Bệnh ‘nghiện
kiểm tra’ và tình trạng 'tiền gầm bàn'
Cập nhật lúc 07:30
"Nhiều nơi còn mắc bệnh nghiện kiểm tra. Nghiện rồi thì khó
sửa, phải có gì đó hấp dẫn lắm người ta mới thích đi kiểm tra" - TS.
Nguyễn Đình Cung nhận xét như vậy khi nói về thực trạng doanh nghiệp vẫn bị
hành đủ kiểu hiện nay.
Gánh nặng thủ tục
Đó là cách ví
von của người đứng đầu Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ tại hội nghị triển
khai Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2016, do cơ quan này tổ chức ngày 18/5. Đây là
nghị quyết lần thứ 3 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh của đất nước.
Tại đây, nhiều
DN, hiệp hội tiếp tục phàn nàn về các vướng mắc, rào cản trong quá trình sản
xuất kinh doanh.
Ông Trương Văn
Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, dẫn chứng, để
nhập khẩu bông, DN phải gửi công văn lên cơ quan của Bộ NN-PTNT để xin Giấy
phép Kiểm dịch thực vật. Tính từ khi gửi công văn đến khi có quyết định kiểm
dịch là 7 ngày, sau đó làm thủ tục mở tờ khai xin đăng ký kiểm dịch hun trùng
tại cửa khẩu mất 2 ngày. Rồi phải chờ thêm 24 giờ sau khi nộp kết quả kiểm
dịch hàng mới được thông quan.
“Như vậy, mất
ít nhất 10 ngày DN mới xong thủ tục kiểm dịch hàng hóa” - ông Trương Văn Cẩm
than vãn.
Trong khi đó,
theo ông Nguyễn Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội bông sợi Việt Nam, năm 2015, Việt
Nam nhập khẩu trên 1 triệu tấn bông. Bình quân mỗi năm, có khoảng
17.000-18.000 container bông bị lấy mẫu kiểm tra, chi phí kiểm dịch 1 triệu
đồng/container. Như vậy, DN tốn ít nhất 17-18 tỷ đồng mỗi năm chi cho dịch vụ
này. Thời gian kiểm dịch nhanh nhất là 2,5 ngày, chậm thì 7-8 ngày. Điều này
gây ra gánh nặng rất lớn cho DN.
“Trước khi đến
hội nghị này, tôi kiểm tra từ các DN thì được biết dù bị kiểm tra suốt nhiều
năm nay nhưng chưa thấy đơn vị nào phản ánh là phát hiện sâu, bọ trong các lô
hàng”, ông Sơn cho biết.
Tại hội nghị,
ông Văn Viết Tuấn, đại diện Công ty Cổ phần Viettronics Tân Bình, lại tỏ ra
bức xúc về việc thực hiện quy định của Bộ Công Thương về dán nhãn năng lượng
cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng.
Theo ông Tuấn,
hiện chỉ duy nhất có Trung tâm 3 (Biên Hòa - Đồng Nai) tiến hành thử nghiệm
nên xảy ra tình trạng quá tải, mất thời gian của doanh nghiệp. Mặt khác, hồ
sơ đăng ký lại phải gửi ra Hà Nội (Bộ Công thương) vì không có cơ quan đại
diện của Bộ hay Văn phòng năng lượng tại TP.HCM.
Tất cả công
đoạn này làm DN mất tới 2 tháng mới nhận được Giấy quyết định dán nhãn năng
lượng.
Nghe vậy, TS.
Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho
rằng, chi phí cho việc dán nhãn năng lượng này là không lớn, nhưng thời gian
kiểm nghiệm lại quá nhiều. Đó là cách quản lý không phù hợp, không thân
thiện, không vì DN, không đúng tinh thần Thủ tướng đã nêu đó là “vì DN phục
vụ”.
Chấm dứt tình trạng “tiền dưới gầm bàn”
Trong khi đó,
bà Nguyễn Ánh Tuyết, công ty TNHH Ford Việt Nam, đã liệt kê một loạt các
thông tư của các bộ Công Thương, GTVT... đang gây cản trở hoạt động của DN.
Đại diện Ford Việt Nam bày tỏ mong muốn trước khi các bộ ngành ban hành văn
bản thì cho phép DN được có ý kiến vì họ là đối tượng chịu ảnh hưởng trực
tiếp của các quy định đó.
TS. Nguyễn Đình
Cung khẳng định vấn đề gây cản trở đang nằm ở các bộ. Các bộ trưởng không
thay đổi, thì khó có thể giải quyết được.
“Cách quản lý
không thân thiện với thị trường, với DN, đầy rẫy xin cho”, ông Cung thốt lên.
TS. Nguyễn Đình
Cung cho rằng: Nhiều nơi còn mắc bệnh nghiện kiểm tra. Nghiện rồi thì khó
sửa, phải có gì đó hấp dẫn lắm người ta mới thích đi kiểm tra. Khi đã nghiện,
thì phải có bàn tay bác sĩ yêu cầu cai nghiện bắt buộc.
Ông cũng tỏ rõ
sự thất vọng khi nhắc đến cơ chế một cửa quốc gia nhằm giảm thời gian thông
quan hàng hóa. Một cửa quốc gia mà chỉ kết nối có 2-3 thủ tục trong số hàng
trăm thủ tục của các bộ, ngành. Các bộ chủ yếu thực hiện các thủ tục ít ảnh
hưởng đến quyền lợi của bộ đó, còn thủ tục nào ảnh hưởng nhiều quyền lợi của
họ nhưng giúp ích cho DN thì không làm.
“Cần kết nối
thực chất, không nên kết nối hình thức để báo cáo có bao nhiêu thủ tục được
kết nối”, ông Cung nhấn mạnh.
Ông Trần Quang
Trung, Hiệp hội sữa Việt Nam, kể thêm: “Khi tôi còn làm Cục trưởng Cục an
toàn thực phẩm, Bộ Y tế, tôi đã đả phá thói mời DN đến, chuyên viên một bên,
DN một bên. Nhìn không giống ai, như một chợ vỡ. Trước khi về hưu, tôi dành
thời gian gian làm dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, không cho chuyên viên
tiếp xúc với DN, tránh tiêu cực”.
“Tất nhiên, họ
vẫn có cách tiêu cực bằng nhiều cách. Cuộc chiến này phải dài dài, không để
cải cách thủ tục này xong đẻ ra nhũng nhiễu khác”, ông Trung lưu ý.
Ông Lê Mạnh Hà,
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khẳng định giảm thời gian giải quyết thủ
tục cho DN là vấn đề rất quan trọng. Nhưng nếu thủ tục giải quyết nhanh hơn
mà vẫn còn nhũng nhiễu, DN vẫn phải gặp ông nọ bà kia, vẫn còn tình trạng
“tiền dưới gầm bàn” thì không đạt mục tiêu.
“Muốn làm được
phải công khai minh bạch. Như vậy cần có công cụ là công nghệ thông tin,
Chính phủ điện tử. Nếu không có công cụ cho người dân, DN giám sát thì dễ có
tiêu cực”, ông Lê Mạnh Hà chia sẻ.
(Theo VietNamNet)
Hà Duy
Cũng cần nói lại là vì sao DN
ngại kiểm tra nếu họ không vi phạm gì. Một doanh nghiệp làm ăn đường hoàng
thì chẳng ngại kiểm tra và họ cũng chẳng cần “chiều chuộng” cán bộ kiểm tra.
Thương Giang
|
Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét