13:45
Quan hệ không bình thường giữa Chức
quyền-Doanh nghiệp:
Đó là giặc nội xâm !
TS Lê Hồng
Liêm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhìn nhận như vậy khi nói về
mối quan hệ “không bình thường” giữa một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức
quyền với doanh nghiệp để trục lợi
- Phóng viên: Thưa ông, mục đích của việc nghiên cứu về
mối quan hệ “không bình thường” của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền với
doanh nghiệp (DN) mà ông là chủ nhiệm đề tài là gì?
-TS Lê Hồng Liêm: Mục
tiêu của đề tài là nhằm làm rõ các mối quan hệ không bình thường giữa một bộ
phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền với các DN để trục lợi và tác hại của
nó, từ đó đề xuất giải pháp phát hiện, ngăn chặn. Lực lượng nghiên cứu là cán
bộ trong ngành kiểm tra ở cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và UBKT
các tỉnh, thành ủy; một số cán bộ ở các ban Đảng, các nhà khoa học, cơ quan
tư pháp, nhà báo...
Đề tài này chủ yếu được đúc kết từ thực
tiễn công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng qua các nhiệm
kỳ; đúc kết từ gần 50 vụ việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật có liên
quan đến chủ đề nghiên cứu nên đề tài không thể bao quát hết các vấn đề và
không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định.
Chúng tôi chỉ góp phần nhận diện, cảnh
báo, dự báo và nêu lên bước đầu một số giải pháp chính để trước hết cơ quan
UBKT Trung ương, UBKT các cấp vận dụng trong việc tham mưu cho cấp ủy cũng
như trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình.
- Ông nhận định như thế nào về
mối quan hệ “không bình thường” mà đề tài nghiên cứu đã xác định?
- Qua nghiên cứu trên 50 vụ mà
UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã giải quyết, chúng tôi bước đầu nhận diện
mối quan hệ không bình thường của người có chức, quyền với DN qua một số hình
thức như: nhóm thân hữu; nhóm chung lợi ích; nhóm lợi ích cục bộ; quan hệ vụ
lợi cá nhân; quan hệ nhũng nhiễu; quan hệ bảo kê; quan hệ trong đấu thầu, mua
bán dự án; quan hệ trong lợi dụng thông tin có được để trục lợi...
Ông Huỳnh Ngọc
Sĩ - nguyên giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông - Tây (TPHCM) bị tuyên phạt 20
năm tù
về tội nhận hối lộ. Ảnh: PHẠM DŨNG
Qua 50 vụ việc đã nghiên cứu, chúng tôi
nhận thấy hiện tượng lợi ích cục bộ không chỉ xảy ra ở một số cơ quan quản lý
kinh tế của Nhà nước mà xảy ra ở một số cơ quan trong cả hệ thống chính trị.
Ở đâu cán bộ thoái hóa, chủ nghĩa cá nhân còn tồn tại thì ở đó có hiện tượng
lợi ích cục bộ. Nhưng lợi ích cục bộ đối với nhóm cán bộ thoái hóa trong cơ quan
quản lý kinh tế thường dễ nhận thấy hơn vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích
vật chất.
Ngoài ra, tình trạng cán bộ Nhà nước có
“sân sau” có xu hướng phát triển như vụ Vinashin, Vinalines... Qua đó cho
thấy sai phạm của một cán bộ, đảng viên cấp thứ trưởng và nguyên chủ tịch
UBND cấp tỉnh đều có biểu hiện của mối quan hệ không bình thường.
- Diễn biến của tình trạng này hiện nay như thế nào cũng
như tác động của nó đối với xã hội?
- Sự xuất hiện của những mối quan hệ không bình
thường ngày càng đa dạng, phức tạp, tinh vi không chỉ trong nước mà có cả
nhân tố nước ngoài; không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà các lĩnh vực chính
sách, an sinh xã hội và các lĩnh vực khác như tổ chức, cán bộ, tư pháp... Các
mối quan hệ này có sự gắn kết, đan xen nhiều cán bộ có chức, quyền ở các cấp,
nhiều loại hình DN khác nhau nên việc giải quyết rất khó khăn, thậm chí
bị cản trở.
Tác động của những mối quan hệ này đối với Đảng và xã hội
rất lớn. Bởi bản chất mối quan hệ không bình thường là một dạng tham nhũng
đặc biệt dẫn đến “lợi ích nhóm” có thể chi phối cả nền kinh tế, thậm chí là chính
trị. Theo kết quả điều tra xã hội học cho thấy mối quan hệ không bình thường
sẽ bóp méo môi trường sản xuất - kinh doanh (chiếm 64,97% số người được hỏi);
làm xói mòn niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước
(79,45%), dẫn đến làm sai nguyên tắc, suy giảm sức chiến đấu (73,38%), dẫn
đến tham nhũng, lãng phí gia tăng (62,07%)...
- Theo ông, đâu là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn tình
trạng trên?
- Vừa qua tại Đà Nẵng, UBKT Trung ương đã tổ chức hội thảo
về đề tài nghiên cứu trên.
Bước đầu đã đề xuất 7 giải pháp phòng ngừa và 5 giải pháp
phát hiện, xử lý. Đề tài cũng kiến nghị bổ sung mối quan hệ không bình thường
vào Luật Phòng chống tham nhũng, sửa đổi Luật Hình sự theo hướng coi đó là giặc
nội xâm để khắc phục hiện tượng “xử lý nội bộ”. Đặc biệt phải thu hồi những
tài sản do mối quan hệ không bình thường đem lại khi người đó đã nghỉ hưu hay
đã chết.
Về giải pháp phòng ngừa, các đại biểu
đề nghị: Thứ nhất: Công khai và tuyên truyền rộng rãi tính chất nguy hại của
các mối quan hệ không bình thường để trục lợi nhằm nâng cao nhận thức cho
toàn xã hội.
Thứ hai: Xây dựng bộ quy chế cán bộ và
quy trình bổ nhiệm chặt chẽ nhằm hạn chế tình trạng chạy chức, chạy quyền.
Cần vận dụng biện pháp lấy phiếu tín nhiệm định kỳ chuyển đổi vị trí công tác
khi có nhiều dư luận về quan hệ không bình thường.
Thứ ba: Bổ sung, sửa đổi một số chính
sách, pháp luật và hoàn thiện các quy định của Đảng nhằm ngăn ngừa các mối
quan hệ không bình thường.
Thứ tư: Tổ chức học tập thực hiện “văn
hóa từ chức”, xây dựng biện pháp và chế tài xử lý trách nhiệm theo chế độ
trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.
Thứ năm: Phát động và tạo điều kiện để
nhân dân tham gia phát hiện tham nhũng bằng cách lập những địa chỉ tin cậy và
an toàn để người dân cung cấp tin tức về những mối quan hệ không bình thường.
Thứ sáu: Mở rộng quyền hạn được cung
cấp thông tin tham gia điều tra của báo chí cùng các tổ chức quần chúng.
Về phát hiện và xử lý các mối quan hệ
không bình thường, các đại biểu đề nghị 3 giải pháp nhưng đáng lưu ý là giải
pháp tăng cường công tác xét xử đúng kế hoạch, không để những án lúc đầu to
thành bé; tình trạng án chậm, án treo. Chính sách xử lý cán bộ có chức, quyền
quan hệ không bình thường đối với DN trục lợi phải nghiêm minh; tránh nhẹ
trên, nặng dưới.
(Theo Người Lao động) KIM NGÂN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét