09:03
Tại vùng biển Hoàng Sa:
Tàu Trung Quốc quyết đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt
TP - Tàu cá QNg 90917 TS hành trình từ
Hoàng Sa về Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc quyết liệt cản đường và suýt bị
đâm chìm trên biển. Con tàu trở về với nhiều vết thương trên thân tàu, thiệt
hại hàng trăm triệu đồng.
16 tàu quây 1
tàu
Tối 21/5, tàu cá QNg 90917 TS cùng 15
ngư dân cập bến Sa Cần (Bình Sơn, Quảng Ngãi) với nhiều vết thương trên thân
tàu. Chủ tàu là Trần Văn Quang, thuyền trưởng tàu là Trần Văn Trung (ở xã Bình
Thạnh, Bình Sơn).
Thuyền trưởng buồn rầu kể lại: “Chiều
20/5, tàu chúng tôi sau chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa trở vào đất liền. Tại tọa
độ 15 độ 21 phút bắc, 111 độ 28 phút đông, cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng
130 hải lý thì gặp đoàn tàu Trung Quốc gồm 16 chiếc đi thành hai tốp. Mỗi
chiếc đi cách nhau khoảng 3 hải lý. Đoàn tàu này hướng mũi sang tàu tôi và bắt
đầu cản đường”.
Theo anh Trung, chiếc tàu sắt đầu tiên
sơn màu trắng, mũi tàu mang số 32001 có in hình mỏ neo trên thân tàu màu
trắng bạc và có chữ “China”. Trên tàu có người mặc áo quần giống cảnh sát
biển Trung Quốc, mang dây đeo màu đen, không đội mũ. Tàu được trang bị súng
ống đầy đủ.
Thủy thủ trên tàu ra hiệu cho tàu Quảng
Ngãi phải hành trình về phía nam, không được về Quảng Ngãi. Thuyền trưởng
Trung hướng tàu đi xiên về phía nam. Tuy nhiên, những chiếc tàu trên vẫn tiếp
tục đeo bám.
17h 30 phút, trời bắt đầu sập tối. Chiếc
tàu sắt sơn màu cam mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư
dân Quảng Ngãi. Ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và kiếm áo phao. Chiếc tàu
này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu Quảng Ngãi.
Những người điều khiển tàu này mặc quần áo dân sự.
Anh Trung bình tĩnh quay bánh lái cho
con tàu lắc tròn né những cú đâm hiểm. Con tàu sắt công suất lớn nhanh chóng
trở đầu và tiếp tục lao vào hông tàu ngư dân. Chiếc tàu có thành tàu cao
ngang tầng thượng tàu cá, nên mỗi cú đâm trượt, lan can tàu này lại quét giàn
đèn pha tàu ngư dân vỡ toác.
Thoát nạn trong
gang tấc
Thấy chưa làm gì được tàu ngư dân, con
tàu này quay lại tấn công cú chót bằng cách đâm thẳng vào mũi tàu gỗ. Tất cả
ngư dân trên tàu hoảng loạn khi chiếc tàu nghiêng hẳn một bên, nước tràn vào khoang
tàu. Biết chúng quyết dìm 15 ngư dân Việt
Tàu ngư dân bị nứt
dài chạy dọc theo be phải con tàu. Một số điểm trên thành tàu lún sâu vào như
bị một chiếc búa máy va đập mạnh. Chiếc tàu cá có công suất 340 mã lực, thân
tàu dài 19,5 mét nên rất vững chãi. Tuy nhiên, là tàu vỏ gỗ, ngư dân vẫn
không thể trụ nổi trước những con tàu vỏ thép cố tình đâm và có chiều dài gần
30 mét.
Dấu vết rõ nét nhất là chiếc neo tàu bị
cắm sâu vào thành gỗ. Ông Trần Văn Quang, chủ tàu lý giải: “Chiếc neo này nằm
cạnh mũi, khi tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu chúng tôi thì chiếc neo đã bị đóng
mạnh và ghim lút vào mũi tàu. Đây là cú đâm chí tử khiến tàu của chúng tôi
gần chìm”.
Tàu của ông Quang là loại tàu hành nghề
lưới rút theo công nghệ hiện đại, được trang bị hệ thống thiết bị ánh sáng
cao áp, giàn kéo lưới bằng máy, cần cẩu để nhấc giàn chì lưới nặng hàng tấn.
Hệ thống thông tin trên tàu gồm 2 máy
Icom tầm xa, một định vị, tầm ngư, máy dò. Trên tàu, ngoài cột cờ cao nhất
phía trên mũi, ngư dân còn cắm hàng chục lá Quốc kỳ trên giàn phao nổi. Nhìn
từ xa, chiếc tàu cá của ngư dân Bình Sơn như một cụm cờ Tổ quốc trên biển
Đông.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét