Thân hữu, bôi trơn, làm méo mó thị trường
Cập nhật lúc 14:20
Những
chỗ nào chưa thị trường, thì xây dựng cho nó thị trường, chỗ nào thị trường
còn méo mó, sai lệch, phải làm cho nó cạnh tranh hơn. Chỉ có cạnh tranh mới
có thị trường, mà cốt lõi là cạnh tranh công bằng.
Ông
Vũ Tiến Lộc: “Chìa khóa cho sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới là
khu vực kinh tế tư nhân”.
Đó là chia sẻ của TS
Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư (Ciem) tại
hội thảo Khát vọng Việt Nam 2035, vai trò của doanh nghiệp (DN) và yêu cầu
hiện đại hóa thể chế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ
trì ngày 30/5.
Bớt tiêu xài,
lấy năng suất làm động lực
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, thể chế nào DN đó, ở bầu thì
tròn, ở ống thì dài. DN là kết quả, nhưng cũng là động lực để cải cách thể
chế. Ông cho rằng, chìa khóa cho sự phát triển của Việt Nam trong những năm
tới chính là khu vực kinh tế tư nhân, thông điệp chính là hành động.
Theo ông Lộc, năng suất của DN tư nhân có xu hướng giảm từ năm 2003
đến nay. Khoảng năm 2000, năng suất lao động khối tư nhân Việt Nam còn cao
hơn so với Trung Quốc, nhưng nay gần như bị “vắt kiệt” và đến năm 2014 chỉ
còn một nửa so với trước đó. “DN Việt Nam quy mô quá nhỏ, không lớn lên được,
năng suất lao động thấp”- ông Lộc nói.
Chủ tịch VCCI cho rằng: “Năng suất là chìa khóa trong các chương trình
hành động. Có lẽ, cần tái khởi động một chương trình về năng suất, và xem đó
là mệnh lệnh. Chính phủ cũng phải có tinh thần như DN khởi nghiệp, hướng tới
nâng cao năng suất”.
Từ góc độ DN, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng,
Chính phủ rất quyết tâm trong hội nhập, nhưng thành công hay không chính là ở
DN. Theo ông, các DN phải tư duy rằng, mình đang ra biển lớn, và quá trình
không thể dừng lại được. Do vậy, chủ DN phải nâng cao trình độ để vận hành
kinh doanh hiệu quả.
Các DN phải xây dựng chiến lược ngắn, trung và dài hạn trong bối cảnh
cạnh tranh gay gắt, tránh việc “nước đến chân mới nhảy”, thiếu tính sáng tạo,
làm hàng copy, hàng nhái, kém chất lượng hay làm ăn dựa vào quan hệ. Cùng đó,
DN cũng nên nghĩ đến sự minh bạch, liêm chính để hội nhập.
Ngoài ra, theo ông Đoàn, cộng đồng DN Việt Nam cũng cần tiết kiệm.
“Tổng số các xa xỉ phẩm từ ô tô, xe máy, máy bay, du thuyền, mỹ phẩm, ăn
uống… với một con số ở nước nghèo như Việt Nam mà trên 10 tỷ USD là không cần
thiết, làm giảm sức mạnh chi phí đầu tư của DN” - ông Đoàn nói.
Cần kiến tạo
môi trường
Theo TS Nguyễn Đình Cung, thể chế hiện đại, nếu rọi vào thực tại ở
Việt Nam chính là “thị trường hơn, cạnh tranh hơn, minh bạch hơn và dân chủ
hơn”. “Những chỗ nào chưa thị trường, thì mình xây dựng cho nó thị trường,
chỗ nào thị trường còn méo mó, sai lệch, phải làm cho nó cạnh tranh hơn. Chỉ
có cạnh tranh mới có thị trường, mà cốt lõi là cạnh tranh công bằng”- ông
Cung nói.
Theo Viện trưởng Ciem, muốn thế, nhà nước phải thay đổi vai trò, chức
năng là sản xuất ít đi, nên phải cổ phần hóa DN nhà nước mạnh lên, để tư nhân
tham gia nhiều hơn.
Ông Cung cho biết, trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), tài sản
công của Việt Nam gấp 4 lần GDP, tức khoảng 800 tỷ USD. “Chỉ 1% trong
số đó thôi, chúng ta đã có 8 tỷ USD rồi. Tôi rất tin tưởng, nếu tận dụng được
nguồn lực này, Việt Nam sẽ tăng trưởng 11-13%, chứ không phải 5-6% như hiện
nay” - ông Cung nói.
Ông Cung cũng đề xuất thành lập cơ quan chuyên trách quản lý, sử dụng
tài sản quốc gia. “Tài sản quốc gia rất lớn, nhưng nó là cái gì, giá trị bao
nhiêu, đang sản sinh, giá trị gia tăng đó ai đang hưởng lợi, hay bị hao mòn
thế nào, không ai biết. Đây là chỗ làm méo mó thị trường nhiều nhất, làm kém
minh bạch xã hội của ta nhất”- ông Cũng nhận định.
“Với công
chức, hai cái yếu nhất là tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp. Khắc
phục được cái đó, chúng ta sẽ tạo được bộ máy phục vụ nhân dân. Tránh tình
trạng, quyền lực công không được kiểm soát, để rồi nhân danh quyền lực công
để mưu cầu lợi ích riêng”.
Ông Hoàng
Thế Liên
Viện
trưởng Ciem cũng cho rằng, tính minh bạch, giải trình ở Việt Nam đang rất
thấp. Ông lấy thí dụ liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện
môi trường kinh doanh. Vấn đề hàm lượng và kiểm tra formaldehyd (trong vải)
dù có áp lực rất mạnh từ Chính phủ, góp ý rất nhiều lần của DN, hiệp hội,
nhưng bộ có liên quan, công chức liên quan bảo làm thế đúng rồi!
“Không có một trừng phạt nào cả. Công chức như vậy vẫn yên vị, làm
theo ý mình. Những thứ nhỏ thế thôi mà không thay đổi được, thì không lấy
được niềm tin của DN”- ông Cung nói.
Còn bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng, chúng ta khó
trông chờ sự tự giác của các cơ quan nhà nước, bên cạnh với sự vô cảm, thiếu
trách nhiệm, nó còn gắn với lợi ích của họ trong đó nữa.
“Tôi còn nhớ, nguyên Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh khi giao thực
hiện một cải cách nhỏ trong Bộ, người ta đã kêu tại sao ông lại lấy đá ghè
chân mình thế. Xã hội này, nếu hiếm người lấy đá ghè chân mình, thì làm sao
cải cách được”- bà Lan nói.
Độc quyền -
trách nhiệm giải trình = tham nhũng
Theo bà Trần Thị Lan Hương, chuyên gia cao cấp WB tại Việt Nam, con số
khảo sát mới đây của Thanh tra Chính phủ cho thấy, tới 75% số DN cho rằng họ
“tặng quà” cho cơ quan công quyền là “chủ động” chứ không ép buộc.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Phạm Chi Lan, con số “tặng quà” bôi trơn có
thể còn cao hơn 75%. “Sự chủ động này là từ thế bị động, DN đặt vào tình
huống không bôi trơn không được. Ở Việt Nam có câu, đồng tiền đi trước là
đồng tiền khôn, không bôi không thể trơn được” - bà Lan nói.
Trong khi đó bà Trần Thị Lan Hương lo ngại các nhóm lợi ích đang tăng
lên. DN thân hữu với nhà nước có nhiều lợi thế, giúp họ có lợi thế tiếp cận
vốn, đất đai, hợp đồng chính phủ. “Điều đó lý giải, vì sao DN tư nhân không
lớn lên được. DN thân hữu đang cản trở DN làm ăn liêm chính, tiếp cận nguồn
lực, cạnh tranh hơn” - bà Hương nói.
Bà Hương cũng cho biết, qua khảo sát gần đây, có việc tuyển dụng, bổ
nhiệm không dựa vào năng lực, mà dựa quan hệ, hối lộ với quan chức cao cấp,
“con ông cháu cha” vẫn nổi cộm.
Về câu chuyện “thân hữu”, chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng: “Ở Việt
Nam không chỉ phân biệt giữa DN trong nước với DN FDI, mà còn có DN thân hữu
và không thân hữu. DN thân hữu là DN nhà nước, một số DN FDI lớn và số ít DN
tư nhân. Phần đông đảo còn lại là DN không thân hữu, là những DN vừa và nhỏ,
ngày càng yếu thế mọi mặt”.
Cắt nghĩa vì sao Việt Nam lại nhiều “thân hữu” đến thế? TS Nguyễn Đình
Cung cho rằng: “Vì nhà nước, công chức có nhiều thứ để cho, mà cho không minh
bạch, thiếu trách nhiệm giải trình. Tại sao thế? Vì chúng ta thiếu thị
trường. Nhà nước còn kham nhiều, thị trường quá ít”.
Theo ông Cung, muốn thay đổi vấn đề này đòi hỏi khu vực xã hội dân sự
bên ngoài cũng thay đổi, nhưng trong trường hợp này, khu vực nhà nước phải đi
trước. “Làm cái gì đầu tiên? Đó là trách nhiệm hành chính. Ở đây, người đứng
đầu, như ông bộ trưởng phải có áp lực hành chính đủ mạnh với công chức ở
dưới”.
Từ góc độ pháp lý, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho
rằng, Nhà nước pháp quyền là không được tùy tiện, không làm khác được cái anh
quy định. Tuy nhiên, quy định như vậy, nhưng không gian tùy tiện còn nhiều,
đó là nền tảng của tiêu cực.
Trong khi đó, việc thực
thi pháp luật, kỷ luật rất kém. Công chức, không thể tùy tiện, lạm quyền và
không để độc quyền. “Độc quyền – (trừ) trách nhiệm giải trình = (bằng) tham
nhũng. Độc quyền còn lớn, trong khi trách nhiệm giải trình không đến mức truy
cứu trách nhiệm pháp lý với người thực hiện, thì chắc chắn tham nhũng còn
lớn”- ông Liên nói.
(Theo Tiền phong) Phạm Anh
|
Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét