07:41
Hà Nội:
Bất lực trước taxi 'máy chém'?
TP - Cơ quan chức năng buông lỏng khiến
nhiều hãng taxi hoạt động “hoang dã”. Chuyện người ngoại tỉnh, du khách nước
ngoài bị “chặt chém”, đối xử lỗ mãng không còn xa lạ. Tiền Phong cận cảnh
tình trạng này tại Hà Nội.
Một số lái xe taxi tìm đủ cách để “móc
túi” hành khách với công nghệ tinh vi khiến cơ quan chức năng cũng bó tay.
Khách vãng lai ngoại tỉnh bị “chém” không thương tiếc.
Taxi “dù” lộng
hành về đêm
Bốn giờ sáng, trước ga Trần Quý Cáp bắt
đầu tập hợp hàng chục taxi đón các đoàn khách ngồi tàu đêm về Hà Nội. Xe taxi
đủ các hãng, gắn đèn hiệu, phù hiệu, lô gô đầy đủ.
Theo tiết lộ của một chủ hãng taxi, về
đêm là thời khắc nhiều taxi “dù”, taxi “ma” phù phép thành xe chính hãng bằng
việc sử dụng tem và lô-gô giả. Các xe taxi “dù” chế lô-gô bằng nam châm nên
có thể tháo gỡ trong một phút. Cả rừng xe taxi “dù”, nhưng không có bóng dáng
của lực lượng chức năng, đặc biệt là thanh tra giao thông (TTGT).
Đúng giờ tàu về ga, sự lộn xộn của taxi
tại đây mới bắt đầu bộc lộ. Lái xe ra sức chèo kéo khách. Taxi đêm tại những
địa điểm bến xe, nhà ga như ở đây phổ biến là ngã giá, không tính cước theo
đồng hồ (một điều cấm đối với kinh doanh taxi).
“Đi Bệnh viện Bạch Mai, lấy rẻ mỗi người
5 chục (50.000 đồng - pv), 3 người, trăm rưỡi” – một tài xế của Taxi 14 ra
giá (trong khi đó, cùng quãng đường, PV đã đi chỉ mất 52.000 đồng/xe).
Ngoài ra, “lệ làng” hoạt động ở những
địa điểm thế này là: Một lái xe ra hiệu đón khách, các tài xế khác không được
xen vào. Vì thế, nếu khách đã không chịu đi theo giá của một tài xế đưa ra
thì khó mà lên được một xe khác.
Khách chạy theo đồng hồ về đêm cũng khó
thoát được chiêu moi tiền của cánh taxi. Nếu nói tiếng địa phương, cánh lái
xe taxi sẵn sàng cho khách “đi chơi vòng vèo Hà Nội” trước khi đến địa chỉ
cần với số tiền đội lên gấp nhiều lần. Thế nên, hành khách ngoại tỉnh đành rỉ
tai nhau kinh nghiệm đối phó khi đi taxi ở Hà Nội là: Phải cố giữ một vẻ mặt
lạnh lùng và ít nói.
Khi chốt tiền cước, việc lái xe lợi dụng
sự thiếu hiểu biết để lừa khách cũng không hiếm. Anh T., một lái xe của hãng
Hà Nội mới tại ga Trần Quý Cáp kể: “Cách đây 2 tháng, có một khách là người
dân tộc thiểu số đi hết 250.000 đồng, nhưng lái xe bắt trả 2,5 triệu đồng. Một
số người đuổi theo gã lái taxi bất nhân kia, nhưng không kịp”.
Đủ chiêu trò
gian lận
Nạn “bắn súng” để thay đổi thông số trên
đồng hồ tính cước qua xung điện hiện nay biến tướng trong hệ thống taxi ở Thủ
đô. Trao đổi với Tiền Phong, ông
Hoàng Văn Mạnh-Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Không chỉ sử dụng
thiết bị bắn xung điện đặc chủng như trước đây, các lái xe taxi “dù”, taxi
“ma” hiện nay đã “cấy” thiết bị vào các vị trí khác nhau như chân ga, nút
điều khiển cửa kính. Tinh vi, khó phát hiện nhất là “cấy” vào chính điện
thoại của lái xe.
Phạm vi hoạt động của các xe taxi loại
này chủ yếu là những địa bàn phức tạp, nhiều khách vãng lai như bến tàu, bến
xe và các khách sạn. Thời gian hoạt động của những “xe bắn súng” phổ biến
nhất là về đêm. Ông Mạnh cho biết, qua tuần tra kiểm soát ban đêm, TTGT vừa
xử lý được thêm 2 trường hợp bắn xung điện của Hãng Taxi Ngọc Linh và Sông Hồng
tại khu vực gần Bến xe Nước Ngầm.
Tuy nhiên, việc xác minh và xử lý xe có
thiết bị bắn xung điện không dễ - ngay cả với lực lượng TTGT - do thiết bị
được lắp đặt tinh vi, dễ bị tẩu tán. Những vụ việc bắt được chủ yếu dựa trên nguồn
tin báo của hành khách; sau đó, lực lượng chức năng buộc lái xe đi lại quãng
đường cũ để đối chiếu.
Dù có chuyên môn, nhưng ông Mạnh khuyến
cáo, để tránh hiện tượng tiêu cực khi đi taxi, hành khách cần chọn xe có
thương hiệu, đánh số thứ tự của hãng, gọi xe qua hệ thống tổng đài, hạn chế
vẫy xe dọc đường.
Trong quá trình đi xe, cần chú ý các
biểu hiện nghi vấn của lái xe. Khi thấy nghi vấn cần cố gắng chụp ảnh lái xe,
thẻ lái xe, biển số xe… và báo với cơ quan chức năng để xử lý.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét