Bún
chả Hà Nội sẽ lên kênh CNN
Cập nhật lúc 07:10
Hình
ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng bún chả trong bữa tối tại Hà
Nội không chỉ khiến nhiều người thích thú, mà đó còn là cơ hội quảng bá ẩm
thực Việt trên kênh truyền hình CNN (Mỹ).
Hình ảnh Tổng thống Barack Obama và Anthony Bourdain trong quán bún chả tại Hà Nội được Anthony Bourdain quảng bá trên trang Facebook cá nhân
Kể từ tối 23.5, sau khi Tổng thống Mỹ
Barack Obama tới ăn cùng đầu bếp Anthony Bourdain tại quán bún chả Hương Liên
trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội), quán này đã được gọi vui là quán “bún chả
Obama” và “cháy hàng” ngay trưa 24.5 dù Hà Nội mưa nặng hạt. Trong bài phát
biểu truyền hình trực tiếp hôm 24.5 tại Hà Nội, ông Obama cũng đề cập đến món
ăn đậm đà bản sắc Việt này: “Hôm qua tôi đến thăm phố cổ và được ăn một món
rất ngon là bún chả, uống bia Hà Nội”.
Theo các chuyên gia truyền thông, đây
là cơ hội quảng bá ẩm thực quốc gia ra thế giới, để món bún chả sẽ được nâng
tầm như vị thế của phở và bánh mì. Đặc biệt, cơ hội quảng bá này sẽ nhân lên
cao hơn khi đoạn phim truyền hình thực tế có cảnh ông Obama ăn bún chả được
phát trên kênh CNN.
Người nước
ngoài quảng bá ẩm thực Việt
Báo Politico (Mỹ) có bài viết Obama ăn
tối với Anthony Bourdain tại VN, trong đó có đoạn: “Nhân chuyến sang thăm VN,
Tổng thống Obama đã nhận lời ghi hình một phân đoạn trong chương trình sắp
tới của đài CNN là Anthony Bourdain - Parts Unknown (tạm dịch: Anthony
Bourdain - Những vùng đất xa lạ). Cuộc trò chuyện giữa hai người trong quán
bún chả sẽ xuất hiện trong tập phim thứ 8 phát trên kênh CNN vào tháng 9 tới,
một phát ngôn của CNN cho biết. Nội dung của tập phim ghi hình trong quán bún
chả xoay quanh văn hóa ẩm thực VN, những nét chung - riêng so với văn hóa ẩm
thực Mỹ và Anthony Bourdain trò chuyện, tìm hiểu mục đích chuyến đi của tổng
thống cũng như mối quan tâm của ông với người dân, ẩm thực và văn hóa Việt.
Trang tin CNN (Mỹ) cũng xác nhận thông
tin và cho biết Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự chương trình ẩm thực
này. Đây là hình thức mới trong chiến dịch tuyên truyền của Nhà Trắng, nhằm
mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến khán giả Mỹ và toàn cầu trong lĩnh vực văn hóa,
đặc biệt là ẩm thực. Mỗi tập phim, đầu bếp Anthony Bourdain đến một số địa
điểm trên thế giới để khám phá văn hóa của nơi đó, chủ yếu bằng cách chia sẻ
các món ăn có nguồn gốc khác nhau”.
Tờ Daily Mail (Anh) đăng: Trên trang cá
nhân, Anthony Bourdain đưa thông tin chi phí phần ăn của tổng thống khoảng 6
USD gồm đồ ăn, thức uống tại một quán ăn bình dân với thực khách đông đúc và
Bourdain nhận trả tiền. Bourdain viết trên Twitter về bữa ăn tối với tổng
thống: “Ghế nhựa thấp, món ăn và bia Hà Nội rất ngon, lại rẻ. Tổng thống sử
dụng đũa tuyệt vời”. Tờ Daily Mail bình luận, kỹ năng cầm đũa này có lẽ do
Obama từng có thời gian sinh sống với mẹ tại Indonesia cuối thập niên 1960 và
đầu những năm 1970.
Anthony Bourdain đã tới Huế, ghi hình
cho tập 5 chương trình Anthony Bourdain - Parts Unknown vào năm 2014. Ông
thưởng thức nhiều đặc sản xứ Huế như bún bò, cơm hến, bánh bèo, bánh bột lọc
ở quán ăn ven đường và nhà hàng. Ông cũng đã tới thăm chợ Đông Ba, thưởng
thức ẩm thực cung đình Huế ở nhà một nghệ sĩ và tham quan làng chài.
Định vị thương
hiệu ẩm thực quốc gia
Không phải tới bây giờ chúng ta mới có
các cơ hội quảng bá ẩm thực với thế giới. Với vua đầu bếp và chương trình
truyền hình Yan Can Cook, hoặc khi Christina Hà đăng quang MasterChef ở Mỹ,
chúng ta đã có những cơ hội như vậy. Năm 2015, nhà hàng Old Hà Nội (4 Tôn
Thất Thiệp, Hà Nội), cũng đã được giám khảo chính của cuộc thi MasterChef Mỹ,
ông Gordon Ramsay chọn để quay chương trình truyền hình thực tế Gordon’s
Great Escape. Chương trình này sau đó đã phát trên kênh truyền hình BBC (Anh).
Ông Nguyễn Quang Việt, bếp trưởng nhà
hàng Ao Ta, cho biết đúng là Hà Nội hiện vẫn chậm chân trong việc đa dạng
hóa, nghiên cứu các món ăn. “Khi tôi làm việc ở Thái Lan, ở đó có một công ty
chuyên nghiên cứu về món ăn Thái Lan và xúc tiến quảng bá chúng ở nước ngoài.
Ở VN có các hội đầu bếp, nhưng chỉ nhỏ lẻ. Chúng tôi cũng chỉ chủ yếu trao
đổi về cách nấu nướng, dạy nấu nướng chứ không quảng bá món Việt có hệ
thống”, ông Việt nói.
Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc tư vấn
truyền thông tại Sunshine Holdings, cho rằng cơ hội ẩm thực mà ông Obama mang
đến nói cho cùng cũng chỉ là cơ hội do người khác tạo ra. Và hiện đó cũng chỉ
là cơ hội cho một cửa hàng, hoặc một món bún chả. Muốn xây dựng thương hiệu
ẩm thực Việt, cần có hệ thống, có các hiệp hội, ví dụ Hiệp hội ẩm thực VN.
Ông cho biết ở Pháp, có nhiều hiệp hội ẩm thực khác nhau như Hiệp hội Gan
ngỗng béo, Hiệp hội Champagne... “Họ đã có thói quen tập trung lại để nhân
sức mạnh. Còn chúng ta vẫn chỉ là doanh nghiệp nhỏ lẻ, không có sự liên kết
lẫn nhau”, ông Thành nhận định.
Cũng theo ông Thành, ngoài chương trình
quảng bá ẩm thực Việt còn cần có thêm các bộ chuẩn. Chẳng hạn, làm thế nào để
chuẩn hóa món nem, món bún chả Hà Nội. “Chúng ta cần có tiêu chuẩn cả về cách
trình bày, về độ tươi của nguyên liệu để chuẩn hóa nó”, ông Thành nói.
(Theo Thanh niên)
Đỗ Tuấn - Trinh Nguyễn
|
Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét