13:33
Sự nhiễu loạn trong thực thi pháp luật đất đai
Dư luận còn
chưa nguôi việc “côn đồ” đánh dân ở Tiên Lãng, Hải Phòng thì lại bức xúc về
vụ xô xát giữa người dân bị thu
hồi đất với doanh nghiệp được giao đất vừa xảy ra tại Nho Quan,
Ninh Bình.
Thực ra, cho đến nay chưa cơ quan chức năng nào có câu trả
lời rõ ràng với dư luận, liệu có phải các doanh nghiệp (DN) đã thuê “xã hội đen” làm giải phóng
mặt bằng, dẫn đến dùng vũ lực với dân hay không? Nhưng việc 2 bên (vốn là đối
tác) mâu thuẫn nhau, dẫn đến xô xát, thậm chí đổ máu trong nhiều vụ việc liên
quan đến giải phóng mặt bằng là có thật. Nó cho thấy sự mất kiểm soát của cơ
quan chức năng, đe dọa sự an toàn của người dân, của DN và cả của chính quyền
địa phương. Mà nói như Giáo sư Đặng Hùng Võ, “nó thể hiện sự nhiễu loạn trong
quá trình thực thi pháp luật đất đai ở địa phương”.
Bất luận vì lý do gì, khi chính quyền hoặc DN tiến hành
thu hồi đất mà chưa có sự đồng thuận của người sử dụng đất, dẫn đến xô xát
đều khó chấp nhận. Luật pháp hiện nay xác định nguyên tắc tối cao: đất đai
thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước thống nhất quản lý, nên khi thu hồi
đất, giải phóng mặt bằng phải đảm
bảo công khai, chính quyền có thể không trực tiếp tham gia (trong một số dự
án thu hồi đất vì mục đích kinh tế) nhưng phải có mặt để đảm bảo nguyên tắc
đồng thuận. Thế nên, việc Công ty Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình) cho các
phương tiện cơ giới vào “giải phóng mặt bằng” tại khu đất chưa đạt được sự
đồng thuận và chính quyền chỉ có mặt khi cuộc va chạm với dân đã lên tới đỉnh
điểm là điều khó chấp nhận.
Càng khó chấp nhận hơn với những người hiểu chuyện, khi
trước lúc xảy ra vụ va chạm tại Tiên Lãng người dân đã có tới 10 năm khiếu
kiện về giá đền bù tại dự án của Công ty cổ phần Hoa Thành mà chính quyền
không có biện pháp để giải quyết. Cũng theo thông tin chính quyền cung cấp
cho báo chí, thì dù 152/153 hộ dân nhận tiền đền bù nhưng có cả thảy 5 lần DN
đưa phương tiện vào thi công thì bị người dân ngăn lại, cho đến khi xảy ra xô
xát.
Ở đây có 2 câu chuyện, đó là sự khiếm khuyết của luật pháp
và câu chuyện về trách nhiệm thực thi pháp luật của chính quyền địa phương. Khiếm
khuyết của luật Đất đai năm 2003 là đưa ra nguyên tắc đàm phán nhưng lại bỏ
mặc nhà đầu tư thương thảo với từng người dân (đây là điều không tưởng). Luật
cần quy định cụ thể về nguyên tắc đồng thuận và đàm phán cộng đồng. Chẳng
hạn, trong trường hợp có 70% số hộ đồng ý trong một dự án hợp pháp thì thiểu
số còn lại phải tuân theo. Trình tự quyết định giá đền bù khi đó cũng cần quy
định mạch lạc hơn, phải có các đơn vị tư vấn định giá độc lập, thoát ly khỏi
các khung giá quy định cứng của nhà nước. Giáo sư Đặng Hùng Võ đề nghị, pháp
luật hình sự về đất đai hiện chỉ quy định đối với 3 trường hợp (sai phạm có
tổ chức, diện tích vi phạm lớn và gây hậu quả nghiêm trọng), nay cần làm rõ
các tiêu chí hành vi. Ví dụ có thể cần nghiêm cấm dùng vũ lực khi giải phóng
mặt bằng.
Ngoài ra, việc để cho mâu thuẫn kéo quá dài và dẫn đến phức
tạp là điều khó biện minh của chính quyền các địa phương.
(Theo
Thanh niên) An Nguyên
Tựa đề do Kinh Bắc đặt
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét