Lãi
‘cắt cổ’ 85%: Vung tay vay tiền ăn tiêu rồi oằn lưng trả nợ
Cập nhật lúc 10:07
Trong khi các ngân hàng “hăm hở” tiến vào lĩnh vực cho vay tiêu
dùng thì khách hàng ngày càng kêu ca về mức lãi suất cho vay quá cao, khiến
họ phải nai lưng trả nợ. Chưa kể, họ còn phải hứng chịu kiểu đòi nợ “khủng bố
tinh thần”.
Săn khách vay tiêu dùng
Hàng loạt ngân hàng đang hướng hoạt
động vào cho vay tiêu dùng thông
qua việc mua lại hoặc thành lập các công ty tài chính.
Ngân hàng Ngoại
thương Việt Nam (Vietcombank) dự kiến, sau khi bán một phần vốn tại công ty
cho thuê tài chính trực thuộc, sẽ thành lập công ty tài chính tiêu
dùng. Còn Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) có ý định mua lại một công ty tài
chính để đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng
lên kế hoạch mua lại hoặc thành lập mới công ty tài chính tiêu dùng trong năm
nay.
Nhiều ngân hàng
khác thì tìm đối tác chiến lược nước ngoài để hợp tác trong việc xin thành
lập mới hay mua lại các công ty tài chính.
Bản thân các
ngân hàng TMCP cũng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng thông qua hình thức phát
hành thẻ và cho vay thấu chi. Tỷ lệ khách hàng lựa chọn cách vay này ngày
càng nhiều do không cần tài sản đảm bảo, thủ tục xét duyệt nhanh và đơn giản.
Hầu hết đây là các khoản vay tiêu dùng ngắn hạn. Chưa kể, lãi suất cho vay
qua phát hành thẻ của các NHTM lại thấp hơn đáng kể so với lãi vay các công
ty tài chính.
Món vay nhỏ,
thời gian vay ngắn, trong khi lãi suất lại cao hơn các khoản vay có thế chấp
nên gần đây, nhiều NHTM đẩy mạnh cho vay tiêu dùng qua hình thức phát hành
thẻ và thấu chi như một cách tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.
Báo cáo kết quả
kinh doanh quý 1/2018 cho thấy, nhiều ngân hàng thu về lợi nhuận lớn, trong
đó có đóng góp quan trọng từ cho vay tiêu dùng. Không ít ngân hàng có số
lượng khách hàng cá nhân tăng hơn 20% so với thời điểm cuối năm 2017.
Theo Ủy ban
Giám sát tài chính quốc gia, năm 2017 cho vay tiêu dùng tăng khoảng 65% trong
khi năm 2016 tăng 50,2%; tỷ trọng tín dụng tiêu dùng lần lượt chiếm 18%,
12,3% trên tổng dư nợ tín dụng ngân hàng. Dự báo tín dụng tiêu dùng sẽ tiếp
tục tăng khi nhiều ngân hàng đang theo đuổi mô hình ngân hàng bán lẻ như một
giải pháp tăng doanh thu.
Hiện nhiều ngân hàng đã lên sàn và muốn
đẩy giá cổ phiếu lên cao. Muốn đẩy giá lên thì các con số thể hiện trên báo
cáo tài chính phải tốt. Khi đó, chỉ có cách là tăng dư nợ tín dụng cùng lãi suất cho vay lên. Vì thế,
việc hướng tới cho vay tiêu dùng (có nhu cầu lớn với lãi suất cao) đang là
đích nhắm của ngân hàng.
Lãi suất cao, nai lưng trả nợ
Trong khi các
ngân hàng “hăm hở” tiến vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng thì ngày càng có nhiều
phàn nàn từ phía khách hàng. Điều khách hàng kêu ca nhiều nhất chính là suất
cho vay tiêu dùng quá cao. Ngay cả vay qua thẻ hay thấu chi từ các ngân hàng
TMCP, dù lãi suất cạnh tranh hơn vay từ công ty tài chính, nhưng vẫn phổ biến
ở mức 40%/năm. Khách hàng phải nai lưng trả nợ.
Vay qua các
công ty tài chính, lãi suất còn “cắt cổ” hơn nữa, từ mức 40% cho đến 85%/năm.
Thủ tục càng dễ dàng thì lãi suất càng cao. Đáng lưu ý, trong hợp đồng
không hề có sự thỏa thuận của khách hàng, mà hoàn toàn là sự áp đặt
ý chí của bên cho vay.
Các hợp đồng
thường ghi chữ rất nhỏ, nhiều điều khoản quy định khó hiểu, lãi suất thậm chí
ghi theo tháng để đánh lừa người vay. Điều này rất bất lợi với người
nghèo, thiếu hiểu biết và kinh nghiệm thực tế. Khi họ đã đặt bút ký thì
coi như chấp nhận rủi ro.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico, quy định của pháp luật
về hợp đồng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đang bộc lộ một số nội dung
không phù hợp với những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự. Hiện bên cho
vay có quyền quy định tất cả các nội dung trong hợp đồng từ
lãi suất, mức tiền vay, thời hạn vay và những điều khoản phạt vi
phạm hợp đồng. Vì vậy, người vay tiêu dùng luôn là bên yếu thế hơn khi
phải chấp nhận những điều kiện giao dịch chung và hợp đồng mẫu,
với những điều khoản có lợi cho bên kia.
Trong khi đó,
luật hiện hành gần như không có hiệu lực về giới hạn lãi suất cho vay tiêu
dùng. Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, cho vay ngoài ngành ngân hàng không
được vượt quá 20% với các khoản vay trong thời hạn. Còn Luật Các tổ chức Tín
dụng (TCTD), khoản 2, Điều 91, cho phép các TCTD và khách hàng của mình
thỏa thuận về lãi suất trong hợp đồng tín dụng, theo quy định của pháp luật.
Nếu hiểu đúng điều 91 thì không được vượt quá 20%, nhưng hiện các TCTD
vẫn hiểu là vô tận.
Không những
thế, người đi vay luôn cảm thấy cực kỳ phiền toái vì bị xâm phạm đời tư. Bên
cho vay liên tục nhắn tin, gọi điện thúc giục trả nợ bất kể giờ giấc, ngay cả
khi khoản nợ chưa đến hạn. Thậm chí, họ còn liên tục bị gọi đến nhà và cả
người thân để đòi nợ, hay gửi cả thư “đe dọa” sẽ kiện ra tòa, đồng thời yêu
cầu sự hỗ trợ của cơ quan thi hành án và chính quyền địa phương,... nếu người
vay không thanh toán đầy đủ.
Thật khó để chỉ
ra những hành vi đòi nợ kiểu “khủng bố tinh thần” nêu trên vi phạm điều luật
cụ thể nào theo luật lệ hiện hành, luật sư Đức nói.
Trong khi đó,
việc thanh tra giám sát của các cơ quan chức năng khá lỏng lẻo. Có những công
ty tài chính luôn đòi nợ kiểu xã hội đen, quấy nhiễu khách hàng, đã tai tiếng
nhiều năm, nhưng nay mới có kế hoạch thanh tra.
Các chuyên gia
ngân hàng cho rằng, việc thành lập nhiều công ty tài chính hay tham gia vào
đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, hy vọng sẽ tạo ra thị trường cạnh tranh, lãi suất
giảm chứ không phải để cùng nhau “cắt cổ” người tiêu dùng như hiện nay. Cùng
với đó, phải xây dựng bộ “quy tắc ứng xử” để các định chế tài chính tham gia
sẽ phải chịu sự ràng buộc, nếu vi phạm khách hàng có thể khởi kiện. Thông qua
đó, tạo ra cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích nâng cao tiêu chuẩn thực hành
vì lợi ích của người tiêu dùng.
(Theo VietNamNet) Trần Thủy
|
Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét