20:06
Xót xa hệ thống cảng biển - Kỳ 1:
Vung ngàn tỉ, giờ
bỏ không
TT
- Một số cảng được xây mới nhằm di dời cảng biển từ nội ô TP.HCM ra vùng ven.
Thế nhưng do hạ tầng không đồng bộ, quy hoạch kém, thiếu vốn nên có cảng xây
dở dang, có cảng chỉ khai thác... “cầm hơi”.
Giải ngân hơn 1000 tỷ đồng, triển khai được 38%, dự án cảng Sài Gòn-Hiệp Phước phải ngừng đã hơn 2 năm do thiếu vốn. Ảnh Đình Dân
Hai trường hợp điển hình là cảng Sài Gòn - Hiệp Phước tại huyện
Nhà Bè và cảng quốc tế Phú Hữu tại Q.9, TP.HCM.
Rót hơn 1.000
tỉ đồng
Hơn bốn năm trước, vào ngày 16-5-2009, khi khởi công cảng Sài Gòn
- Hiệp Phước, nhiều người kỳ vọng sẽ giúp thực hiện việc di dời cảng Nhà Rồng
- Khánh Hội (Q.4, TP.HCM) vào năm 2011. Thế nhưng, mới đây Công ty cổ phần
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã chính thức tuyên bố tạm dừng dự án vì hết vốn và
không có đường vào cảng.
Sau bốn năm kể từ ngày khởi công, đến nay muốn đi vào cảng Sài
Gòn - Hiệp Phước vẫn chưa có đường. Tuyến đường D3 nối từ khu công nghiệp vào
cảng vẫn chưa được xây dựng.
Một số nhân viên đến cảng làm việc phải thuê xe ôm băng qua những
lối mòn ven sông Soài Rạp để vào cảng. Mặc dù mới tuyên bố tạm dừng dự án
nhưng thực tế hoạt động xây dựng đã ngưng từ lâu. Khu lán trại công nhân bỏ
hoang phế.
Từng bãi cọc móng làm dở dang giờ đã bị vùi lấp trong cỏ dại. Đi
sâu vào khu vực cảng, chỉ lèo tèo vài ba nhân viên bảo vệ đang ngồi câu cá
trên những đống sắt thép phủ bạt đã bị hoen gỉ theo thời gian.
Một nhân viên trong cảng dẫn chúng tôi tới hàng loạt công trình
xây dựng dở dang trong khu vực cảng, dễ thấy nhất là 400m cầu tàu “hoành
tráng” chạy dọc bờ sông Soài Rạp. Hàng trăm tỉ đồng đã được đổ vào đây nhưng
nay thợ thi công đã bỏ dở vì không tiếp tục nhận được tiền của chủ đầu tư.
Khu hậu cần của cảng nhiều hạng mục xây dựng đang còn dở dang khác như các
kho hàng rời, bãi chứa container...
Theo tìm hiểu, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước do Công ty cổ phần Cảng
Sài Gòn - Hiệp Phước làm chủ đầu tư (trong đó Công ty TNHH một thành viên
Cảng Sài Gòn giữ cổ phần chi phối với 88%). Cảng được xây dựng trên bờ sông
Soài Rạp thuộc địa phận xã Phước Hiệp, huyện Nhà Bè, TP.HCM, với tổng diện
tích khoảng 100ha.
Mục tiêu khi hoàn thành cảng sẽ trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu
của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía
Theo ông Lê Công Minh - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH
một thành viên Cảng Sài Gòn, giai đoạn 1 của dự án được công bố xây dựng trên
diện tích 54ha, 800m cầu cảng bao gồm ba bến, có khả năng tiếp nhận tàu tải
trọng lên đến 50.000 DWT, công suất hàng hóa thông qua cảng khoảng 8,5 triệu
tấn/năm. Tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng.
Sau bốn năm ròng rã, đến thời điểm này số tiền đã giải ngân vào
dự án là 1.043 tỉ đồng, hoàn thành 38% khối lượng xây dựng, làm được 200m cầu
tàu trên tổng số 800m của dự án, hai bến phao, trên cầu tàu đã lắp đặt được
ba cần cẩu, sáu cẩu ngoạm... Ông Nguyễn Hoàng Dũng, tổng giám đốc Công ty cổ
phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, than thở: “Khó khăn lớn nhất của dự án hiện
nay là không thu xếp được vốn đầu tư nên dự án đã phải tạm dừng thi công từ
cuối năm 2011 đến nay. Hiện có hàng loạt hạng mục đang dở dang bị xuống cấp
nghiêm trọng”.
Cảng làm xong
rồi... để đó!
Không bị dừng dang dở như cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, cảng quốc tế
Phú Hữu (tại phường Phú Hữu, Q.9, TP.HCM, do Công ty TNHH một thành viên Cảng
Bến Nghé giữ hơn 85% cổ phần), đưa vào khai thác năm 2009. Nhưng bất hợp lý
là suốt từ đó đến nay, cảng này vẫn không được khai thác một cách bình thường
vì không có đường vào cảng.
Ngày 24-5, chúng tôi có mặt tại cảng Phú Hữu, đường vào cảng vẫn
còn gập ghềnh. Hiện con đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng đang
trong quá trình xây dựng. Con đường này do Công ty cổ phần ximăng Hà Tiên 1
xây dựng để vào trạm nghiền Phú Hữu của Hà Tiên 1.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, giám đốc Công ty cổ phần Cảng Phú Hữu, cho
biết sẽ đi nhờ con đường này vào cảng, dự kiến xong trong tháng 6-2013. Tuy
nhiên, cái khó là con đường này quá nhỏ nên dù hoàn thành vẫn bị giới hạn tải
trọng khiến xe container không thể đi được. Vì thế đường vào cảng giờ vẫn bế
tắc.
Không có đường vào, cảng Phú Hữu rơi vào tình trạng khó khăn
nghiêm trọng. Theo một nhân viên tại cảng, thi thoảng một tuần có một chuyến
tàu vào làm hàng trung chuyển, có khi phải hai tuần mới có một chuyến. Những
ngày cuối tháng 5-2013, toàn bộ khu cảng rộng 24ha vắng lặng như tờ. Giai
đoạn 1 trong dự án xây dựng cảng container quốc tế Phú Hữu hiện đã hoàn thành
với một cầu cảng dài 320m, tiếp nhận tàu 36.000 DWT. Cảng có 120.000m2
bãi container, 2.592m2 kho hàng...
Tuy nhiên, cả bãi container rộng mênh mông lại trống trơn, hoàn
toàn không có hoạt động xếp dỡ, làm hàng... Ba trụ cẩu nâng với sức nâng 40
tấn nằm sừng sững, bất động. Khu nhà văn phòng điều hành cảng mở cửa toang
hoang, bụi bám đầy, không có bóng người. Hơn hai giờ tại cảng, chúng tôi chỉ
ghi nhận được ba chiếc xe máy đi vào cảng, không có thêm hoạt động ra vào nào
khác.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng lo lắng: “Phải nói là tình hình đang hết
sức khó khăn. Trong điều kiện hiện nay, chúng tôi chỉ có thể làm được như vậy
thôi”. Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Cảng Phú Hữu tổ chức mới đây, lãnh
đạo công ty thừa nhận phần lớn khách hàng vẫn chưa quan tâm đến dịch vụ của
cảng Phú Hữu - nơi chưa hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với các trục
giao thông chính. Đây là nguyên nhân khiến cảng được đầu tư tới gần 370 tỉ
đồng nhưng doanh thu gộp trong năm 2012 chỉ đạt hơn 2,9 tỉ đồng, lỗ hơn 2,1
tỉ đồng.
(Theo TTO) BẠCH HOÀN - ĐÌNH DÂN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét