên, DN đang lỗ 497 đồng/lít xăng
Ron A92 và 605 đồng/lít đối với Ron A95, còn dầu diesel lỗ 270 đồng/l.
Giá xăng tại thị trường
Cần lưu ý, đây là bảng công thức tính
giá chung áp dụng cho 13 DN đầu mối kinh doanh xăng dầu. Bản thân từng đơn vị
có quy mô kho cảng khác nhau, thời điểm tàu hàng cập cảng khác nhau. Các DN
lấy thông tin về giá chung, nhưng lựa chọn một thời gian nhập khẩu có lợi
nhất (có thể là giá thấp hơn và cao hơn, lệch đi so với bảng tính
chung). Do vậy, tùy vào từng điều kiện, mức lỗ hay lãi thường biến động trong
phạm vi thấp hơn 200 đồng/l so với bảng tính giá chung.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty TNHH
một thành viên Thương mại dầu khí Đồng Tháp (PETIMEX), ông Nguyễn Thế Dũng
cũng khẳng định với Đại Đoàn Kết: hiện tại DN đang lỗ. Quy định của ngành hàng
xăng dầu phải dự trữ hàng tối thiếu 30 ngày, nên trong kho tồn một lượng hàng
cũ được nhập với mức giá thấp hơn 113.17 USD/thùng, do vậy chưa kiến nghị mức
tăng giá. Thêm nữa, lợi nhuận biên mà các DN đang được hưởng (gồm 300 đồng
chi phí định mức, lợi nhuận định mức 860 đồng/l), lớn hơn mức lỗ mà DN đang
bù đắp 605 đồng/l. Nếu như mức giá tại Singapore tiếp tục tăng cao như 2 ngày
gần đây thì DN sẽ báo cáo bới Bộ Tài chính.
Vẫn đua nhau vào "câu lạc bộ” kinh
doanh xăng dầu
Trong khi DN kêu lỗ, than khổ, chịu đau
nhưng tại sao ngày càng nhiều DN xin giấy phép kinh doanh xăng dầu từ Bộ Công
thương? Thành viên kinh doanh xăng dầu từ con số 11 tăng lên 13, rồi 17. Mới
đây Bộ Công thương cấp thêm 4 giấy phép kinh doanh cho Công ty CP Xăng dầu và
dịch vụ hàng hải STS (TP.HCM), Công ty CP thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông
Hậu (Hậu Giang), Công ty CP xăng dầu Thái Sơn (TP.HCM), và Công ty CP dầu khí
Đông Phương (TP.HCM). Giấy phép cho các DN này có hiệu lực đến năm 2018.
Không chỉ có các lão làng Petrolimex, Pvoil,
xăng dầu quân đội, mà đầu mối kinh doanh xăng dầu còn có thêm những tên tuổi
mới như Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà, Tổng công ty Hàng hải... Sự gia
nhập của các thành viên mới được ngầm hiểu rằng, lĩnh vực kinh doanh
"nửa nhà nước, nửa DN” này đang có nhiều điều hấp dẫn. Chưa kể, muốn
được kinh doanh xăng dầu thì chi phí đầu tư ban đầu cho kho bãi, xe bồn… lên
tới 400-500 tỷ đồng.
Vì thế, câu hỏi được đặt ra: những gì
DN tính toán có đúng hay không? Liệu đang có những góc khuất nào khác. Thêm
nữa, thời điểm than lỗ cùng lúc các DN chạy đua chiết khấu, mạnh tay chi cho
đại lý từ 650 đồng- 900 đồng/l. Hộp đen phần trăm hoa hồng vẫn là sóng ngầm
khó dứt trong lòng các đầu mối kinh doanh xăng dầu. Và ai cũng biết rằng,
miếng bánh thị phần kinh doanh xăng dầu đang thuộc về ông lớn Petrolimex. Chỉ
cần một tiếng "ho khan” của Petrolimex thì các DN khác lao theo.
Một chuyên gia nghiên cứu lâu năm về
thị trường xăng dầu thẳng thắn trao đổi với Đại Đoàn Kết, thời gian qua dư
luận xã hội luôn khó chịu với cách điều hành thị trường xăng dầu. Xăng dầu lỗ
lãi như thế nào người dân không rõ. Bản thân DN cũng luôn có hai cuốn sổ. Giá
nhập khác giá khai báo hải quan. Cơ quan quản lý chưa thực hiện đầy đủ vai
trò của mình việc quản lý giá một trong những mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng
lớn đến đời sống dân sinh.
Vị này dẫn chứng, giá bình quân 30 ngày
đến 29-5 là 110.97 USD thùng (mức thuế suất 18%) DN than lỗ 500 đồng. Ngược
trở lại thời điểm 1 tháng, giá bình quân 30 ngày đến 26-4 là 119.29 USD
thùng (thuế suất nhập khẩu 16%) DN không lỗ. Vị này cho rằng, phần chênh thuế
hoàn toàn bù được phần chênh với giá cơ sở giữa hai thời điểm. Từ đó đi đến
kết luận, DN xăng dầu không lỗ.
Vị chuyên gia này nói thêm, với chức
năng quản lý nhà nước về giá, cơ quan giá Bộ Tài chính phải có trách nhiệm
phối hợp với Hải quan kiểm tra, kiểm soát từng ngày nhập hàng của một số DN
đầu mối là biết ngay giải đáp của DN có tương thích, phù hợp không. Im lặng
hay là không biết ? Điều này đã làm cho DN hưởng lợi cao, còn thiệt hại dành cho
người tiêu dùng.
(Theo ĐĐK) Thúy Hằng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét