Bị phản
đối, bộ Tài chính vẫn quyết tăng thuế xăng kịch khung: Lợi ích thuộc về ai?
Cập nhật lúc 15:01
Mặc dù hầu hết các ý
kiến của chuyên gia và người dân đều phản đối, nhưng Bộ trưởng Tài chính Đinh
Tiến Dũng vẫn gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội với mức thuế bảo vệ môi
trường với xăng là 4000 đồng/lít. Vậy Bộ Tài chính đưa ra “lấy ý kiến” để làm
gì? Mỗi lít xăng cõng 4.000 đồng tiền thuế, lợi ích thuộc về ai?
Giá xăng Việt Nam
so với một số quốc gia trong khu vực ở thời điểm tháng 1.2017 (Ảnh: Zing)
Bộ Tài chính mới đây đã có tờ
trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi
trường. Theo đó từ 1.7.2018, mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của xăng tăng
từ 3.000 đồng/lít lên kịch khung là 4.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 1.500
đồng/lít lên kịch khung 2.000 đồng/lít, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên
kịch khung là 2.000 đồng/lít... gây nhiều phản ứng trái chiều.
Lý do Bộ Tài chính đề xuất tăng khung
thuế đối với mặt hàng xăng dầu là do việc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập
khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do.
Chi tiết mức chịu
thuế BVMT với xăng dầu và một số mặt hàng theo đề xuất của Bộ Tài chính
Song như chuyên gia kinh tế Phạm Chi
Lan từng không ít lần chia sẻ, vấn đề chính của việc tăng thuế BVMT với xăng
dầu là tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.
“Câu hỏi đặt ra là khi cơ quan quản lý
thu như vậy thì họ chi như thế nào? Tăng thuế BVMT như vậy, lợi ích thuộc về
ai?”.
Từ những vấn đề nêu trên, Dân Việt đã
tiến hành trao đổi, ghi nhận ý kiến, thông tin do các chuyên gia cung cấp
xung quanh đề xuất tăng kịch khung thuế BVMT với xăng, dầu và nhiều mặt hàng
khác của Bộ Tài chính.
1 lít xăng cõng
4.000 đồng tiền thuế, lợi ích thuộc về ai?
“Bình thường ngành thuế không giải
trình được cho người dân là thu thuế từ họ như vậy thì dùng làm gì? Nếu là
tăng thuế BVMT với xăng dầu để bảo vệ môi trường thì phải chứng minh cho họ
là hoạt động bảo vệ môi trường tiến hành ra sao, môi trường được cải thiện
như thế nào.
Nếu vì giảm thu ngân sách, cần tăng
thuế cũng nên nói rõ trong số tăng thu, bao nhiêu tiền dùng để BVMT, bao
nhiêu tiền để bù đắp phần giảm thu. Nếu làm rõ, mọi người sẽ yên tâm hơn”,
chuyên gia Phạm Chi Lan đặt vấn đề.
Theo chuyên gia
kinh tế Phạm Chi Lan, vấn đề chính của việc tăng thuế BVMT với xăng dầu là
tính minh bạch và trách nhiệm giải trình
Đồng thời, bà Phạm Chi Lan cũng đặt ra
câu hỏi: “Tăng thuế BVMT như vậy, lợi ích thuộc về ai?”.
Theo bà Lan, khi tăng thuế BVMT với
xăng dầu, nhóm DN kinh doanh xăng dầu vẫn hưởng lợi rất lớn bởi họ sẽ được
hưởng một phần do thu hộ cho Nhà nước.
Theo bà Phạm Chi Lan, cái khổ của chúng
ta lâu nay là thiếu minh bạch, không thuyết phục trong chi tiêu. Cái cần nhất
hiện nay là phải giảm chi, giảm biên chế. Tất nhiên cái này rất khó nhưng đã
đến lúc phải làm quyết liệt để tinh giảm bộ máy, đo lường hiệu quả cán bộ như
doanh nghiệp.
Chuyên gia Phạm Chi Lan chia sẻ: “Chừng
nào ghế ngồi trong cơ quan nhà nước còn gắn liền với tiền, quyền lực thì
những đề xuất tăng thuế sẽ bị phản ứng. Người dân sẽ nghĩ ngay số tiền đó để
chi tiêu cho bộ máy”.
Chuyên gia Đinh
Tuấn Minh đánh giá người nghèo vẫn chịu thiệt nhiều hơn các đối tượng có
thu nhập cao hơn khi tăng thuế BVMT với xăng dầu
Nhìn từ góc độ một người dân, chuyên
gia Đinh Tuấn Minh đánh giá, thuế đối với mặt hàng xăng, dầu gần như là một
sắc thuế bắt buộc tính trên đầu người bởi hầu hết gia đình đều phải sử dụng
các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại.
Vậy nên, nó là tác động trực tiếp,
không ai có thể tránh được. Số tiền tăng thu 15.684,2 tỷ đồng/năm chính là số
tiền do người dân, doanh nghiệp bỏ ra.
Những lần điều
chỉnh thuế BVMT với xăng (Ảnh: Zing)
Trường hợp tăng thuế BVMT với xăng dầu,
người nghèo khó có khả năng tiết kiệm được hay mong chờ được hưởng lợi ích
lâu dài. Bởi bản thân họ nhiều khi còn có nhu cầu di chuyển, vận chuyển nhiều
hơn so với người giàu để có một mức thu nhập cao hơn.
Cũng chính bởi xăng, dầu là hàng hóa
thiết yếu nên người dân không thể không sử dụng chúng, không thể lựa chọn
dịch chuyển từ sử dụng xa xỉ phẩm sang hàng hóa bình thường như trường hợp
của nhiều hàng hóa khác chịu các sắc thuế VAT, TTĐB.
“Không những về mặt tuyệt đối, mà ở mặt
tương đối và nhìn về lâu dài, người nghèo vẫn chịu thiệt nhiều hơn các đối
tượng có thu nhập cao hơn. Đó là lý thuyết chung đối với các sắc thuế áp dụng
cho những mặt hàng thiết yếu’, ông Đinh Tuấn Minh nhận định.
Số thu thuế BVMT
và chi cho sự nghiệp môi trường giai đoạn 2012 - 2015
Theo ông Minh, thuế bảo vệ môi trường
không phải ngân sách riêng mà hòa chung vào tổng thể ngân sách nên nó chỉ là
một lí do để cơ quan nhà nước thu và việc thu rất dễ. Ai mua xăng, trả tiền
thì trạm xăng dầu sẽ thu hộ cho nhà nước.
Việc tăng thuế BVMT theo Bộ tài chính
là nhằm tăng thu ngân sách, nhưng lại đẩy gánh nặng lên vai người tiêu dùng,
người dân. Cách làm này có vẻ như không hợp lý.
Giải trình
thiếu hợp lý
Theo TS. Bùi Quang Tín, lý do Bộ Tài
chính đưa ra để giải thích cho việc tăng khung thuế BVMT với xăng dầu là
không hợp lý.
“Thuế BVMT để chi phí cho các tác động
về môi trường, giảm thiểu sự ảnh hưởng của các tác động ấy. Còn nâng cao nhận
thức bảo vệ môi trường là việc của giáo dục chứ không phải là nghĩa vụ mà
xăng dầu phải gánh. Một lý do nữa là để đảm bảo chính sách có tính ổn định,
nếu khung này đưa ra và thuế được đưa lên mức trần thay vì sàn thì cá nhân,
DN nào có thể chịu nổi?”, TS. Bùi Quang Tín đặt câu hỏi.
TS. Bùi Quang Tín
Ngoài ra, lý do thay thế thuế nhập khẩu
đang phải cắt giảm dần theo các cam kết FTA cũng không hợp lý. Tăng thu, cân
đối ngân sách có nhiều cách như cắt giảm chi tiêu công, giải quyết vấn đề cổ
phần hóa DNNN, quản lý đầu tư công hiệu quả... chứ không phải đụng vào
một nguồn thu nhỏ nhưng sức ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn như thuế môi trường
với xăng dầu.
Cuối cùng, về lý do tăng thuế để phù
hợp với mức thu của các nước xung quanh nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng
dầu, ông Tín cho rằng, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu nói chung và buôn
lậu xăng dầu nói riêng là nhiệm vụ của nhiều cơ quan chức năng chứ không phải
đổ gánh nặng lên người dân và DN.
“Tăng hay giảm các mức thuế cần có số
liệu để đánh giá xem có phù hợp hay không; mức độ ảnh hưởng đến nền kinh tế
như thế nào khi thực hiện mức tăng sàn như thế nào, mức tăng trần ra sao. Đây
là những thông tin mà người dân và các tổ chức vẫn rất thiếu để tham khảo” –
ông Tín nhấn mạnh.
Được và mất khi
Bộ Tài chính tăng thuế xăng lên 4.000 đồng
Số liệu từ Bộ Tài chính cho biết, số
thu từ thuế BVMT chiếm tỷ trọng khoảng 1,5 - 4,1% tổng thu ngân sách Nhà nước
và chiếm tỷ trọng khoảng 0,3 - 0,9% trên GDP hàng năm.
Trước những thông tin nêu trên, TS. Bùi
Quang Tín đã làm một phép tính: “Xăng dầu hiện đang gánh 4 loại thuế là thuế
BVMT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và thuế nhập khẩu. Tính đến cuối năm
2016, số thu từ xăng dầu chiếm 10% trong tổng số thu ngân sách, trong đó
riêng thuế BVMT chiếm khoảng 4,1%. Nếu áp dụng mức trần mà dự thảo đưa ra,
thì con số này sẽ rất cao trong tổng thu ngân sách. Điều này tác động trực
tiếp đến toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là ảnh hưởng đến GDP”.
(Theo Dân Việt)
Nguyên Phương
|
Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét