Vietcombank khuyến cáo người dùng bảo mật thông tin cá
nhân
Cập nhật lúc 07:41
Ngân hàng Vietcombank vừa khuyến cáo người sử dụng nên chủ
động bảo mật các thông tin cá nhân có liên quan đến các hoạt động giao dịch
qua mạng internet.
Theo ngân hàng
này, thủ đoạn lừa đảo được kẻ gian thực hiện bằng cách đánh cắp thông tin
truy cập dịch vụ của khách hàng: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ
internet banking, mật khẩu truy cập email cá nhân, mã xác nhận giao dịch một
lần (OTP)… sau đó thực hiện việc giao dịch lấy cắp tiền của khách hàng dưới
nhiều hình thức.
Kẻ gian thực
hiện việc lừa đảo bằng cách thông báo về việc khách hàng đã trúng
thưởng, được ngân hàng hoàn tiền và khách hàng cần xác nhận để nhận lại tiền
hoặc giả danh người thân/bạn bè trên mạng xã hội để nhờ khách hàng chuyển
tiền/nạp tiền điện tử trên các kênh ngân hàng điện tử vào tài khoản hay số
điện thoại của kẻ gian để lấy cắp tiền.
Do
đó, Vietcombank khuyến cáo người dùng không nên cung cấp các thông tin bảo
mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: mật khẩu truy cập, mật khẩu giao
dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân... cho bất cứ ai và
bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực
tiếp...).
Người dùng cũng
không nên cung cấp các thông tin cá nhân cho chính ngân hàn, trừ khi
chính người dùng chủ động gọi điện đến ngân hàng để được trợ giúp và ngân
hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.
Trong quá trình
giao dịch qua mạng, người dùng không nên truy cập các trang web không đáng
tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông
tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.
Bên cạnh đó,
người dùng phải chủ động bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập
các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, email để bảo vệ toàn bộ giao dịch của
chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần) và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an
toàn.
Người dùng cũng
nên đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận
thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ
ngay khi giao dịch được thực hiện và nhờ đó, quản lý và phòng ngừa, hạn chế
rủi ro.
Sau khi thực
hiện các giao dịch qua mạng, người dùng nên chọn Đăng xuất hay Thoát khỏi hệ
thống/màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho
các giao dịch trực tuyến.
Thực tế thời
gian gần đây cho thấy, nhiều người dùng do hạn chế nắm bắt thông tin và sử
dụng dịch vụ không đúng cách nên đã bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt
tiền. Dù các rủi ro, tổn thất này mới được ghi nhận ở qui mô và phạm vi nhỏ
lẻ nhưng đang phần nào khiến cho một số bộ phận khách hàng có tâm lý hoang
mang, lo sợ khi sử dụng dịch vụ.
Vietcombank cho biết ngân hàng này không bao giờ yêu cầu khách
hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: mật khẩu truy cập, mã giao dịch
OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, mã kích hoạt ứng dụng
Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Vietcombank cũng không bao
giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản
nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...
(Theo
Tuổi trẻ) ĐỨC THIỆN
|
Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét