09:28
Dù đang
lãi, DN xăng dầu nhấp nhổm đòi tăng giá
Trong khi
lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam khẳng định các doanh nghiệp thành viên
đang có lãi, đại diện tổ điều hành thị trường xăng dầu lại phủ nhận. Doanh
nghiệp đầu mối xăng dầu đang xin tăng giá do “lỗ”
Lãnh đạo tổ
điều hành thị trường xăng dầu (chịu sự quản lý của liên Bộ Công Thương - Tài
chính) cho rằng hiện tại, doanh nghiệp (DN) xăng dầu không có lãi và việc
tăng chiết khấu bán hàng cho đại lý là do cạnh tranh để bán hàng.
Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang xin tăng giá, theo họ là do lỗ
Ảnh: HỒNG THÚY
Cần làm rõ lãi - lỗ
Mới đây, một lãnh
đạo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết sau khi trừ tất cả các khoản thuế,
phí..., các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang có lãi khoảng 270 đồng/lít
xăng, 290 đồng/lít dầu hỏa và 130 đồng/kg dầu FO. Nếu cộng thêm lợi nhuận
định mức, các DN đầu mối đang có lãi 430-590 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Giá xăng dầu thế
giới vừa có phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá dầu thô WTI giao tháng 7
giảm 50 cent, xuống còn 93,65 USD/thùng trên sàn New York - Mỹ. Thị trường
Singapore (nơi Việt Nam chọn làm giá tham chiếu) cũng có sự sụt giảm giá đáng
kể, giá xăng bình quân từ ngày 18 đến 24-5 giảm 2,4% và xoay quanh mức 111,2
USD/thùng.
Tuy nhiên, một
lãnh đạo của tổ điều hành thị trường xăng dầu lại phủ nhận việc DN xăng dầu
đang có lãi. Theo vị lãnh đạo này, nếu tham chiếu giá nhập khẩu từ
Phản biện lại
khẳng định của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia kinh tế - TS Lê
Đăng Doanh tỏ ra ngạc nhiên: “Trong khi Chính phủ đã giảm thuế nhập khẩu xăng
dầu từ 19% xuống còn 18% và giá bình quân mặt hàng này của thế giới đã giảm
thì không hiểu doanh nghiệp lỗ kiểu gì?”. Theo ông Doanh, từ trước đến nay,
chuyện lỗ - lãi của DN xăng dầu thường không rõ ràng và không kiểm chứng được
nên việc đánh giá lỗ - lãi cũng khó bởi không có đủ căn cứ. “Kêu lỗ thì phải
chỉ rõ lỗ ở đâu, khi nào. Không thể cứ kêu lỗ để tăng giá” - TS Lê Đăng Doanh
nói.
Tăng chiết khấu
để... “cắt lỗ”!
Trao đổi với phóng
viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Công ty CP
Thương mại Nam Sài Gòn (đại lý phân phối của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam -
Petrolimex), cho biết Petrolimex đang trích chiết khấu bán hàng cho đại lý
670 đồng/lít bao gồm cả chi phí vận chuyển và tiền mặt. Mức chiết khấu này đã
được ấn định khoảng 1 tháng qua. Công ty CP Thương mại Nam Sài Gòn là một
trong những đại lý gần kho hàng của Petrolimex nhất trong khu vực TPHCM nên chi
phí vận chuyển thấp, những đại lý xa kho hàng hơn có thể được chiết khấu cao
hơn.
Về thắc mắc
tại sao kêu lỗ mà DN xăng dầu lại tăng mức chiết khấu bán hàng cho các đại
lý, một lãnh đạo của tổ điều hành thị trường xăng dầu cho rằng nguyên nhân DN
tăng chiết khấu là để “cắt lỗ”. Theo vị lãnh đạo này, DN xăng dầu đang bị tồn
kho lớn nên buộc phải tăng chiết khấu để đẩy mạnh bán hàng đã nhập. Mục đích
cuối cùng là bán hết hàng, lấy tiền trả ngân hàng và nhập hàng mới chứ không
phải do lãi nên đẩy bớt lợi nhuận sang đại lý. “DN chấp nhận tăng chiết khấu
và chịu lỗ một chút để bán hết hàng còn hơn để tồn kho, mất cả vốn lẫn lãi” -
vị này cho biết.
(Theo Người Lao động) PHƯƠNG NHUNG
Xem ra lãnh
đạo cơ quan Nhà nước đang đứng về phía doanh nghiệp. Người tiêu dùng khó mà
tránh khỏi việc tăng giá nay mai. Các DN Nhà nước đang thể hiện "vai trò
chủ đạo" trong việc cá biệt hóa lợi nhuận, mặc cho nền kinh tế đang chứng
kiến cảnh khốn quẫn của nhiều DN. Có thể thấy cứ khi nào chỉ số CPI giảm là các
DNNN lại nhấp nhổm xin tăng giá. Họ không biết rằng CPI giảm lại nằm chủ yếu ở
giá nông sản thực phẩm. Giảm phát lúc này đang "đánh" vào nông dân.
Giá nông sản giảm dưới giá SX, giá dịch vụ Y tế, GTVT... lại tăng cao khiến
nông dân đang bị “tăng giá kép”.
Thương Giang |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét