Kiểm
toán dự án đường vận chuyển bauxite, phát hiện hàng loạt sai phạm
Cập nhật lúc
08:44
Theo nguồn tin
riêng của Dân trí, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố báo cáo kiểm toán Dự
án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.
Theo kết luận kiểm toán, đã xảy ra hàng loạt các sai phạm tại dự án này ở hầu
hết các khâu, từ chuẩn bị đầu tư, đấu thầu, thi công cho tới quyết toán…
Quốc lộ 20 trước khi được cải tạo, nâng cấp
Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đi qua
thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, huyện Di Linh, huyện Đức Trọng, thành phố
Đà Lạt và huyện Đơn Dương với tổng chiều dài gần 125 km do nhà đầu tư Công ty
cổ phần BT20 - Cửu Long thực hiện. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là công
trình đặc biệt quan trọng phục vụ việc vận chuyển sản phẩm cho các nhà máy bauxite tại 2 tổ hợp bauxite Tân
Rai và Nhân Cơ và đáp ứng nhu cầu giao thông của vùng.
Tổng vốn đầu tư của dự án trên 4.500 tỷ
đồng (sau được điều chỉnh lên trên 5.200 tỷ đồng) nhưng khi hoàn thành cũng
chỉ có hai làn xe với tốc độ cho phép 60 - 80 km/giờ. Do chưa thể bố trí được
vốn nên dự án được đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Theo KTNN, ngay từ khâu chấp hành trình tự,
thủ tục đầu tư đã có nhiều sai sót. Cụ thể, công tác đo bóc khối lượng mặt
đường làm khái toán có sai sót dẫn tới chi phí xây dựng tăng thêm khoảng 30
tỷ đồng; việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán tại Dự án còn một số tồn
tại về định mức, đơn giá, khối lượng so với quy định, tương ứng với giá trị
dự toán giảm 25,7 tỷ đồng.
Theo đánh giá của đoàn kiểm toán, trách
nhiệm trước các sai phạm trên thuộc về đơn vị tư vấn lập dự toán (Liên danh
Công ty Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Bộ Quốc phòng - Công ty cổ phần Xây
dựng công trình 625 và Công ty Xây dựng công trình giao thông phía Nam); tư
vấn lập dự toán là liên danh Công ty TNHH MTV Tư vấn và Khảo sát thiết kế xây
dựng - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải 4 - Công ty cổ phần
Tư vấn xây dựng công trình giao thông 7; đơn vị thẩm định dự toán là Vụ Kế
hoạch đầu tư (Bộ Giao thông - Vận tải).
Bên cạnh đó, theo KTNN, dù khối lượng
nghiệm thu thanh toán đã được tính toán, xác nhận giữa doanh nghiệp dự án,
nhà thầu và tư vấn giám sát, nhưng vẫn xảy ra việc nghiệm thu sai khối lượng,
định mức và đơn giá thanh toán vẫn áp dụng theo dự toán được duyệt, dẫn tới
sai lệch về chi phí với số tiền lên tới 46,1 tỷ đồng.
KTNN cũng cho biết, việc huy động vốn chủ
sở hữu của các nhà đầu tư không đảm bảo quy định của hợp đồng BT. Cụ thể,
tính đến ngày 30/6/2015, trước thời điểm thông xe công trình 3 tháng, vốn chủ
sở hữu của nhà đầu tư còn thiếu so với cam kết tiến độ huy động là 136,1 tỷ
đồng. Đến thời điểm ngày 13/11/2015, nhà đầu tư mới đóng đủ toàn bộ vốn chủ
sở hữu. Bên cạnh đó, công tác thanh toán còn chưa rà soát đối chiếu lại các
căn cứ, tài liệu có liên quan do thay đổi chế độ chính sách mà vẫn đang thanh
toán theo dự toán được duyệt dẫn đến sai sót trong nghiệm thu thanh toán.
Việc vận chuyển bauxite bằng xe tải hạng nặng sẽ nhanh chóng làm quốc
lộ 20 xuống cấp
Đáng lưu ý, về phương án tài chính của dự
án, tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư được xác định ở mức 12% trên phần vốn
chủ sở hữu, tuy nhiên đến nay chưa có văn bản nào quy định cụ thể về tỷ suất
lợi nhuận của nhà đầu tư. Do đó, KTNN đã đề nghị Bộ Tài chính cần sớm ban
hành văn bản hướng dẫn cụ thể về tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư, tránh tình
trạng các bên liên quan tại các dự án BOT, BT phải tự tham khảo mức lợi nhuận
bình quân của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tương ứng để rồi rơi vào
những rủi ro pháp lý không đáng có.
Ngoài ra, một số chi phí thanh toán của
khoản vay đang thực hiện theo hợp đồng tín dụng nhưng chưa được cập nhật
trong hợp đồng (BT), do đó chưa đủ điều kiện ghi nhận như: phí bảo lãnh MIGA,
phí đại lý ngân hàng cho vay, một số khoản mục phí liên quan đến công tác thu
xếp khoản vay. Việc phê duyệt phương án tài chính trong đó kế hoạch thanh
toán lần cuối cùng bằng 3% tổng giá trị thanh toán là không đúng quy định.
Công tác giải phóng mặt bằng, đến thời điểm
kiểm toán vẫn chưa thu hồi được số tiền hơn 8,5 tỷ đồng để hoàn trả lại đơn
vị cấp phát vốn. Đối với chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Đồng Nai, có một
gói thầu do nhà đầu tư thực hiện vẫn còn nghiệm thu thanh toán sai đơn giá
555 triệu đồng.
(Theo Dân trí) Phương
Dung
|
Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét