Con
ông cháu cha, cả họ làm quan: Vì sao dai dẳng?
Cập nhật lúc 14:27
Nhìn nhận sâu xa, hiện tượng
“chạy chức, chạy quyền, thân quen, cánh hẩu” là hệ quả trực tiếp từ cơ chế
khép kín, cục bộ, địa phương trong công tác cán bộ.
Trong Diễn văn khai mạc Hội nghị lần thứ 7 BCHTW Khóa XII,
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt vấn đề: làm thế nào để “khắc phục tình
trạng chạy chức, chạy quyền hay thân quen, cánh hẩu?”.
Đây không chỉ là nỗi trăn trở của người đứng đầu Đảng ta
và cũng không phải bây giờ mới được đặt ra. Đảng đã có nhiều nghị quyết, chỉ
thị về công tác cán bộ. Nhưng những yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận cán
bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ vẫn đang là một trong
những nguyên nhân hàng đầu khiến cho đất nước phát triển chưa tương xứng với
tiềm năng, thế mạnh và làm suy giảm niềm tin của nhân dân.
Đảng đã có thực tiễn trải qua hơn 20 năm thực hiện Nghị
quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII “Về chiến lược cán bộ trong thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội”, và 12 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị “Về
luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý”. Thành tích đạt được cũng nhiều, kinh
nghiệm rút ra cũng lắm, nhưng cũng còn không ít những hạn chế, yếu kém.
Nhìn nhận sâu xa, hiện tượng “chạy
chức, chạy quyền, thân quen, cánh hẩu” là hệ quả trực tiếp, xuất phát từ cơ
chế khép kín, cục bộ, địa phương trong công tác cán bộ. Do đó, từ thực tiễn
mấy chục năm ấy, có thể tìm ra giải pháp cho hiện tượng trên là loại bỏ trình
trạng này, xây dựng, hoàn chỉnh, thực hiện nghiêm túc cơ chế luân chuyển, sắp
xếp cán bộ trong hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở không phải là người địa phương đó.
Cũng vì khép kín, cục bộ, địa phương trong công tác cán bộ
mà trong những năm qua xuất hiện tình trạng “so bó đũa, chọn cột cờ”, “vơ
bèo, vạt tép” cả những người không đủ tiêu chuẩn về đức và tài.
Chuyện có thật, ở một nơi nọ, khi chuẩn bị nhân sự cho
nhiệm kỳ tiếp theo, có lãnh đạo Trung ương xuống tìm hiểu tình hình một
ngành. Khi biết có ý kiến cho rằng, người đứng đầu ngành đó có biểu hiện ham
hố quyền lực, nịnh trên, nạt dưới, không đủ tiêu chuẩn theo quy định của
Trung ương, vị lãnh đạo hỏi ý kiến người đứng đầu cấp ủy đảng của ngành, thì
người này trả lời rằng: Chúng em chỉ có thế, Trung ương không dùng thì chúng
em cũng chả biết chọn ai!
Cuối cùng người đứng đầu ngành kia vẫn “trúng”. Sau này,
chính “ngọn cờ” chọn ra từ “bó đũa” đó đã bị “gãy” giữa chừng. Nhiều người
cho rằng, giá mà khi đó cấp trên chọn cho được “cột cờ” đủ tiêu chí từ nơi
khác luân chuyển về để “phất lên” cho ngành này thì tốt biết mấy!
Trong lịch sử, ông cha ta đã có Luật Hồi tỵ, quy định
không được bổ nhiệm một người làm quan ngay tại nơi người đó sinh ra và lớn
lên. Làm quan rồi thì không được bổ nhiệm người thân vào các chức vụ liên
quan.
Nếu chúng ta “gạn đục khơi trong” vận dụng kinh nghiệm của
ông cha ta, kết hợp với quy định của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, đồng
thời khép chặt kỷ cương kỷ luật, giám sát, kiểm tra thì hoàn toàn có thể hạn
chế, ngăn chặn được hiện tượng “con ông cháu cha”, cả họ làm quan, chọn người
nhà hơn chọn người tài, bổ nhiệm thần tốc... ở không ít bộ, ngành, địa phương
thời gian qua.
Từ thực tiễn 12 năm thực hiện Nghị quyết về luân chuyển
cán bộ lãnh đạo quản lý, chúng ta hoàn toàn có khả năng thống kê, điều tra,
khảo sát, hỏi ý kiến người dân về hiệu quả công tác của những cán bộ lãnh đạo
quản lý ở cả Trung ương và địa phương, những ai là "hậu duệ”, những ai
là cùng họ hàng, thân thích của các “sếp”, những cán bộ nào thuộc cánh hẩu.
Cũng từ đó có thể xác định được những cán bộ lãnh đạo nào không thuộc các
diện trên mà phẩm chất, năng lực yếu kém thì gần như chắc chắn là do “chạy” mà
lên.
Từ thực tiễn cuộc sống, chúng ta cũng hoàn toàn có thể
thống kê, đánh giá 12 năm qua có bao nhiêu cán bộ lãnh đạo quản lý được luân
chuyển về các bộ, ngành địa phương vừa công tác hiệu quả, vừa không để xảy ra
hiện tượng sắp xếp, đề bạt, bố trí cán bộ không đủ tiêu chuẩn, chạy theo lợi
ích nhóm cho “hậu duệ”, “con ông cháu cha”, dòng họ, cánh hẩu. Từ đó phổ
biến, nhân rộng việc luân chuyển đến cán bộ lãnh đạo quản lý, không chỉ ở cán
bộ cấp chiến lược mà đến đồng bộ trong hệ thống chính trị như cấp bộ, ngành,
địa phương, cấp huyện và cơ sở...
Chính thực tiễn cuộc sống mấy chục năm qua sẽ cho ta câu
trả lời về chọn khâu đột phá trong công tác cán bộ hiện nay.
Vũ Lân
Theo VietNamNet
|
Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét