09:45
Doanh nghiệp Việt "lép vế" trong ngành chăn nuôi(DĐDN) - Với sự lên ngôi của ngành chăn nuôi trong nước trong những năm gần đây, sản xuất thức ăn chăn nuôi rõ ràng là một thị trường béo bở, nhưng các doanh nghiệp trong nước hiện vẫn đang hoàn toàn lép vế.
Năm 2012, trong khi ngành chăn nuôi điêu đứng do giá
sản phẩm xuống thấp, dịch bệnh, thiếu vốn… dẫn đến tình trạng hàng loạt
trang trại bị bỏ hoang, nhiều doanh nghiệp trong nước phải thu hẹp sản
xuất hoặc phá sản thì các doanh nghiệp nước ngoài vẫn liên tục mở thêm
nhà máy sản xuất thức ăn cho ngành này.
Ngoại áp đảo
Theo
chiến lược phát triển ngành chăn nuôi, Việt Nam cần tới 18-20 triệu tấn
thức ăn công nghiệp; đến năm 2015 và năm 2020 là 25- 26 triệu tấn. Thị
trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam có doanh số hàng năm lên tới 6 tỷ USD
và mức tăng trưởng luôn trong khoảng 13-15%/năm. Sự hấp dẫn của thị
trường này đã lôi cuốn đủ mặt các tập đoàn sản xuất thức ăn nhất nhì thế
giới vào Việt Nam như: CP Group (Thái Lan), Cargill (Hoa Kỳ), NewHope
(Trung Quốc)…
CP Group (CPG) cho hay, đến năm 2014 sẽ có thêm 6 nhà
máy thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam. New Hope cũng có kế hoạch tương tự.
Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Kyodo Sojitz (KSF) của Nhật Bản đã đưa
vào hoạt động một nhà máy có công suất 200.000 tấn/năm tại Long An. Vào
năm 2012, Công ty Cargill Việt Nam đã khánh thành nhà máy sản xuất thức
ăn chăn nuôi thứ 9 tại Việt Nam, đưa công suất lên 1 triệu tấn/năm và
dự kiến tăng lên 1,5 triệu tấn/năm từ năm 2015.
Nhưng câu chuyện không đơn giản ở việc mở rộng quy mô
của doanh nghiệp nước ngoài mà ẩn chứa đằng sau đó là những rủi ro cho
ngành chăn nuôi Việt Nam. Thức ăn chăn nuôi chiếm tới 70% chi phí chăn
nuôi và có khả năng quyết định giá thành sản phẩm khi bán ra thị
trường. Đến nay, CPG đã phát triển thành một chuỗi chăn nuôi khép kín,
từ sản xuất con giống (lợn, gà), thức ăn chăn nuôi cho đến chế biến
thực phẩm. CPG hiện đang nắm giữ 40% thị phần thịt gà công nghiệp, 50%
thị phần trứng gà công nghiệp, 18-20% thị phần thức ăn gia súc tại
Việt Nam. Công ty này cũng đang nắm 5% tổng đàn heo (trong tổng số 32
triệu con/năm của Việt Nam). Trong đó, doanh thu từ thức ăn chăn nuôi
chiếm 52,6%, còn lại là doanh thu từ các sản phẩm khác. Mặc dù đã có
3.000 cửa hàng, nhưng CPG sẽ xây dựng thêm 10.000 cửa hàng bán lẻ trên
cả nước.
Nội lép vế
Không
đứng yên nhìn các doanh nghiệp nước ngoài làm mưa làm gió thị trường,
một vài doanh nghiệp Việt với chiến lược hợp lý, đang từng bước phát
triển thương hiệu, mở rộng thị trường thức ăn chăn nuôi. Công ty
Proconco, một cái tên Việt Nam hiếm hoi đứng trong top những doanh
nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có sản lượng lớn là một ví dụ.
Proconco đang nằm trong sự quản lý của ba công ty lớn của Việt Nam là
Masan (chiếm 40% sở hữu), Tổng Công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai
(Dofico) (20%), Tín Nghĩa (20%). Masan mua Proconco là nhằm hoàn tất
chuỗi giá trị trong ngành thực phẩm của tập đoàn này. Toàn bộ quy trình
sản xuất thực phẩm của Masan được khép kín, từ cung cấp nguyên liệu,
nuôi, chế biến tới phân phối. Dofico thì đang từng bước hoàn thiện chiến
lược đầu tư "từ trang trại đến bàn ăn" thông qua việc xây dựng Khu liên
hợp công nông nghiệp (Agropark).
Đây là cách các doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh sản xuất theo
chuỗi giá trị, giống như các doanh nghiệp nước ngoài đang thực hiện.
Ông Phùng Khôi Phục, Phó Tổng giám đốc Dofico cho biết,
Proconco đang có thế mạnh thức ăn chăn nuôi cho cá tra. Do đó, chiến
lược phát triển tiếp theo của Proconco là nâng cao tỷ lệ sản xuất, tiêu
thụ thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và đã xây dựng các trại
giống để thử nghiệm sự hiệu quả các sản phẩm mới.
Tương tự, Công ty Thủy sản Hùng Vương (HVG) thực hiện
chiến lược M&A để làm chủ việc sản xuất thức ăn cho tôm cá. Đầu
năm nay, Hùng Vương đã mua 5,63 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Thức
ăn chăn nuôi Việt Thắng (VTF) nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ 28,54 lên
55,31%. VTF là doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại đồng
bằng sông Cửu Long với công suất 350.000 tấn/năm. Công ty có ba nhà
máy, gồm nhà máy Sa Đéc 1, 2 và nhà máy Lai Vung. Mục tiêu đến năm
2014, VTF nâng tổng công suất lên 480.000 tấn/năm và đầu tư phát triển
thêm ngành sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho thủy sản
khác. Việc đưa VTF trở thành công ty con giúp HVG tiết kiệm được rất lớn
chi phí thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, Hùng Vương cũng mua lại Nhà máy
sản xuất Thức ăn thủy sản Việt Đan với giá trị 74 tỷ đồng, công suất
100.000 tấn/năm. Điều này sẽ làm cho năng lực sản xuất thức ăn cho cá
của Hùng Vương tăng lên nhiều lần. Một thành viên gián tiếp của HVG là
Công ty cổ phần Thức ăn thủy sản Hùng Vương Tây Nam với công suất
150.000 tấn/năm cũng là nguồn cung cấp thức ăn thủy sản với chi phí thấp
cho các vùng nuôi của HVG. Việc sở hữu nhiều nhà máy thức ăn chăn nuôi
là "bàn đạp" phục vụ cho mục tiêu chiếm 25-30% trên tổng kim ngạch xuất
khẩu của ngành (khoảng 3 tỷ USD) vào năm 2015 của HVG.
Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn
nuôi Việt Nam, thì sự lép vế của doanh nghiệp Việt Nam trước doanh
nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi chủ yếu nằm ở chỗ
không xác định được "máy cái" của ngành là premix. Đây là hỗn hợp các
chất giàu dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao bổ sung vào thức ăn hỗn
hợp nhằm cân đối các chất dinh dưỡng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng
thức ăn của vật nuôi. Hàng chục năm nay, các công ty nước ngoài sản
xuất hàng ngàn tấn premix bán trên thị trường Việt Nam và không có đối
thủ cạnh tranh. Nhà nước đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nghiên cứu sản
xuất premix, nhưng đến nay chưa có kết quả để đưa vào sản xuất, giúp
doanh nghiệp chủ động hạ giá thành thức ăn chăn nuôi.
Bài: Minh Phương
Ảnh: Hồng Lê
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét