Bí
thư Ninh Bình: Cơ chế làm dự án Sào Khê 72 tỷ nở thành 2.595 tỷ
Cập nhật lúc 08:19
Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình
Nguyễn Thị Thanh cho biết, dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào
Khê của tỉnh điều chỉnh giá trị tăng 36 lần, từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng do
khảo sát không kỹ, cứ nghĩ dự án nhỏ và lỗi chính do cơ chế làm dự án nở dần
ra.
Báo cáo kiểm toán quyết toán
ngân sách nhà nước vào chiều 21/5, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nêu
trường hợp cá biệt của dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê,
tỉnh Ninh Bình điều chỉnh giá trị tăng 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ
đồng).
Trao đổi với
báo chí bên hành lang QH, Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh cho biết
dự án này kéo dài cả chục năm nay. Mới đầu, dự án có quy mô nhỏ nhưng khi
triển khai vướng vào khu cố đô nên yêu cầu phải mở rộng.
Khi mở rộng
liên quan đến dân, đến giải phóng mặt bằng, tái định cư nên vừa phải lo 2
đầu: Trả tiền cho dân tại chỗ và khu tái định cư để đưa dân ra.
“Nguyên nhân
đội vốn là khảo sát không kỹ, cứ nghĩ đơn giản là dự án quy mô nhỏ. Thêm vào
đó, tâm lý ban đầu là làm sao để dự án được xếp vào danh mục. Nhưng khi vào
làm lại muốn làm "đến nơi đến chốn", cho nên dự án nở dần, nở dần”,
bà Thanh lý giải và cho rằng, câu chuyện dự án đội vốn không chỉ riêng của
Sào Khê mà là tình hình chung của nhiều dự án khác.
Vốn dự án nở dần vì cơ chế
Vậy có nghĩa là địa phương tìm cách
"vẽ" dự án ban đầu nhỏ để được lọt vào danh sách, sau khi được phê
duyệt thì tìm cách để dự án nở ra to?
Cũng có tình
trạng đó. Thực tế thì muôn hình vạn trạng, tình huống phát sinh cũng có nhưng
không phải tất cả. Thẩm định sai, khi kiểm toán có vấn đề thì quy truy trách
nhiệm và xử lý nặng nếu vi phạm thì hạn chế được tình trạng đội vốn rất nhiều.
Theo bà, lỗi nằm ở đâu khi để một dự án đội
vốn rất lớn như thế?
Lỗi ở đây chính
là câu chuyện cơ chế. Đầu tiên muốn đưa vào danh mục thì phải dựa vào nguồn
vốn, mà vốn địa phương được ít thì chỉ làm dự án nhỏ, khi được phê duyệt,
triển khai thì phải làm "đến nơi, đến chốn", lại phát sinh ra thì
phải điều chỉnh lại dự án, lại phải phê duyệt. Nó cứ nở dần, nở dần là vì thế.
Theo bà, để xảy ra tình trạng đội vốn như
vậy, chủ đầu tư có phải chịu trách nhiệm?
Đây là một lỗi
tổng hợp, bắt đầu từ cơ chế chung của chúng ta về vấn đề đầu tư như việc xác
định dự án, danh mục dự án, khống chế ban đầu, tổng mức đầu tư cho địa phương
như các dự án nhóm A, B, C…
Từ những quy định như vậy, chủ đầu tư xem khả năng của
mình vào nhóm nào để được đưa vào danh mục. Đến khi triển khai trên thực tế
mới phát sinh nhiều yêu cầu như thế dẫn đến đội vốn. Đương nhiên chủ đầu tư
có trách nhiệm chính, các cơ quan cũng có trách nhiệm liên quan.
Quyền quyết đi liền với tự chịu trách nhiệm
Với những dự án cùng những bất cập như bà đã
nêu, theo bà cần cơ chế kiểm soát thế nào để có thể triển khai?
Vừa rồi luật
Đầu tư công có thay đổi, quy định dự án phải thẩm định và xác định nguồn vốn
ngay từ ban đầu để khắc phục thực tiễn nói trên. Tuy nhiên có bất cập là dự
án thì lớn, vốn không có, lại xuất hiện khó khăn mới, giữa quy mô và nguồn
vốn lại vênh nhau. Đó cũng là lý do của việc giải ngân chậm.
Cho nên để giải
quyết trọn vẹn là câu chuyện rất khó khăn khi chiếc bánh ngân sách đang nhỏ.
Vì vậy theo
tôi, phải phân loại dự án, theo đó, những dự án nằm trong đầu tư công, nằm
trong kế hoạch đã xác định thời gian thì thẩm định nguồn vốn để cho dự án
hoàn thành, không kéo dài. Đồng thời phải xác định một số trường hợp cấp
bách, khẩn cấp không cần thẩm định nguồn vốn.
Ví dụ như những
dự án liên quan đến bão lụt đang cần gấp mà phải thẩm định nguồn vốn, có khi
chờ thẩm định xong bão lũ cuốn mất đê, mất đất rồi.
Nếu như vậy liệu có phát sinh tình trạng
“chạy” dự án khẩn khấp, cấp bách?
Câu chuyện đó
đòi hỏi sự công tâm, khách quan, công minh của nhà thẩm định. Chỉ cần yêu cầu
chủ đầu tư, những người có thẩm quyền quyết định dự án tự chịu trách nhiệm về
dự án đó.
Ví dụ như giao
cho chủ tịch tỉnh xác định dự án đó là khẩn cấp hay cấp bách và anh phải chịu
trách nhiệm với quyết định này. Có như thế mới giải quyết được vấn đề.
Còn nếu giao
quyền mà không kiểm soát trách nhiệm thì đương nhiên sẽ có tiêu cực, không
khẩn cấp thành khẩn cấp, đánh tráo khái niệm, không cấp bách thành cấp bách
để người ta hưởng cơ chế.
Quy định thẩm
quyền quyết định đi liền với trách nhiệm là giải quyết được, kể cả tổng mức
đầu tư, chất lượng công trình, tiến độ.
(Theo VietNamNet) Thu
Hằng
|
Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét