Tiêu tiền của dân phải nghĩ đến dân
Cập
nhật lúc 16:10
Quản lý xã hội nào cũng thế, mục tiêu phải làm cho xã hội phát
triển, Bộ máy là phục vụ dân chứ không phải để “hành dân”. Hễ chính phủ nào
mà có hại cho dân thì không thể tồn tại như Bác Hồ đã nói rất rõ trong “Đường
cách mệnh”.
Sự phát triển
của một đất nước phải bắt đầu từ doanh nghiệp. Người đứng đầu Chính phủ chọn
việc họp hay là sự lắng nghe ý kiến cuả các DN làm sự khởi đầu là bước đi hợp
lý. Đồng thời ông cũng quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, không tham
nhũng.
Xây dựng Chính phủ kiến tạo
Ở XH ta hiện
nay, đôi chỗ vẫn còn có chuyện các bộ làm cả nhiệm vụ quản lý DN. Một bộ có
rất nhiều công ty, các tổng công ty…Quản lý nhà nước kiêm luôn quản lý kinh
tế mà nhiều chuyên gia ví von “vừa đá bóng vừa thổi còi”.
Theo kết quả
khảo sát của Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới cho thấy,
trong năm 2012 có 24,7% cán bộ, công chức được hỏi, thừa nhận có hiện tượng
quan chức nhận tiền hoặc quà biếu để giải quyết công việc có lợi cho người
đưa tiền, quà; 20,3% thừa nhận có chuyện DN mời các quan chức đi du lịch, vui
chơi, ăn uống để vụ lợi. 50% DN được hỏi nói rằng nhóm các DN có quan hệ với
quan chức có ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ hơn trong hoạch định chính sách; 40%
DN thừa nhận họ có sử dụng quan hệ với quan chức để vụ lợi (Tạp chí Cộng sản 23/9/2013)
Trong khi đó,
DNNN được ưu tiên, ưu đãi rất lớn. Trong các kỳ họp QH, nhiều đại biểu đã
công khai đòi hỏi sự bình đẳng cho các DN tư nhân. Trong khi được ưu đãi lớn,
được tạo điều kiện cả về vốn, công nghệ thì DNNN chỉ đóng góp khoảng 40% GDP.
Chính sự bất
cập này mà Bộ KH-ĐT đề xuất Chính phủ 02 mô hình quản lý DNNN. Một là, thành
lập Ủy ban Quản lý, giám sát DNNN thuộc Chính phủ. Hai là, bộ quản lý ngành
thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước thuộc các tập đoàn kinh tế,
tổng công ty nhà nước và ở các DNNN công ích hoặc nhỏ hơn do UBND cấp tỉnh,
Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thực hiện chức năng đại
diện chủ sở hữu. Trong 02 phương án, Bộ KH-ĐT nghiêng về phương án 01. Đề
xuất này nhận được sự quan tâm của đông đảo giới, ngành vì chủ trương xóa bỏ
cơ chế bộ chủ quản đối với DNNN đã được đề ra từ 20 năm nay nhưng đến nay vẫn
còn... bàn thảo.
Về cơ bản,
nhiệm vụ của Chính phủ là chỉ đạo bảo đảm một môi trường cạnh tranh tự do
lành mạnh, ngăn ngừa những tác động tiêu cực của thị trường đến xã hội. Chính
phủ quản lý xã hội bằng những chính sách kịp thời và đúng đắn. Rõ ràng Chính
phủ là người phục vụ dân, phục vụ các DN, không có chuyện “hành” DN như trong
cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các DN đã phát biểu. Ông
yêu cầu xây dựng một CP kiến tạo cũng vì lẽ đó.
Hiểu quy luật để phát triển doanh nghiệp
Chúng ta biết
rằng ở những quốc gia phát triển, nhất là phương Tây luật pháp của họ rất
nghiêm. Chuyện lót tay, nâng giá, thông thầu cũng có nhưng đó là trường hợp
cá biệt, và nếu bị phát giác sẽ bị xử lý rất nghiêm.
Ở ta, thời gian
qua đây đó có những dự án không hiệu quả. Có thể kể ra, Dự án nhà máy
8.104 tỉ đồng đang phơi mưa nắng của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên
(TISCO). Rồi nhà máy xơ sợi 7.000 tỉ đồng ở Hải Phòng “đắp chiếu”. Dự án xây
dựng dây chuyền sản xuất phân bón SA công suất 100.000 tấn/năm tại Đình Vũ
(Hải Phòng), dự án cải tạo sông của Hà Nội…Và nhiều những dự án đề ra mà khi
nghe đến cứ như chuyện “tiếu lâm” thời hiện đại.
Rồi cả những dự
án mà làm cũng được không làm cũng chưa chết ai cũng được những cái đầu
“phòng lạnh” nghĩ ra để hòng tiêu tiền của nhà nước của nhân dân. Bởi vì có
dự án là có “hoa hồng” có dự án là có “lại quả”. Chính cái tư duy này đã để
lại hậu quả là các dự án “đáp chiếu”. Và chuyện tham nhũng mãi vẫn không thể
có hồi kết.
Những người ký
kết dự án có biết điều đó không? Có lẽ nào họ biết nhưng vì lợi ích nhóm, vì
lợi ích cá nhân nên họ làm ngơ? Có lẽ nào lợi thì họ nhận còn hậu quả đẩy
sang nhân dân chịu? Làn sóng ồ ạt đầu tư công nghệ lạc hậu của Trung Quốc vừa
qua là những minh chứng điển hình. Chuyện mua những con tàu quá đát, những ụ
nổi không thể sử dụng, cũng là những ví dụ về cung cách làm ăn của những
người cầm đồng tiền của dân nhưng chưa nghĩ đến dân.
Không thể có
chuyện hoạt động kinh tế lại đi ngược với các qui luật kinh tế. Chúng ta yêu
cầu xây dựng DN lớn mạnh thì phải có chính sách phù hợp, nghĩa là tạo môi
trường kinh doanh bình đẳng để DN cạnh tranh lành mạnh chứ không phải bằng
những đặc ân riêng biệt.
Chỉ có DN mới
biết hiệu quả của dự án mình đầu tư, là mô hôi nước mắt của họ đẻ ra. Nhiệm
vụ cấp bách hiện nay là các Bộ ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, rà soát lại nghị định, chính sách đã lạc hậu không tạo điều kiện cho DN,
nhất là DN tư nhân phát triển. Những chủ trương đó đang làm cản trở sự phát
triển.
Nhà nước hay
nói rộng ra là một xã hội, nguồn sống chủ yếu là bằng thuế, là sự đóng góp to
lớn của DN, của người dân. Không tạo điều kiện để DN phát triển thì DN không
có tiền để đóng thuế.
Quản lý xã hội
nào cũng thế, mục tiêu phải làm cho xã hội phát triển, Bộ máy là phục vụ dân
chứ không phải để “hành dân”. Hễ chính phủ nào mà có hại cho dân thì không
thể tồn tại như Bác Hồ đã nói rất rõ trong “Đường cách mệnh”.
(Theo
TuanVietNam) Nguyễn Đăng Tấn
|
Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét