Thuế tài sản và 'chúng ta đang bán đất
để ăn'
Cập
nhật
lúc 14:46
Đại diện ngành thuế cho rằng
Luật thuế tài sản nhằm điều tiết nguồn thu, hạn chế tình trạng “bán đất để
ăn”, chuyên gia nói mục tiêu này khó thực hiện và người nghèo sẽ bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên
gia, thuế tài sản phải đảm bảo có nhiều tài sản nộp
thuế nhiều hơn và không để người nghèo bị ảnh hưởng - Ảnh: Q.ĐỊNH
Đây là nội dung
được nhiều chuyên gia tranh luận tại hội thảo về dự án sửa đổi một loạt các
luật thuế của Bộ Tài chính, do Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội phối
hợp với Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội tổ chức ngày 9-5.
"Ăn hết phần con cháu"
Phát biểu tại
hội thảo này, ông Nguyễn Văn Phụng - vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp
lớn (Tổng cục Thuế) - cho biết mức động viên thuế còn cách xa mục tiêu mà
chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đặt ra.
Trong giai đoạn
2011-2015, theo chiến lược đề ra, tỉ lệ động viên thuế trên GDP là 23-24%,
trong đó thu từ thuế phí, lệ phí đạt 22-23% GDP.
Tuy nhiên, mức
động viên thu ngân sách trong giai đoạn này đạt 23,7% GDP, trong đó thu từ
thuế chỉ đạt 18,1% GDP.
"Nếu tính
thu cả đất thì đạt 23,7% GDP, còn bỏ đất ra thì chỉ được hơn 18% GDP, cho
thấy mấy năm qua chúng ta đang dựa vào đất rất nhiều. Chúng ta đang sống bằng
đất. Bán đất để ăn. Ăn hết phần của con cháu trong tương lai" - ông
Phụng nói.
Do vậy, theo ông Phụng, Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi, bổ sung một
số luật thuế, trong đó có nghiên cứu đề xuất Luật thuế tài sản. Vấn
đề quan trọng là đánh thuế tài sản để quản lý hay để thu ngân sách.
Tuy nhiên,
chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh cho rằng việc Bộ Tài chính dẫn thông tin
"hiện có 174 trong số 193 nước, vùng lãnh thổ thu thuế tài sản" để
đề xuất áp dụng Luật thuế tài sản là chưa chuẩn xác, có sự nhầm lẫn của cơ
quan soạn thảo.
Theo ông Phạm Thế
Anh, các nước có nền kinh tế phát triển đã bỏ gần hết thuế tài sản do không
hiệu quả, thay vào đó là thu thuế bất động sản.
Về bản chất,
theo ông Phạm Thế Anh, đối tượng thu của thuế tài sản là người sở hữu tài sản
trong khi sở hữu và người sử dụng bất động sản là đối tượng của thuế bất động
sản.
Cũng theo vị
chuyên gia này, chính quyền trung ương sẽ thu thuế tài sản nhằm điều tiết
giữa người giàu và người nghèo.
Trong khi đó,
chính quyền địa phương thu thuế bất động sản để phát triển cơ sở hạ tầng, cải
tạo đường sá, trường học, bệnh viện... ở địa phương nhằm tăng giá trị cho bất
động sản khu vực đó.
Như vậy, dự án
Luật thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa đưa ra thiên về thuế tài sản vì đối
tượng thu là đánh vào người sở hữu, chỉ nhằm mục đích tăng thu.
Chuyên gia Ngô
Trí Long cũng cho rằng những sắc thuế mà Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi bổ
sung trong thời gian gần đây, trong đó có Luật thuế tài sản, đều nhằm tăng
thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn, thu không đủ chi.
Cũng tại buổi
hội thảo, ông Hoàng Văn Cường - ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc
hội - đề nghị phải làm rõ mục tiêu chính của sắc thuế tài sản này là gì.
Đừng để người nghèo bị ảnh hưởng
Theo ông Cường, việc thu thuế
bất động sản phải thực hiện được mục tiêu đảm bảo quản lý nhà nước về bất
động sản tốt hơn, hiệu quả và tạo cơ hội tiếp cận cho tất cả mọi người chứ
không phải là tăng thu ngân sách.
Về chính sách
thuế đối với đất, ông Cường cho rằng nên kế thừa chính sách thuế sử dụng đất
phi nông nghiệp hiện nay nhưng cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với khả
năng chi trả của người dân và đảm bảo đất được sử dụng hiệu quả.
Với thuế nhà,
ông Cường cho rằng việc căn cứ tính thuế dựa vào giá trị xây dựng, với ngưỡng
700 triệu đồng như Bộ Tài chính đề xuất là chưa hợp lý.
"Không
quốc gia nào lấy giá trị xây dựng căn nhà để tính thuế nhà mà phải lấy giá
trị thị trường của bất động sản" - ông Cường nói, đồng thời đề nghị giá
trị nhà để chịu thuế phải trên 5 tỉ đồng để đảm bảo những người nghèo, người
thu nhập trung bình không bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, theo
ông Cường, nên tính thuế theo biểu lũy tiến để đảm bảo người có tài sản giá
trị lớn sẽ nộp nhiều tiền thuế.
"Đặc biệt,
nhà và đất để không phải áp thuế suất cao hơn nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ,
găm vào chờ lên giá để bán kiếm lợi" - ông Cường khuyến nghị.
Cũng ủng hộ
quan điểm này, TS Phan Hữu Nghị (ĐH Kinh tế quốc dân) cho rằng sau khi trừ
ngưỡng chịu thuế, thuế suất áp thuế ở bậc 1, bậc 2 nên ở mức rất thấp, mang
tính tượng trưng.
"Với mức
thuế thấp và khoảng cách giữa các bậc thuế khá xa, chắc chắn người dân sẽ vui
vẻ đồng thuận" - ông Nghị nói.
(Theo Tuổi Trẻ) LÊ THANH
|
Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét