Bộ
trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Cập nhật lúc 15:34
Trong cuộc họp bất thường tối
qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo phải có chế độ chính sách đảm bảo
cho công nhân gác chắn, lái tàu... yên tâm làm việc.
''Trực gác chắn
có ảnh hưởng tới an toàn của cả đoàn tàu mà lương thấp thì trách nhiệm làm
sao cao được?” - Bộ trưởng đặt câu hỏi.
Thực tế cho
thấy, nhân viên gác chắn và lái tàu hiện nay làm công việc nặng nhọc, áp lực
lớn, rủi ro cao...
Vụ tai nạn tại Thanh
Hoá hôm 24/5 là một
dẫn chứng. Nhân viên gác chắn do sơ suất không thực hiện đúng quy định về
thời gian đóng chắn tại đường ngang đã dẫn đến vụ tai nạn đường sắt đặc biệt
nghiêm trọng. Lái tàu và phụ lái thiệt mạng. 2 nhân viên gác chắn cũng bị
Công an Thanh Hoá bắt tạm giam 3 tháng và khởi tố vụ án hình sự “thiếu trách
nhiệm gây hậu quả nghiêm trong”.
Ông Hoàng Ngọc
Trìu, GĐ Đầu máy toa xe Hà Nội - đơn vị vừa có lái tàu và phụ lái thiệt mạng
trong vụ tai nạn nói trên cho biết, so với tất cả các bộ phận vận hành chạy
tàu, lái tàu có trách nhiệm lớn nhất.
Lái tàu chịu
trách nhiệm về an toàn của cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách, chỉ 1 sơ
suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người.
Ông Trìu cũng
cho biết, ở nước ta hiện nay lái tàu còn mang tính thủ công, trong khi điều
kiện đặc thù đường ngang giao cắt với đường sắt phức tạp (hơn 5.000 đường
ngang) nên cường độ và trách nhiệm của lái tàu tăng gấp nhiều lần.
Đường ngang dân
sinh giao cắt đường sắt rất nhiều, trong khi ý thức người tham gia đường bộ
chưa được tốt. Nhiều vụ xe tải, xe con chạy qua không quan sát rất nguy hiểm.
Những tình huống bất ngờ diễn ra nhanh, cự ly gần nên lái tàu không thể làm
gì được.
Đặc biệt, tại
các đường ngang tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, Hà Nội - Hải Phòng có nhiều đoạn
đường sắt song song đường bộ, nên đôi khi nhân viên lái tàu thấy
nhìn thấy cái chết trước mắt mà không cứu nổi.
''Tốc độ chạy
tàu cao nên cự ly an toàn nhất phải 800m tàu mới phanh kịp, trong khi phương
tiện giao thông đường bộ và người đi bộ qua đường ngang lại là tình huống bất
ngờ nên lái tàu không thể phanh kịp'' - ông Trìu nói.
Gác chắn lương thấp áp lực cao
Ông Nguyễn Đào
Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát nêu thực tế, gác
chắn đường ngang là công việc nặng nhọc và rủi ro lớn. Mỗi ca trực tại gác
chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng.
Vất vả là vậy
nhưng thu nhập bình quân của gác chắn chỉ 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền
phí đóng BHYT, BHXH, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu với điều kiện làm đủ 21
ca trong tháng.
Một cán bộ ngành đường sắt đánh giá, với cường
độ làm việc như vậy mà nhân viên gác chắn đường sắt hưởng mức lương như
hiện nay là quá thấp.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN thông tin, công nhân gác chắn tuần đường là sản phẩm công ích do nhà nước đặt hàng công ích cho các công ty làm.
Đơn giá giao
cho họ (công ty) chỉ bằng mức lương khu vực bình quân nhân với hệ số, trong
khi áp dụng hệ số không thể lên được mức trần 7,5 triệu đồng tháng.
“Thực tế tuần
đường có người mức lương chỉ 5,5 - 6 triệu đồng/ tháng. Với mức lương này 2
vợ chồng cùng làm trong ngành đường sắt sẽ khó sống nổi nếu ở đô thị lớn như:
Hà Nội và TP.HCM”, ông Minh cho hay.
Trong năm nay,
nguồn lực tăng thêm sẽ dành một phần điều chỉnh mức lương để tính cho gác
chắn, tuần đường tăng thêm từ 10 -15%. Khối bảo trì với quản lý cũng sẽ tăng
lên. Bộ GTVT cũng cơ bản chấp thuận mức tăng thêm khoảng 14,6%.
Lương cao sẽ rất khó?
Một cán bộ
trong ngành đường sắt cho biết, với tình hình sản xuất kinh doanh của ngành
đường sắt như hiện nay lương cao sẽ rất khó.
Đường sắt Việt
Nam công nghệ lạc hậu, đường ngang ngõ tắt phức tạp, tai nạn thường trực thì hoạt động sản xuất kinh doanh
khó đem lại hiệu quả cao. Do đường sắt là đường đơn nên chỉ một vụ tai nạn
xảy ra đường sắt bị cô lập, hoạt động không như mong muốn.
“Muốn lương cao
thì phải giảm bớt người và nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng thực
tế hiện nay ngành đường sắt đang phải duy trì hoạt động của những đoàn tàu lỗ
vẫn phải chạy nên rất khó hoạt động hiệu quả”, vị này nói.
(Theo
VietNamNet) Vũ Điệp
|
Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét