Sẽ
làm rõ việc trạm BOT "thu phí 3 - 4 tỷ đồng/ngày, báo cáo... 1 tỷ"
Cập nhật lúc 15:40
“Có tuyến đường BOT nhà đầu tư nói 1 ngày thu 1 tỷ đồng tiền phí nhưng
dư luận phản ánh là thực tế số tiền tới 3 - 4 tỷ đồng. Mức chênh rất khủng
khiếp. Chúng tôi ủng hộ việc công khai, làm rõ, dù chỉ kiểm chứng được 1 vài
trạm cũng sẽ thay đổi lớn lắm” – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà
nói.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà phát biểu tại cuộc họp.
Nhập nhèm việc thu phí BOT đường bộ là một
vấn đề được đặt ra tại cuộc họp báo chuyên đề do Văn phòng Chính phủ tổ chức
sáng 27/5 về Nghị quyết 35 của Chính phủ mới ban hành vừa qua về việc hỗ trợ
và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Nói về những chi phí là gánh nặng đối với
doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, bà Phạm Thu Hằng – Tổng Thư ký Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, có cả chi phí chính thức
và phi chính thức.
Trong nhiều cuộc khảo sát, điều tra (trong
đó có khảo sát về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của VCCI) đều báo
cáo về những chi phí không chính thức, chi phí “bôi trơn” DN phải gánh với tỷ
lệ phản ánh tương đối cao nhưng khó đánh giá mức độ cụ thể.
Còn chi phí chính thức hiện nay thì những
gánh nặng nhất được tính cho thuế, giao thông vận tải, bảo hiểm xã hội cũng
như các khoản đóng góp khác cho người lao động… hiện lên tới 40% trên tổng số
lợi nhuận của DN. Bà Hằng khẳng định, đây là mức gánh nặng rất cao so với thế
giới.
Bình luận về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT
Đặng Huy Đông xác nhận, mức chi phí chính thức theo thống kê của VCCI đúng là
rất cao.
“Năng lực cạnh tranh của quốc gia được đánh
giá dựa vào chính năng lực cạnh tranh của DN. Trong bối cảnh hội nhập như
hiện nay, gánh nặng như thế liên quan trực tiếp đến sức cạnh tranh của DN,
khó có thể trông đợi gì ở DN nếu mức độ chi phí phải gánh như vậy” – ông Đông
nói.
Đi cụ thể vào vấn đề chi phí về giao thông
mà như một vấn đề đặt ra, việc thanh tra nhiều dự án BOT giao thông hiện nay
cho thấy hiện tượng khống vốn lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng khiến cho
mức thu phí đường “đội” lên, thời hạn thu phí phải kéo dài, gây gánh nặng cho
người dân, DN, Thứ trưởng Đông cho rằng, DN và xã hội có quyền yêu cầu trả
lời câu hỏi đó.
Ông Đông phân tích, tất cả các yếu tố cấu
thành lên phí mà người dân, DN phải gánh thì xã hội có quyền yêu cầu làm rõ,
không thể trả lời chung chung kiểu “nếu không được thu như thế thì không có
người đầu tư”.
“Người dân có quyền yêu cầu làm rõ mọi yếu
tố dẫn đến mức phí áp dụng trên các tuyến BOT vì phí giao thông ảnh hưởng đến
từng cân thịt, cân gạo mỗi gia đình phải sử dụng hàng ngày, ảnh hưởng tới
từng mớ rau từ nông thôn đưa ra đô thị. Tôi từng nói về việc giá 1 kg củ đậu
ở quê tôi – cách Hà Nội chỉ 120km, bán 5000 đồng mà ra thủ đô bán giá 50.000
đồng. Như thế là rất vô lý” – ông Đông nói.
Các trạm phu phí BOT thu lớn những dịp lễ tết, khi lưu lượng phương
tiện lớn (Ảnh: Người Lao động)
Về nguyên lý, theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, để
cấu thành phí giao thông, không chỉ do giá thành công trình mà còn phụ thuộc
vào lưu lượng giao thông, số người sử dụng dịch vụ trên tuyến đường đó và
điều này có thể “đếm” kiểm chứng để so sánh với số tiền thu phí ở cổng thu
phí tại một trạm BOT.
Con số tiền thu được mỗi ngày của trạm BOT,
theo Thứ trưởng Đông, phải công khai để làm rõ về thời gian, chi phí hoàn vốn
của nhà đầu tư. Ông Đông nhấn mạnh: “Người dân, DN có quyền yêu cầu công khai
việc này, không thể có vùng cấm ở đây vì việc thu phí ảnh hưởng tới từng
người dân chứ không chỉ DN vận chuyển”.
Thống nhất với quan điểm này, Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng, cần tính hết, tính đủ các khoản cấu
thành phí BOT, dù không đơn giản.
Ông Hà nêu một giải pháp là áp dụng quy
trình thu phí không dừng với phần mềm được xây dựng độc lập, cung cấp độc lập
để đếm cho thật chính xác số phí thu được ở mỗi trạm BOT mỗi ngày, để nhà đầu
tư không “ăn gian” được. Có số liệu đó, mỗi người dân đều có thể tính được
phí được thu bao nhiêu, áp dụng trong thời gian bao lâu là hợp lý.
“Tới đây, chúng tôi sẽ ngồi với Bộ GTVT để
rà soát sao cho có được số liệu này sớm nhất. Có tuyến đường BOT hiện nay báo
cáo thu chỉ 1 tỷ đồng tiền phí/ngày nhưng dư luận đã phản ánh con số thực thu
tới 3 - 4 tỷ đồng. Mức chênh rất khủng khiếp. Chúng tôi ủng hộ các cơ quan
báo chí vào cuộc điều tra, ủng hộ việc công khai, làm rõ, dù chỉ kiểm chứng
được 1 vài trạm cũng sẽ thay đổi lớn lắm” – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
thẳng thắn.
Thứ trưởng Đông cũng bày tỏ sự ủng hộ với
việc áp dụng công cụ kiểm đếm độc lập. Ông đề nghị cẩn trọng với công cụ thu
phí của chính nhà đầu tư, người cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư mà mua từ
nước ngoài về vì có thể can thiệp vào máy móc, không đảm bảo khách quan.
(Theo Dân trí) P.Thảo
Mỗi ngày thu 4 tỷ, vậy là một năm thu được
1.460 tỷ. BOT thu 20 năm là 29.200 tỷ. Không biết có tuyến cao tốc nào đầu tư
lớn vậy trong vài ba năm xong không nhỉ?
Có thể nói BOT đang siêu lãi.
Thương
Giang
|
Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét