10:01
Đầu tư thủy điện:Đánh đổi giàu-nghèoChủ đầu tư chỉ lo tập trung thu hồi đất thật nhanh để xây dựng thủy điện, coi nhẹ việc bảo đảm an sinh xã hội cho người dân tái định cư, đẩy họ vào một cuộc sống bất ổn, thu nhập bình quân chỉ khoảng 7,2 triệu đồng/năm
Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Ủy ban Khoa học - Công
nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH), Ban Dân nguyện QH về kết quả, tồn
tại và bất cập trong thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường và tái định
cư khi xây dựng các dự án thủy điện. Đây là những nhận định từ thực tế
của 21 dự án thủy điện lớn trên cả nước.
Thu hồi nhanh, cấp lại chậm
Để có đất thực hiện 21 dự án thủy điện, có trên 75.000 hộ (trên
324.600 người) phải di dời nhà cửa, rời bỏ ruộng vườn. Bộ NN-PTNT nhận
xét: Khâu thu hồi, giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư và chính quyền
địa phương thực hiện khá tốt, tạo điều kiện cho các nhà máy thủy điện cơ
bản thực hiện đúng tiến độ. Tuy vậy, việc cấp đất sản xuất diễn ra còn
chậm, ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi sinh kế của người dân tái định
cư.
Như thủy điện Sơn La thực hiện di dân vượt tiến độ 3 năm nhưng đến
nay nhiều hộ ở tỉnh Điện Biên vẫn chưa có đất sản xuất, phải tự tìm đủ
kế sinh nhai để tồn tại. Khi dự án này triển khai đã ảnh hưởng 35.569 ha
đất nông nghiệp nhưng đến nay mới chỉ cấp được 24.361 ha đất nông
nghiệp.
Mất đất do thủy điện, nhiều cánh rừng ở tỉnh Phú Yên bị người dân đốn hạ để lấy đất sản xuất Ảnh: HỒNG ÁNH
Chưa kể, khi triển khai, các thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng,
Bản Chát… được Chính phủ phê duyệt thực hiện chính sách hỗ trợ - bồi
thường, di dân - tái định cư theo cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, việc hỗ trợ
sản xuất cho hộ tái định cư tại các dự án thủy điện nói trên hiện nay
rất thấp. Như dự án trọng điểm quốc gia là thủy điện Sơn La cũng chỉ có
19 triệu đồng/hộ. Thiếu đất sản xuất, không được hỗ trợ sinh kế, nhiều
người dân kéo nhau đi phá rừng làm nương rẫy và bán gỗ mưu sinh mà dự án
thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) là điển hình.
Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là sự tắc trách, coi thường công
tác an sinh xã hội của chủ đầu tư khi thực hiện dự án. Bộ NN-PTNT nhận
xét: Hầu hết các dự án thủy điện được các chủ đầu tư chuẩn bị nghiên cứu
trong một thời gian dài nhưng khi tổ chức tái định cư thì thực hiện gấp
gáp, bỏ qua một số bước nhằm sớm giải phóng mặt bằng. Hậu quả là hầu
hết các khu tái định cư thiếu nước sinh hoạt; các hạng mục như điện,
đường, trường, trạm chậm hoàn thành hoặc xuống cấp...
Vượt trội về… tỉ lệ hộ nghèo
Theo báo của Bộ NN-PTNT, khi dời người dân đến nơi ở mới để triển
khai các dự án thủy điện, chủ đầu tư chưa chuẩn bị nguồn tài chính lâu
dài để hỗ trợ họ sau tái định cư; phần lớn chỉ mới quan tâm, hỗ trợ giai
đoạn đầu. Khi hết thời gian hỗ trợ, người dân không được nhận khoản
tiền nào nữa nên việc phục hồi sinh kế, ổn định đời sống rất khó khăn.
Theo các chuyên gia, thời gian để người dân tái định cư ổn định cuộc
sống ở chỗ mới là trên 5 năm; thậm chí đối với người dân tộc thiểu số để
làm quen với tập quán, văn hóa, ngành nghề mới thì cần trên 10 năm.
Không có việc làm ổn định, người dân tái định cư thủy điện Bình Điền, tỉnhThừa Thiên - Huế phải đi bóc vỏ tràm thuê.
(Ảnh do Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam cung cấp)
Kết quả là thu nhập bình quân đầu người của hộ dân tái định cư các dự
án thủy điện rất thấp, chỉ có 7,2 triệu đồng/người/năm (chưa bằng 30%
thu nhập bình quân cả nước năm 2012). Trong đó, tại một số dự án thủy
điện, thu nhập của người dân tái định cư còn thấp hơn mức trung bình này
rất nhiều: Đồng Nai 3 (Lâm Đồng) chỉ 5,5 triệu đồng/người/năm, Sông
Tranh 2 là 4,5 triệu đồng/người/năm, Cửa Đạt (Nghệ An), An Khê - KaNak
(Gia Lai) chỉ 4,2 triệu đồng/người/năm.
Trong khi tỉ lệ hộ nghèo bình quân cả nước năm 2012 là 10% thì tỉ lệ
này ở các khu tái định cư là 36,6%. Cá biệt, dự án thủy điện Hòa Bình có
tỉ lệ hộ nghèo là 39%, Khe Bố và Đồng Nai 3 hơn 60% , Bản Vẽ gần 90% và
thủy điện Tà Cọ là 100%.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ NN-PTNT kiến nghị QH thành lập quỹ
hỗ trợ đầu tư sau tái định cư bằng việc trích một khoản thu nhất định từ
thu nhập bán điện của nhà máy (được tính vào giá thành bán điện) nhằm
gắn trách nhiệm giữa chủ đầu tư - địa phương - người dân. Đồng thời, sử
dụng một phần thuế dành cho địa phương để xây dựng vùng tái định cư và
bảo vệ môi trường sinh thái.
(Theo NLĐ) THU SƯƠNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét