Bất thường một khoản nợ công
Cập nhật lúc
09:27
Trong khi ngân
sách nhà nước luôn bị kêu trong tình trạng thiếu hụt, kỳ lạ thay có những
khoản vốn vay dù chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, thế nhưng tiền đã
được rút trực tiếp từ nước ngoài về Việt Nam như…tàng hình.
Những chiếc máy đảm bảo tuyệt đối an
toàn chạy tàu
Khoản vay ODA ưu đãi của Áo để mua máy kiểm tra chất lượng
cầu đường sắt và máy điều hòa đá ba lát cho Tổng Cty Đường sắt VN (VNR) là
điển hình của việc: Tiền vay của nước ngoài, nhưng về Việt Nam biến thành máy
móc cứ như tàng hình.
Trong bối cảnh tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên tục và có
liên quan tới chất lượng hạ tầng, cũng như con người, người ta mới nhớ tới
công năng của 2 chiếc máy kiểm tra chất lượng cầu đường-loại mà khi thuyết
trình, những người ký văn bản của Bộ KH&ĐT (năm 2014) viết: “Nhằm kiểm
soát cơ bản được tiêu chuẩn, chất lượng cầu đường; phản ánh chính xác, trung
thực và khách quan trạng thái kiến trúc tầng trên của đường sắt…, đảm bảo
tuyệt đối an toàn chạy tàu”.
Tương tự với chiếc máy “điều hòa đá ba lát đường sắt” cũng
được lý giải một cách hay ho: “Nhằm nâng cao ổn định và tuổi thọ của kết cấu
hạ tầng đường sắt, phục vụ vận tải ngày càng cao”. Và, từ ngày có những thiết
bị trên, tai nạn đường sắt liên quan đến tính năng những chiếc máy này không
hiểu sao dồn dập xảy ra.
Cơ quan gác nợ công không biết
Thế nhưng, câu chuyện chính không dừng ở những chiếc máy
có tính năng tuyệt vời như thuyết trình. Mới đây, Bộ Tài chính có một văn bản
tá hỏa với nội dung: Không hiểu tiền mua 2 chiếc máy (này) hơn 6,3 triệu euro
giải ngân lúc nào mà chính bộ này (nơi gác cửa thẩm định khoản vay ODA ưu đãi
nước ngoài) không hay.
Dự án được giải ngân trực tiếp từ một một ngân hàng Áo cho
doanh nghiệp bán máy và đã chuyển về VNR sử dụng từ bao giờ. Lúc này, Bộ tài
chính mới hỏi VNR rằng, dự án giải ngân theo hình thức thanh toán một lần duy
nhất, do đó phải có kiểm soát chi trước theo quy định (Điểm 4, Điều 10, Thông
tư 111/2016). Theo đó, VNR phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước khoản giải
ngân không hợp lệ này.
Đến đây việc đã rõ: VNR vay một khoản tiền từ nước ngoài
mua máy móc và đã đem về sử dụng từ lúc nào. Một ngày, Bộ tài chính phát hiện
khoản vay không được thẩm định.
Một chuyên gia tài chính nói: “Nếu VNR sử dụng vốn đầu tư
của mình thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, trường hợp các quyết định phê
duyệt có đề cập đến nguồn vốn vay nước ngoài thì quả kỳ cục. Cụ thể, phê
duyệt dự án khi chưa có cơ chế tài chính, danh mục dự án chưa được cấp có
thẩm quyền phê duyệt. Ký hợp đồng mua bán khi chưa xác định được nguồn vốn
đầu tư, chưa thu xếp được nguồn vốn vay là không đúng trình tự đầu tư”.
Tất nhiên, VNR làm hồ sơ vay lại tiền từ Ngân hàng Phát
triển Việt Nam để trả nợ cho khoản vay hơn 6,3 triệu euro đang bị treo lại.
Bởi, ai dám giải ngân cho một khoản tiền vào Việt Nam như tàng hình.
Về nguyên
tắc, tiền vay ODA về Việt Nam, Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ sẽ cho vay lại
khoản này. Ở giai đoạn đó, Bộ Tài chính giao cho cơ quan có thẩm quyền thẩm
định phương án tài chính, phương án trả nợ làm cơ sở để xét duyệt khoản vay
với nguồn vay lại. Sau khi xét duyệt, và chủ đầu tư (VNR) đủ điều kiện được
vay lại, Bộ tài chính ủy quyền cho cơ quan (cho vay lại) ký hợp đồng (vay
lại). Trên cơ sở đó VNR đề nghị rút vốn từ ngân hàng Áo, ghi nợ để thanh toán
cho nhà thầu cung cấp thiết bị. Tuy nhiên, thực tế VNR chưa làm đúng trình tự
trên. Đây cũng là câu chuyện kỳ cục về quản lý nợ công.
|
Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét