Chỉnh trang dòng kênh, thay
đổi phận người
Cập nhật lúc 08:55
Người dân đi bộ hóng mát, vui chơi bên
bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm
Kênh
Tân Hóa - Lò Gốm từng là điểm đen về ô nhiễm của TP.HCM, nhưng nay như khoác
lên mình bộ áo mới.
Đẹp, sạch sẽ, khang trang, uốn lượn qua
các quận 6, 11, Tân Phú, dòng kênh sau chỉnh trang đã làm thay đổi diện mạo
phía tây TP, thay đổi cuộc sống của hơn 1,2 triệu người.
Ký ức dòng kênh
đen
Ông Hồ Văn An (69 tuổi, ngụ 374 An
Dương Vương, P.10, Q.6), cư dân lâu năm tại lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm,
nhớ lại: “Trước đây hai bên bờ kênh người dân chen nhau đóng cọc gỗ ra giữa
dòng, dựng lên những căn nhà xập xệ, bít dòng chảy.
Nước thải sinh hoạt được xả thẳng xuống
dòng kênh. Đủ loại rác cũng được vứt thẳng xuống ngày này qua ngày khác, phần
vì đường Lò Gốm lúc đó quá nhỏ, xe không thể đi vào gom rác, phần do ý thức
người dân chưa cao, khiến dòng kênh ô nhiễm nghiêm trọng. Một số đoạn, rác
chất dày đến nỗi người dân có thể đi trên rác từ bên này sang bên kia kênh dễ
dàng.
Thêm nữa, ô nhiễm kéo dài khiến chuột
bò lúc nhúc, muỗi phát triển dày đặc tấn công không chỉ người dân sống ở hai
bên bờ mà cả sâu bên trong khu vực cũng vô cùng khốn khổ. Nhà cửa thì lụp
xụp, đường đi lại nhỏ như hẻm nên người dân không thể buôn bán hoặc kinh
doanh gì”.
Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban Quản lý
dự án nâng cấp đô thị TP.HCM, vẫn tràn ngập cảm xúc khi nhắc đến dòng kênh đã
gắn bó với ông nhiều năm trời. Trước khi thực hiện dự án, dọc theo con kênh
này có hơn 470.000 người sinh sống cùng khoảng 15.000 doanh nghiệp, cơ sở gia
công vừa và nhỏ.
Dòng kênh khi đó lưu chứa không biết
bao nhiêu chất thải rắn, chất thải công nghiệp, nước thải của hộ gia đình, cơ
sở sản xuất gia công và các xí nghiệp, nghĩa là ô nhiễm rất trầm trọng. Hơn
nữa, rất nhiều căn nhà lụp xụp lấn chiếm dọc hai bên kênh dẫn đến tình trạng
mất vệ sinh, không an toàn về điều kiện cư trú và sức khỏe của một bộ phận
người nghèo.
“Nơi đây cũng từng là rốn ngập do lòng
kênh lúc đó có vị trí sâu, cạn khác nhau, các nút thắt dòng chảy dày đặc làm
thu hẹp diện tích bề mặt nước và gây ngập úng mỗi khi có mưa lớn, triều
cường, đặc biệt nghiêm trọng hơn khi xảy ra tổ hợp 2 yếu tố mưa và triều”,
ông Liêm nói.
Đại công trường
ngàn người suốt 3 năm
Để có được dòng kênh xanh hôm nay, đã
có 332 cán bộ cấp quản lý và kỹ sư tham gia điều hành các gói thầu xây lắp,
cùng với gần 1.000 công nhân tham gia miệt mài trong suốt 3 năm.
Trong năm 2013 và 2014, các nhà thầu tổ
chức thi công kè bờ kênh, xây dựng công bao thu gom nước thải, giếng tách
dòng, đường giao thông và các cây cầu bắc qua kênh. Hệ thống cống bao, giếng
tách dòng nước thải sinh hoạt và nước mưa dài khoảng 7.530 m, đặt dưới độ sâu
4,5 - 8,7 m.
Hệ thống thoát nước có đường kính 0,2 -
1 m, bao gồm ống thoát nước và hố ga, hố thu mặt nước; được đặt sâu dưới mặt
đường từ 1 - 4 m. Theo thiết kế ban đầu có 10 cầu bắc ngang kênh, năm 2014 từ
nguồn vốn đầu tư của hiệp định tín dụng bổ sung việc xây dựng mới cầu Hậu
Giang, cầu Ông Buông 1 và cầu Ông Buông 2…
Dự án cũng được UBND TP và Ngân hàng
Thế giới cho phép sử dụng vốn dư để triển khai bổ sung các công trình trong
lưu vực kênh, đến cuối năm 2014 có 53 công trình các tuyến đường, hẻm, cụm
hẻm và 70 công trình trường học, trạm y tế và các công viên trong lưu vực đã
hoàn thành việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa.
Tuy nhiên, theo đơn vị thi công, họ đã
gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Chẳng hạn, tháng 11.2013, do thi công trong
điều kiện diện tích mặt bằng chật hẹp, thời tiết bất thường (mưa, triều
cường) nên một số vị trí dọc tuyến kênh như đường Hòa Bình, Âu Cơ, Đồng Đen,
Bàu Cát… bị ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt khiến người dân bức xúc. Càng
khó khăn hơn khi tiến độ thi công rất chậm chạp. “Một số người dọc tuyến kênh
phản ánh rằng khi thi công phần cống hộp lúc thời tiết khô ráo không làm, khi
mưa lại thi công gây ngập nhà dân. Tuy nhiên, trên thực tế, ít ai biết rằng
do một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nên nhà thầu không thể thi công đại trà
trên công trường”, giám đốc một đơn vị thi công kể lại.
Chưa hết, nhiều hộ dân, cơ sở kinh
doanh xả rác ra tuyến kênh, đặc biệt là khu vực cầu Hòa Bình và đường Trịnh
Đình Thảo, khiến việc dẫn dòng thoát nước phục vụ thi công dự án gặp trở ngại
lớn, làm chậm tiến độ và ngập nước. Ban quản lý phải nhiều lần cầu cứu UBND
Q.Tân Phú xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xả rác…
Hàng triệu
người được hưởng lợi
Theo ông Lê Thanh Liêm, dự án hoàn
thành đã có nhiều tác động tích cực, làm thay đổi rõ rệt cảnh quan khu vực,
đồng thời nâng cao chất lượng sống ở đô thị phía tây nam TP với hơn 1,2 triệu
dân trong lưu vực trực tiếp được hưởng lợi. Giờ đây, 1/3 số lượng phương
tiện, dân cư ở cửa ngõ phía tây nam có thể chọn 2 con đường ven kênh để lưu
thông vào khu vực Chợ Lớn (quận 5, 6, 11) và khu vực quận Tân Bình, Tân Phú.
Còn với người dân như ông An, khi dự án hoàn thành, cuộc sống như thay đổi
hoàn toàn, bởi không chỉ có không gian sạch đẹp mà việc buôn bán kinh doanh
cũng thuận lợi và đắt khách. Tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa lớn cũng không
còn.
Nhiều người từ nơi khác đến không khỏi
ngạc nhiên về diện mạo mới của con kênh. Những căn nhà lụp xụp trước đây đã
được thay bằng bờ kè chạy dọc đường Lê Văn Chí và đường Lò Gốm rộng rãi, sạch
sẽ kéo dài hơn 10 km, từ đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.6) đến đường Hòa Bình (Q.Tân
Phú). Các tiểu đảo 2 bờ kênh được trồng nhiều loại cây nở hoa đẹp quanh năm,
đồng thời có vỉa hè chạy dọc bờ kênh dành cho người đi bộ.
Để tăng vẻ đẹp mỹ quan và tạo không
gian thoải mái phục vụ lợi ích người dân, TP cũng quy hoạch xây dựng một công
viên cây xanh đầy hoa kéo dài 500 m trên đường Phạm Văn Chí, được lắp đặt
nhiều dụng cụ tập thể dục, ghế đá.
(Theo Thanh
niên) Đình Mười - An Huy
|
Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét