Luật Phòng, chống tham
nhũng: 2 phương án xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được
Cập
nhật
lúc 10:45
Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc xử lý tài sản, thu
nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có
nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý trong dự thảo Luật
Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).
Chủ
nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng,
chống tham nhũng (sửa đổi)
Sáng
31-5, Quốc hội (QH) nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền
của Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự
án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa
đổi). Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (UBTP) của QH Lê Thị Nga trình bày
báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).
Về phương án xử lý tài sản, thu
nhập không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc, UBTP nhận thấy đặc
điểm xã hội nước ta là người dân (trong đó có cán bộ, công chức) có truyền
thống tích lũy, tiết kiệm, tặng cho, thừa kế trong gia đình; tài sản của cán
bộ, công chức được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau (ngoài thu nhập từ
lương thì nhiều người còn làm thêm để tăng thu nhập).
Ngoài ra, trong khi Nhà nước
chưa kiểm soát được thu nhập của toàn xã hội, pháp luật hiện hành cũng chưa
quy định buộc người dân phải chứng minh nguồn gốc hình thành số tiền để mua
tài sản, nhất là những tài sản có giá trị lớn; chưa quy định đánh thuế đối
với tài sản..., trong bối cảnh đó, việc xác định tính hợp lý của nguồn gốc
tài sản nói chung là vấn đề rất phức tạp.
Về mặt pháp lý, theo quy định
của Bộ Luật Tố tụng hình sự thì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về Nhà
nước, do đó không thể mặc nhiên coi tài sản không giải trình được hợp lý về
nguồn gốc là tài sản do phạm tội tham nhũng mà có để tịch thu bằng biện pháp
hình sự.
Mặt khác, theo quy định của Bộ
Luật Dân sự về căn cứ xác lập quyền sở hữu và quy định của Bộ Luật Tố tụng
dân sự về nghĩa vụ chứng minh thì cũng không thể coi đó là tài sản của Nhà
nước để xác lập quyền sở hữu Nhà nước và cũng khó khăn trong việc thực hiện
nghĩa vụ chứng minh của người thay mặt Nhà nước đứng ra khởi kiện.
"Đáng lưu ý, đây là lần đầu
tiên chúng ta đặt vấn đề xử lý tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn
gốc và là vấn đề lớn, có liên quan đến quyền sở hữu tài sản là quyền cơ bản
của công dân được Hiến định, nên việc xử lý theo phương án nào cần được cân
nhắc rất thận trọng, có bước đi phù hợp để vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống
tham nhũng, vừa bảo đảm quyền cơ bản của công dân"- báo cáo thẩm tra nêu.
Về phương án xử lý cụ thể, UBTP
có 2 loại ý kiến chủ yếu:
Loại ý kiến thứ nhất: Tán thành với phương án 1 của dự thảo
luật và cho rằng, đối với tài sản, thu nhập mà người có nghĩa vụ kê khai
không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc, nhưng Nhà nước cũng chưa
chứng minh được tài sản này có nguồn gốc bất hợp pháp thì trước mắt, có thể
coi đây là các khoản thu nhập phát sinh mà người kê khai chưa nộp thuế và
buộc họ phải nộp thuế là phù hợp trong điều kiện hiện nay.
Loại ý kiến thứ hai: Tán thành với phương án 2 của dự thảo
luật vì cho rằng, mối quan hệ giữa Nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức
trong kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập là mối quan hệ hành chính; cán bộ,
công chức, viên chức có nghĩa vụ phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Phòng,
chống tham nhũng, trong đó có nghĩa vụ trung thực, minh bạch trong kê khai
tài sản, thu nhập. Vì vậy, đối với tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản,
thu nhập đã kê khai hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê
khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc thì Nhà nước sẽ xử phạt hành
chính đối với hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, không minh
bạch.
Trong tờ trình, Chính phủ đề
nghị lựa chọn phương án 1 của dự thảo luật.
Điều 59. Xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung
thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải
trình được một cách hợp lý (mới)
Phương án 1:
1. Trường hợp kết luận tài sản, thu nhập thực tế của
người có nghĩa vụ kê khai lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc có tài
sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp
lý về nguồn gốc của tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm đó và chưa có
căn cứ xác định do phạm tội mà có, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành Kết luận xác
minh tài sản, thu nhập, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập gửi kết
luận xác minh tài sản, thu nhập đến cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền yêu
cầu thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về
thuế.
2. Người phải nộp thuế theo quy định tại khoản 1 điều
này có quyền khiếu nại đến cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập hoặc
khởi kiện kết luận xác minh tài sản, thu nhập ra tòa án có thẩm quyền theo
quy định pháp luật.
3. Việc thu thuế quy định tại khoản 1 điều này không
loại trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản đối với người kê
khai, nếu các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ án
hình sự có liên quan chứng minh được tài sản kê khai không trung thực, tài
sản tăng thêm không giải trình một cách hợp lý có được hoặc có nguồn gốc từ
hành vi phạm tội.
4. Chính phủ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục
thực hiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này.
Phương án 2:
1. Trường hợp kết luận tài sản, thu nhập thực tế của
người có nghĩa vụ kê khai lớn hơn tài sản, thu nhập đã kê khai hoặc có tài
sản, thu nhập tăng thêm mà người kê khai không giải trình được một cách hợp
lý về nguồn gốc của tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm đó và chưa có
căn cứ xác định do phạm tội mà có, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành kết luận xác
minh tài sản, thu nhập, cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập gửi kết
luận xác minh tài sản, thu nhập đến cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử
phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản,
thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm.
Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền và trình tự,
thủ tục xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản này.
2. Người bị phạt tiền theo quy định tại khoản 1 điều
này có quyền khiếu nại đến cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập hoặc
khởi kiện kết luận xác minh tài sản, thu nhập tại tòa án có thẩm quyền theo
quy định pháp luật.
3. Việc phạt tiền theo quy định tại khoản 1 điều này
không loại trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự và tịch thu tài sản đối với
người kê khai, nếu các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết
một vụ án hình sự có liên quan chứng minh được tài sản kê khai không trung
thực, tài sản tăng thêm không giải trình một cách hợp lý có được hoặc có
nguồn gốc từ hành vi phạm tội.
(Theo
Người Lao Động) Văn Duẩn
Công chức Nhà
nước mà lại không đủ trình độ để quản lí tài sản của chính mình, thu nhập chẳng
biết từ đâu kể cũng lạ kì. Vậy Nhà nước trông cậy gì được ở người như thế? Phương án xử lí gì thì trước tiên cũng cần tạm
đình chỉ công việc (vì năng lực kém). Hãy cho họ thêm thời gian đình chỉ công
việc về tự xem lại thu nhập. Nếu vẫn chưa giải trình được thì cho thôi việc,
đồng thời cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra giúp họ xem tài sản có được từ
đâu. Thế thôi!
Thương Giang
|
Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét