14:14
Ra chính
sách 'trên trời' nhưng chưa ai bị giáng chức?
- “Hàng chục năm nay chưa
thấy cán bộ nào bị thôi việc hay giáng chức, bồi thường do ban hành văn bản
bất hợp lý”, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga phát biểu trong phiên
thảo luận hội trường về kinh tế xã hội sáng nay.
Lọt lưới
Trong 7 phút
ngắn, bà Lê Thị Nga (ĐB tỉnh Thái Nguyên) dành thời gian phân tích nguyên
nhân của tình trạng hành chính sách “trên trời” gây bức xúc dư luận suốt thời
gian qua.
“Nhiều bộ ngành
đã đề xuất hoặc trực tiếp ban hành các quy định xa rời thực tế, thiếu khả
thi, cá biệt còn trái luật như báo chí đã nêu. Những văn bản như vậy gây bức
xúc dư luận, mất lòng tin trong dân, mất uy tín nhà nước, giảm hiệu lực quản
lý. Do không khả thi nên nhiều quy định có cũng như không, tạo tình trạng
nhờn pháp luật”, bà Nga nói.
Có những quy
định bất hợp lý dù mới chỉ dưới dạng dự thảo nhưng đã gây xáo trộn tâm lý,
đời sống người dân, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh vì DN và người
dân thường đón đầu xu hướng thay đổi chính sách để điều chỉnh tiêu dùng, định
hướng sản xuất kinh doanh.
Nguyên nhân của
hiện tượng trên, theo bà Nga, một phần do các quy định của luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật chưa được chấp hành nghiêm. Trong đó, một phần do chất
lượng của công tác thẩm định và kiểm tra văn bản.
“Công tác thẩm
định của Bộ Tư pháp và các bộ, ngành theo thẩm quyền chưa tốt, giữ vai trò
gác cổng nhưng đã để lọt lưới khá nhiều”, bà Nga lưu ý.
Cũng theo Phó
Chủ nhiệm UB Tư pháp, quy định chế tài xử phạt là cần thiết, nhưng cách xây
dựng chính sách lại làm cho người dân có cảm giác như chỉ thiên về xử phạt
nhiều hơn, trong khi đây là biện pháp cuối cùng để chính sách đi vào cuộc
sống. Đặc biệt là chỉ nên áp dụng sau khi Nhà nước đã đảm bảo đủ điều kiện
cho người dân tự giác chấp hành.
Ai hưởng lợi?
Một nguyên nhân
khác, theo bà Lê Thị Nga, đó là các quy định chưa bảo đảm tính công bằng,
nghiêm minh.
Bà phân tích, suốt 6 năm qua các cơ quan có trách nhiệm đã
buông lỏng quản lý chất lượng và quản lý thị trường ngay từ khâu nhập khẩu,
sản xuất, kinh doanh. Khi UB An toàn giao thông quốc gia vào cuộc mới phát
hiện số mũ không đảm bảo chất lượng phổ biến tới 70%.
“Thay vì xử lý
nghiêm các cá nhân có trách nhiệm quản lý thị trường, tiêu chuẩn chất lượng
thì một số bộ lại đề xuất giải pháp phạt người tiêu dùng khi họ tham gia giao
thông”.
Theo bà Nga, cử
tri có quyền đặt câu hỏi, khi thì buông lỏng bỏ mặc cho mũ rởm hoành hành,
khi thì thắt chặt quản lý đột ngột và đề xuất xử phạt người tiêu dùng,
tất yếu sẽ tạo ra một cơn sốt mũ chuẩn. Ai bị thiệt hại? Ai được hưởng lợi?
“Số đông người
dân đều mong mua được mũ tốt để bảo vệ sức khỏe. Việc hàng ngàn tỷ đồng của
dân bỏ ra để mua phải 70% mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng để lưu hành 37
triệu xe máy thuộc trách nhiệm của ai? Không lẽ chỉ là lỗi của dân. Chính
phủ, Bộ Công thương, Bộ Khoa học cần làm rõ để trả lời cử tri”, bà Nga đề
nghị.
Một số nguyên
nhân khác cũng được bà Nga chỉ ra như, văn bản ban hành quá chậm không theo
kịp yêu cầu cuộc sống. Chẳng hạn, nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu rất bất
hợp lý, song mặc cho cử tri kiến nghị nhiều lần thì nghị định này vẫn “án
binh bất động” không hề được sửa đổi.
Trong khi đó,
suốt thời gian qua còn xuất hiện những cuộc tranh luận gay gắt, trái chiều
giữa các bộ. “Có khi trong 1 tuần, 1 tháng mà các bộ liên tục đưa ra nhiều
quan điểm khác nhau trong cùng 1 chính sách, thể hiện sự bất nhất, thiếu tầm
nhìn và thiếu vai trò điều phối trong tư duy quản lý điều hành”, bà Nga nhấn
mạnh.
Theo bà Nga,
trong một số trường hợp, Bộ Tư pháp tuy đã thể hiện tốt vai trò, chính kiến
bằng việc đề xuất tạm dừng. Song vẫn có trường hợp phản ứng chậm, hoặc không
đủ thẩm quyền nên phải đẩy lên Thủ tướng, như việc ghi tên cha mẹ trên chứng
minh thư.
Phó Chủ nhiệm
UB Tư pháp cũng đặt vấn đề, trách nhiệm thẩm định văn bản lại thuộc về chính
pháp chế của bộ ngành đó, nên không loại trừ chính các bộ ngành vì lợi ích
cục bộ, muốn tạo thuận lợi cho mình nên đẩy cái khó cho người khác.
Nguyên nhân
cuối cùng, theo bà Nga, là do thực trạng một số công chức tham mưu, soạn
thảo, thẩm định có dấu hiệu quan liêu, năng lực hạn chế…
“Song hàng chục
năm nay chưa thấy cán bộ nào bị thôi việc hay giáng chức, bồi thường do ban
hành văn bản sai”, bà Nga băn khoăn.
Để khắc phục
tình trạng trên, bà Nga đề nghị Quốc hội sớm tiến hành giám sát tối cao về
chấp hành luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra, Chính phủ cần
xây dựng cơ chế thẩm định thông tư khách quan hơn, tiến tới bổ sung vào luật
và tăng thẩm quyền cho cơ quan kiểm tra văn bản sau khi ban hành.
(Theo
VietNamnet) Lê Nhung ghi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét