Tin mới nhất
về máy bay Ai Cập mất tích
Cập nhật lúc 15:15
Tính đến 11h ngày 20/5 (giờ VN), số phận
chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng EgyptAir (Ai Cập) mất
tích sáng 19/5 vẫn bặt vô âm tín. Trong lúc này lại có quá nhiều thông tin về
nguyên nhân vụ tai nạn được đưa ra.
Tìm thấy rồi lại không
bảo không phải
Trong
lúc các giới chức đang xác định vị trí máy bay mất tích thì một chiếc tàu chở
hàng cho biết, lúc gần 3h sáng 19/5 đã nhìn thấy một vệt sáng bất thường trên
bầu trời, gần một hòn đảo của Hy Lạp. Như vậy, nhiều khả năng máy bay đã rơi
trên biển, cách đảo Karpathos của Hy Lạp khoảng 200km. Đảo Karpathos của Hy
Lạp nhưng 200km về phía Đông Nam của đảo này, nơi chiếc máy bay rơi xuống đã
là không phận của Ai Cập. Phía Ai Cập cho biết chiếc máy bay đã không phát ra
bất cứ tín hiệu báo nguy nào trước khi rơi vào 2h45 sáng, khi máy bay đã vào
không phận Ai Cập được 16km. Hiện phía Hy Lạp đang kiểm tra thông tin về vệt
sáng trên và đã điều một máy bay C-130 và một tàu chiến tham gia đội tìm kiếm
cùng phía Ai Cập. Từ Paris, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố chiếc
Airbus A320 đã rơi xuống biển Địa Trung Hải. Quá trình tìm kiếm mảnh vỡ máy
bay hiện đang được tiến hành với sự tham gia của cả Ai Cập, Hy Lạp và Pháp.
Truyền
hình nhà nước Hy Lạp cho biết, trong quá trình tìm kiếm máy bay Ai Cập bị mất
tích, lực lượng chức năng nước này đã phát hiện hai vật thể bằng nhựa lớn
trôi nổi và 2 áo phao cứu sinh nghi là của chiếc máy bay bị mất tích trên
vùng biển cách đảo Crete của Hy Lạp 230 dặm về phía Nam. Hai vật thể này
dường như là các mảnh nhựa màu trắng và đỏ. Chúng được phát hiện gần một khu
vực mà ở đó, lực lượng tìm kiếm máy bay Ai Cập mất tích đã thu được tín hiệu
từ bộ tiếp sóng của chiếc máy bay. Bộ tiếp sóng (transponder) này giúp tự
động truyền tín hiệu về tình trạng của máy bay như độ cao, mã số máy bay về
mặt đất.
Tuy
nhiên sau đó, Phó Chủ tịch EgyptAir Ahmed Adel, nói rằng đó không phải mảnh
vỡ của chiếc máy bay 804 của hãng hàng không Ai Cập. "Đính chính lại là
chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm vì những vật thể chúng tôi tìm thấy
không phải từ chiếc máy bay mất tích. Vì vậy việc tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang
diễn ra" - ông Adel nói. Trước đó cũng chính ông Adel đã nói với CNN
rằng đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay.
Ông
Adel nói thêm rằng EgyptAir không tham gia vào quá trình tìm kiếm và mọi
thông tin đều thu thập từ chính quyền Hy Lạp và quân đội Ai Cập. Thông tin về
mảnh vỡ được một phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Quốc phòng Hy Lạp tiết
lộ.
Như vậy
cho đến 11h ngày 20/5 (giờ VN), chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804
của hãng EgyptAir vẫn bặt vô âm tín.
Loạn thông tin về nguyên
nhân máy bay mất tích
Giờ là
lúc các bên tranh thủ chối bỏ trách nhiệm. Khi đề cập về vụ máy bay Airbus
A320 mất tích vào sáng 19/5, ông Sherif Fathi - Bộ trưởng Hàng không dân dụng
Ai Cập, cho biết: "Tôi không muốn đưa ra các suy đoán. Tuy nhiên, dựa
trên kết quả phân tích, khả năng về một vụ tấn công khủng bố mạnh mẽ hơn là
khả năng lỗi kỹ thuật". Ông Sherif Fathi cũng nhấn mạnh sẽ sử dụng thuật
ngữ "máy bay mất tích" cho đến khi tìm thấy chiếc máy bay và kết
thúc cuộc điều tra. Ông Fathi nói thêm Pháp sẽ phải chịu trách nhiệm về bất
kỳ sơ suất an ninh nào nếu khủng bố được xác định là nguyên nhân gây nên vụ
tai nạn.
Trong
khi đó, tại một cuộc họp ở Pháp, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định
không loại trừ hay ủng hộ bất kỳ một giả thuyết nào liên quan đến nguyên nhân
vụ mất tích máy bay, trong đó có giả thuyết về khả năng bị tấn công khủng bố.
Đáng
lưu ý, trước khi mất tích, máy bay của EgyptAir còn có một hành động bí hiểm.
Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, Panos Kammenos, vào lúc 0h37 giờ quốc
tế, khi đang ở độ cao hơn 37.000 feet, máy bay đã quẹo trái 90 độ, sau đó
quay phải 360 độ, rồi rơi thẳng xuống độ cao 15.000 feet, trước khi biến mất
khỏi màn hình radar.
Ngoài
ra, liên quan đến vụ máy bay Ai Cập mất tích, còn có một thông tin đáng lưu ý
là Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Pháp (DGSI) Patrick Calvar cách đây
vài ngày đã cảnh báo nước này có thể sắp hứng chịu một cuộc tấn công từ tổ
chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Calvar lưu ý Paris đang là mục tiêu
hàng đầu của IS, đồng thời cho biết châu Âu cũng đang ở trong "vòng nguy
hiểm".
“Chúng
tôi có nguy cơ phải đối mặt với một hình thức tấn công mới: một kế hoạch
khủng bố bằng cách đặt thiết bị nổ ở khu vực đông người nhằm tạo ra bầu không
khí hoảng loạn” - ông Calvar phát biểu trước Ủy ban quốc phòng của Quốc hội
Pháp hôm 10/5.
Đến tối
19/5, kênh truyền hình CNN dẫn lời một nhân vật giấu tên trong tình báo Mỹ
nói rằng nhiều khả năng máy bay đã bị nổ tung khi đang bay. Điều này lý giải
tại sao chiếc máy bay của EgyptAir không kịp phát tín hiệu cấp cứu khi lao
xuống biển. Theo nguồn tin trên, một quả bom đã được mang lên máy bay và một
trong số những hành khách trên đó đã kích hoạt nó.
Tối
cùng ngày, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump cùng cho
rằng vụ máy bay chở khách của hãng EgyptAir bị mất tích nhiều khả năng có
liên quan đến khủng bố.
Sáng
20/5, hãng phân tích tình báo Stratfor của Mỹ nhận định rằng không loại trừ
khả năng máy bay Ai Cập rơi xuống biển do bị tấn công khủng bố bởi một tên
lửa đất đối không.
Các
chuyên gia hàng không cảnh báo không nên nghe theo các đồn đại suy đoán, và
lập lại rằng cho đến thời điểm này mới có rất ít thông tin được biết nên chưa
thể đi đến kết luận được.
Chuyên
gia Scott Hamilton thuộc công ty Tham vấn Hàng không Leeham cho biết: “Tôi có
thể nói khi một máy bay mất tích ở độ cao 11.000 mét thì đó là một sự kiện
khá bất thường. Hoặc nó cho thấy có một trục trặc gây tai họa, hay trục trặc
khẩn cấp nào đó, hoặc như chúng ta biết cách đây không lâu là một quả bom có
thể phát nổ... nhưng ta phải thận trọng không đi đến bất kỳ kết luận nào ở
thời điểm này”.
Ông
Hamilton giải thích rằng, đội tìm kiếm có phần chắc sẽ đến điểm cuối cùng nơi
có thể truy tầm máy bay và đi tìm những mảnh vỡ. Khi tìm ra mảnh vỡ, thì hoặc
một công cuộc truy tìm và cứu hộ hay tìm kiếm và phục hồi sẽ được phái đến để
tìm người sống sót hay thi thể. Ông nói thêm, “Cuối cùng họ sẽ đi tìm những
chiếc hộp đen hay các thiết bị ghi dữ liệu chính của chiếc máy bay.
Vụ mất
tích máy bay này đã khơi lại những quan ngại về an ninh vài tháng sau khi
chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi trên không phận bán đảo Sinai ngày
31/10/2015, làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Moskva nói máy bay
bị hạ bởi một thiết bị nổ, và một chi nhánh địa phương của nhóm cực đoan IS
đã nhận trách nhiệm gài bom.
Quá trình máy bay mất tích
Sáng
ngày 19/5, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng EgyptAir (Ai Cập) chở theo 66
người, trong đó có 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, đã biến mất
khỏi màn hình radar vào 2h45 (tức 7h45 giờ Việt Nam) khi đang vào không phận
Ai Cập trên biển Địa Trung Hải sau khi sắp hoàn tất đường bay từ thủ đô Paris
(Pháp) về thủ đô Cairo (Ai Cập). Khoảng 10 phút trước khi biến mất, máy bay
đã mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu.
Trong
số hành khách có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq; các nước Anh,
Bỉ, Kuwait, Saudi Arabia, Chad, Bồ Đào Nha, Algeria, Canada và Sudan mỗi nước
có 1 người, theo CNN.
Theo
hãng hàng không EgyptAir, cơ trưởng của máy bay mất tích có 6.275 giờ bay,
gồm 2.101 giờ bay máy bay A320; trong khi cơ phó có 2.766 giờ bay tích lũy.
Trong
cuộc họp báo diễn ra chiều 19-5 ở Athens, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos
Kammenos cho hay, chiếc máy bay của EgyptAir đã rẽ ngoặt đột ngột và giảm độ
cao bất thường trước khi biến mất khỏi radar ở nam Địa Trung Hải sáng sớm
cùng ngày.
“Vào
lúc 3h39 sáng 19/5, hướng của máy bay là nam và đông nam các đảo Kassos và
Karpathos. Ngay lập tức sau đó, nó đi vào vùng thông tin bay Cairo và thực
hiện một cú rẽ ngoặt và giảm độ cao mà tôi mô tả là 90 độ sang trái rồi sau
đó 360 độ sang phải”, Reuters trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos
Kammenos. Ông Kammenos cũng nói thêm rằng, chiếc Airbus đã giảm từ 37.000
feet (hơn 11.200m) xuống còn 15.000 feet (hơn 4.500 m) trước khi biến mất
khỏi radar.
Th.Long
Theo AFP. AP, Reuters, CNN
|
Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét