09:35
Đề xuất thu phí đường bộ qua lốp xe
TP - Tại chương trình “Giải pháp tháo gỡ
khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và an toàn giao thông trong hoạt động
vận tải hàng hóa”, do Bộ GTVT và Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM tổ chức ngày
30/5, một số doanh nghiệp vận tải đã nêu đề xuất việc nộp phí đường bộ qua
lốp xe.
Ông Hà Thanh Sơn, Giám đốc Cty Vận tải
Sơn Hà (Bình Dương), cho rằng việc thu phí sử dụng đường bộ (SDĐB) qua lốp xe
là phù hợp vì các phương tiện giao thông đều sử dụng lốp. Sử dụng cầu đường nhiều,
lốp mau hỏng, phải mua nhiều, có nghĩa là doanh nghiệp vận tải (DN) phải nộp
phí cao nếu thường xuyên sử dụng cầu đường bộ.
“Thu phí SDĐB hiện nay như đánh cá bằng
tay. Tại sao chúng ta không đánh cá bằng lưới?”, ông Sơn đặt vấn đề.
Ngoài ra, các DN cho rằng, buộc nộp phí
SDĐB trên mỗi rơ-mooc là bất hợp lý vì rơ-mooc không động cơ, vận hành đồng
thời với đầu kéo. Do quy trình thông quan đối với hàng container kéo dài từ
24-48 tiếng, chủ hàng yêu cầu xe đến trước 24 tiếng để không bị lỡ thời gian xếp
hàng, kiểm hóa nên DN thường phải trang bị khoảng 3 rơ-mooc trên mỗi đầu kéo.
“Chúng tôi có 33 xe đầu kéo nhưng phải
trang bị gần 100 sơ mi rơ-mooc. Từ khi nộp phí SDĐB, mỗi tháng, DN bị thiệt
hại 32 triệu đồng. Phí SDĐB bản chất là biến phí, có sử dụng cầu đường bộ mới
nộp nhưng hiện nay trở thành định phí. Xe chưa vận chuyển hàng đã nộp phí trước”,
ông Sơn nói.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM
(HHVT) Bùi Văn Quản kiến nghị Nhà nước thu phí SDĐB qua xăng dầu và thu hằng
tháng, thay vì thu theo kỳ kiểm định xe (sáu tháng đến ba năm) như hiện nay
để tránh tình trạng nhiều DN phải vay tiền ngân hàng, trả lãi hằng tháng để ứng
trước tiền phí cho Nhà nước.
“Thu qua xăng dầu, căn cứ kê khai thuế
và định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nhiên liệu, cơ quan thuế dễ dàng khấu
trừ phí đối với các đơn vị, cá nhân sử dụng xăng dầu, nhưng không sử dụng cầu
đường bộ. Nộp phí hằng tháng, DN không chịu áp lực về tài chính trong thời điểm
kinh tế khó khăn như hiện nay, đồng thời được hồi tố nếu nộp oan”, ông Quản
nói.
Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Cty Vận tải
Minh Liên, nói: Xe bị tai nạn, ngưng hoạt động vẫn phải đóng phí. Nhà nước
quy định DN được khấu trừ phí nếu ngừng trên 30 ngày, nhưng cái khó hiện nay
là không có chứng cứ chứng minh xe ngừng hoạt động.
Phó Chủ tịch HHVT Đinh Nam Dinh băn
khoăn: DN nộp phí SDĐB cùng lúc cho nhiều phương tiện chỉ được cấp một tờ
phiếu thu (hóa đơn). Hiện nay, các đơn vị phải photocopy bản chính thành
nhiều bản, đóng dấu “sao y bản chính” của đơn vị rồi giao cho các tài xế và
phập phồng lo bị bắt bí nếu xe bị kiểm tra trên đường.
Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp
chế Bộ GTVT, cho biết sẽ xem xét, kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết vướng
mắc theo hướng quy định nhiều thời hạn nộp phí để DN chủ động chọn cách nộp phí
phù hợp.
Tôi
cho rằng đề xuất trên rất hay nhưng nó sẽ khó được chấp nhận bởi nó làm giảm
lượng phí thu được. Cách thu phí hiện nay đã thể hiện rõ ý muốn của cơ quan
chức năng là thu được càng nhiều tiền càng tốt. Trước khi đề ra việc thu Quỹ
bảo trì đường bộ họ thừa biết sẽ có tình trạng phí chồng phí với các trạm thu
phí BOT, trạm bán quyền thu (về khoản tính toán thiệt hơn thì cơ quan quản lý
của ta chưa kém bao giờ) nhưng quy định vẫn được ban hành. Đến nay việc phát
lộ thì họ cứ thủng thẳng, từ từ “tìm cách tháo gỡ” trong khi người dân, DN è
cổ đóng phí. Đến cái việc thu phí qua rơ mooc không đầu kéo hết sức phi lý còn
được họ đè ra bắt nộp thì đúng là hết chỗ nói. Nếu việc thu phí thực hiện qua
lốp thì rõ ràng là “chuẩn không cần chỉnh”, vừa đơn giản, vừa công bằng. Lúc
đó sẽ không có chuyện chiếc xe để cả năm chạy mấy lần cũng nộp phí như xe chạy
24/24h. Điều này cũng có nghĩa lượng tiền phí thu được sẽ giảm-điều không
mong đợi của Bộ GTVT. Vì vậy đề xuất trên là không khả thi!
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét