Lật mánh
trốn thuế, chuyển giá dân buôn ôtô nhập
Cập nhật lúc 08:15
Tổng cục Thuế có công văn gửi các Cục thuế
địa phương yêu cầu kiểm tra, rà soát DN nhập khẩu, phân phối ô tô, xem có
hành vi trốn thuế, chuyển giá hay không.
Đủ chiêu trò trốn thuế
Qua kiểm tra Công ty Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối
chính hãng xe sang BMW tại Việt
Đấy là cơ quan thuế mới chỉ kiểm tra sổ sách kế toán của
Euro Auto năm 2013.
Trước đó, trong giới nhập xe đã xôn xao chuyện công ty này
bị truy thu 83 tỷ đồng vào năm 2012, do những sai phạm trong giai đoạn sau
thông quan từ ngày 1/1/2010 đến 29/6/2012. Lý do, DN này đã “quên” không khai
báo nhiều khoản chi phí mà đáng ra, doanh nghiệp phải cộng vào để tính thuế.
Trước những sai phạm của Euro Auto, Tổng cục Thuế vừa yêu
cầu Cục Thuế TP.HCM tiếp tục rà soát, kiểm tra niên độ năm 2014 và trước năm
2013 đối với công ty này.
Không những thế, các DN nhập khẩu ô tô khác cũng sẽ bị đưa
vào "tầm ngắm" kiểm tra về hành vi trốn thuế, chuyển giá.
Theo một đại gia từng nhập khẩu ô tô, nay đã giải nghệ,
thì hiện tượng trốn thuế, chuyển giá diễn ra ở hầu hết các DN nhập khẩu ô tô.
Cách thức phổ biến nhất là làm giảm giá trị xe, từ đó giảm giá tính thuế.
Các mẫu xe nhập khẩu sẽ bị loại bỏ khá nhiều những trang
thiết bị đắt tiền, chẳng hạn nhiều mẫu xe sang chỉ có nội thất đen (không có
các tấm ốp vân gỗ), vành đúc, lốp chất lượng thấp,... các thiết bị như cân
bằng điện tử, đo áp suất lốp, hệ thống trung hòa khí xả (nhằm đảm bảo cho khí
xả đạt tiêu chuẩn EURO 4 trở lên),... cũng bị loại bỏ.
Sau khi về Việt
Với cách làm này, giá tính thuế xe nhập khẩu giảm có thể
tới trên 15%, qua đó các khoản thuế, phí phải nộp cũng giảm. Sau khi hoàn
thiện đầy đủ trang thiết bị, giá lại được đẩy lên.
Cách làm thứ hai là trốn thuế qua khâu trung gian. Hiện
nay, theo quy định của Chính phủ Việt
Công ty này có thể thành lập công ty con, hoặc chỉ định
một công ty tại Việt
Chẳng hạn, công ty phân phối xe tại Thái Lan mua xe từ nhà
sản xuất chính hãng với giá 20.000 USD/xe, nhưng khi bán cho công ty con tại
Việt Nam, có thể ghi giá thấp xuống còn 15.000 USD/xe và giá này sẽ được coi
là giá tính thuế xe nhập. Với cách làm như trên, chi phí thuế sẽ giảm theo.
Cần kiểm tra giá khi khai hải quan
Theo tính toán, một chiếc xe sang có dung tích xi lanh
3.0L, chỉ cần giảm giá tính thuế nhập khẩu 5.000 USD thì sẽ trốn được khoảng
10.000 USD thuế các loại.
Đó là những cách trốn thuế quen thuộc, dễ dàng mà các DN
nhập khẩu ô tô thường thực hiện. Những cách làm này không có gì mới và đã
được đề cập đến nhiều trong lĩnh vực kinh doanh ô tô thời gian qua, nhưng hầu
như không có trường hợp nào bị phát hiện.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thời gian
qua đã từng đề xuất các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hơn xe nhập
khẩu nguyên chiếc. Theo đề xuất này thì cần kiểm tra giá ôtô nhập khẩu khai
hải quan. Mục đích chính là tránh hiện tượng các nhà nhập khẩu khai giá xe
thấp để trốn thuế và gian lận.
Tuy nhiên, không chỉ các DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc,
mà tại các DN FDI cũng có tình trạng tương tự. Kết quả điều tra do Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa
Kỳ (USAID) năm 2014 cho thấy, tại Việt
Do tỷ lệ nội địa hóa ô tô tại Việt
Hiện tượng chuyển giá, trốn thuế thường được các DN thực
hiện khi nhập khẩu ô tô, linh kiện từ các quốc gia có thuế suất thấp hơn Việt
(Theo Vef.vn) Trà Phương
|
Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét