Xây cầu đường sắt để thu giá... đường thủy!
Cập nhật lúc 14:41
Trong khi "trạm thu
giá" đường bộ đang gây bão thì nhà đầu tư dự án xây cầu xe lửa qua cầu
Bình Lợi cũng tiện thể "thu giá" đường sông, điều mà chuyên gia gọi
là lập lờ "đánh lận con đen".
Cầu xe lửa Bình Lợi đang nâng tĩnh không và sẽ thu
phí - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đó là việc đã được triển khai
tại dự án thu giá BOT, thuật ngữ mới đang gây tranh
cãi, tuyến đường thủy đầu tiên: xây cầu Bình Lợi mới thay cầu sắt Bình Lợi
cho xe lửa Bắc - Nam lưu thông.
Trao đổi với
Tuổi Trẻ, ông Vũ Đức Cúc - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển
Đô thị xanh (GUD), thay mặt liên danh nhà đầu tư GUD và STD (Công ty cổ phần
đầu tư và xây dựng STD) - nói:
- Theo kế
hoạch, công trình xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi sẽ vận hành, khai thác vào
quý 1-2019 và cải tạo luồng sông Sài Gòn sẽ vận hành, khai thác vào quý
2-2019.
* Nhiều người thắc mắc vì sao
dự án xây dựng cầu xe lửa Bình Lợi lại thu phí các phương tiện thủy, thưa ông?
- Cầu đường sắt
Bình Lợi cũ có tĩnh không thông thuyền là 1,8m. Các tàu bè có tải trọng từ
300 tấn trở xuống có thể qua lại bình thường khu vực cầu đường sắt Bình Lợi,
nhưng các tàu bè tải trọng từ 300 tấn trở lên phải chờ khi thủy triều xuống
mới có thể đi qua gầm cầu Bình Lợi.
Dự án của chúng
tôi xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi mới có tĩnh không thông thuyền là 7m và
cải tạo lại luồng sông Sài Gòn đảm bảo cấp II theo quy hoạch đoạn từ cầu
đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc, đảm bảo cho tàu bè từ 300 tấn trở lên có
thể đi lại thuận tiện trên sông này mọi lúc.
Do vậy nên
chúng tôi thu giá đối với các tàu bè có tải trọng từ 300 tấn trở lên đi từ
cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương).
* Vậy phương án thu phí đường
thủy sẽ được thực hiện thế nào và liệu có thu phí cả tàu thống nhất Bắc - Nam
đi trên cầu?
- Sẽ căn cứ vào
khoảng cách từ cầu Bình Lợi đến cầu Bến Súc để xác định số kilomet mà phương
tiện đã đi qua trên từng cụm cảng, bến để tính giá và giá trị phải thu.
Nhà đầu tư
sẽ cử cán bộ chuyên trách phối hợp với đại diện Cảng vụ đường thủy
nội địa khu vực III các cảng, bến thủy nội địa để thực hiện công tác
thu giá.
Các tàu bè chở
hàng khi đi qua khu vực cầu đường sắt Bình Lợi đều phải ghé vào các cảng, bến
thủy nội địa đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Do đó các tàu
bè chở hàng không vào 3 cảng nêu trên sẽ vào các bến thủy nội địa khác và sẽ
được cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III giám sát thu giá. Riêng
đối với tàu thống nhất Bắc - Nam sẽ không thực hiện thu giá.
* Liệu phương án thu phí có
được công bằng và công khai minh bạch? Các tàu bè hộ gia đình có bị thu phí?
- Nhà đầu tư
không tổ chức thu mà sẽ ký hợp đồng qua cơ quan nhà nước quản lý các cảng
trên tuyến sông Sài Gòn, đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc để
thu giá. Do vậy theo tôi đánh giá việc thu này sẽ đảm bảo tính minh bạch,
chúng tôi chỉ giám sát việc thu.
Tất cả các tàu
bè có tải trọng từ 300 tấn trở lên khi qua cầu Bình Lợi sẽ thu giá.
* Có ý kiến cho rằng thu phí
trên đường bộ đã khiến phí chồng phí, nay lại thêm thu phí đường thủy sẽ làm
giá cả hàng hóa tăng. Ông suy nghĩ gì về việc này?
- Tôi nghĩ việc
thu giá trên đường thủy sẽ không làm tăng giá cả hàng hóa, do chi phí vận
chuyển bằng đường thủy rẻ hơn đường bộ.
Hiện hàng hóa
từ các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương xuất khẩu đều đang phải vận chuyển
bằng đường bộ về các cảng, các khu ICD ở TP.HCM.
Cầu đường sắt
Bình Lợi hiện tại đang làm vận tải thủy (của luồng sông Sài Gòn giữa Bình
Dương và TP.HCM) không phát huy được lợi thế, đặc biệt là vận chuyển
container...
Chuyên gia giao thông PHẠM
SANH:
"Đánh lận con đen"?
Dự án có tên
Xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn nhưng
thực tế phần lớn kinh phí của dự án bỏ ra để làm cầu đường sắt Bình Lợi.
Theo tôi,
việc thu phí đường sông các tàu bè qua cầu Bình Lợi để trả BOT cho dự án này
là một cách "đánh lận con đen".
Phải tách
bạch rõ ràng chi phí nạo vét luồng sông và chi phí xây cầu trong dự án này và
chỉ nên thu phí các tàu trên sông để bù chi phí nạo vét luồng sông. Còn cầu
đường sắt Bình Lợi thì phải do đường sắt bỏ chi phí ra làm chứ không thể bắt
tàu thủy đi dưới sông trả.
Bên cạnh đó,
cần xem lại tính khả thi của dự án bởi tàu lớn đi qua đoạn sông này không
nhiều, và tuyến sông này của tỉnh Bình Dương cũng không có các cảng sông lớn.
Các tàu thủy lớn đến Bình Dương chủ yếu qua các cảng trên sông Đồng Nai.
Sau khi hoàn
thành dự án, nếu tàu qua lại quá ít, thu phí không đủ, Nhà nước phải bỏ tiền
ra mua lại, cũng là tiền thuế của dân.
K.YÊN ghi
(Theo Tuổi Trẻ)
NGỌC ẨN thực hiện
|
Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét