Điểm nguyện vọng thay đổi nhanh
như... giá vàng
Cập nhật lúc 07:10
Thông tin trên được PGS.
TS Nguyễn Văn Long – Trưởng phòng Khảo thí Trường Đại học Giao thông Vận tải
chia sẻ trong sáng nay.
Tưởng đỗ lại… trượt
Đây là tâm lí của rất nhiều thí sinh và người nhà tham gia đợt
xét tuyển nguyện vọng 1 năm nay. Với những thay đổi trong xét tuyển, thí sinh
sẽ lựa chọn các trường tốp trên rồi mới tới tốp giữa, nếu không đảm bảo
ngưỡng an toàn các em sẽ lựa chọn các trường tốp dưới.
Ghi nhận tại một số trường trong quá trình rút – nộp hồ sơ, nhiều
em cho biết do không đảm bảo ngưỡng an toàn nên quyết định chuyển hướng sang trường
khác, thậm chí có những thí sinh chuyển hẳn ngành học để với mục đích được
vào đại học.
Tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, thí sinh Lê Thị Bích
Huyền đến từ Thanh Hóa cho biết, em được 23,5 điểm, với mức điểm này như mọi
năm em có thể chắc suất ở các trường tốp trên.
Tuy nhiên, năm nay Huyền quyết định thay đổi ngành học từ Kế toán
sang Kỹ thuật điện tử. “Ban đầu em nghĩ là con gái sẽ hợp với kế toán hơn
nhưng giờ em thấy con gái học kỹ thuật cũng được. Hơn nữa, mục tiêu của em là
đỗ được đại học” Huyền chia sẻ.
Tại trường Đại học Giao thông Vận tải, một phụ huynh từ Thường
Tín- Hà Nội cho biết, ông đưa con lên đây nộp nguyện vọng để đảm bảo chắc
suất hơn trường khác.
“Cháu nhà tôi làm nguyện vọng của Học viện Bưu chính Viễn thông
nhưng bên đó khuyên nên đi trường khác với mức điểm 21, thôi thì
đỗ thì đỗ, không đỗ thì ở nhà” vị phụ huynh này lắc đầu nói.
Theo PGS. Lê Hữu Lập, nguyên Phó giám đốc Học viện Công nghệ Bưu
chính Viễn thông, cách làm của Bộ GD&ĐT đã khiến cho các trường và thí
sinh đều vất vả. Bộ đã không lường hết được những phát sinh nên các chính
sách thay đổi liên tục.
Sự thay đổi này đã khiến phần mềm tuyển sinh của ngành không phát
huy được tác dụng trong lọc hồ sơ thí sinh.
Hơn nữa, Bộ cần giao
quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Bộ chỉ cần “nắm” hai vấn đề chỉ tiêu
tuyển sinh của các trường và ngưỡng đảm bảo chất lượng tối thiểu. Còn lại
tuyển sinh thế nào là việc của các trường.
Điểm thay đổi nhanh như giá…vàng
Sáng nay (19/8), trước hạn chót 1 ngày của đợt nguyện vọng 1, tại
trường Đại học Giao thông Vận tải vẫn có rất đông thí sinh đến xin rút và nộp
hồ sơ.
Theo Trưởng phòng Khảo thí PGS. TS Nguyễn Văn Long, trong những
ngày áp chót nguyện vọng 1 nhà trường đã bố trí cán bộ làm tăng ca, xử
lí và tạo điều kiện cho thí sinh rút – nộp hồ sơ.
Riêng ngày hôm qua (18/8), số hồ sơ rút ra khỏi trường là 500 em,
ngày 19/8 tính tới 11 giờ trưa đã có khoảng 600 hồ sơ rút khỏi trường. Ông
Long cho rằng, mặt dù các em rất yêu trường, nhưng do thực tế phản ánh thứ
hạng nên các em phải đành rút chuyển sang trường khác để đảm bảo đỗ đại học.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Long, ngay từ ngày 3/8 trường đã có bộ
phần mềm đặt hàng từ khoa Công nghệ thông tin để xử lí thí sinh ảo. Về nguyên
tắc, khi thí sinh đỗ nguyện vọng đầu thì các nguyện vọng sau sẽ bị xóa, phần
mềm làm tốt vấn đề này.
Trao đổi với phóng viên trước thực trạng thí sinh kêu ca
rút hồ sơ bị chậm, các em thông báo rút buổi sáng thì buổi chiều mới nhận
được, buổi chiều thống báo thì sáng hôm sau mới nhận được. PGS. Long cho
biết, thông thường thí sinh thông báo rút hồ sơ thì cán bộ phải tìm kiếm
trong đống hồ sơ rất khó khăn, nếu không sắp xếp khoa học.
Giải pháp đưa ra ở tình huống này đối với Đại học Giao thông Vận
tải là cấp cho mỗi thí sinh một mã hồ sơ khi nộp vào và quản lí theo thứ tự.
Việc hồ sơ được trả chậm là do trong quy trình, bộ phận quản lí phải có thời
gian để đi rút trong khi đó bộ phận máy tính phải được bảo mật.
PGS. Long cũng khẳng định, trong những ngày áp chót này sẽ không
có tình trạng chậm như vậy, có thể chỉ từ 2-3 tiếng thí sinh sẽ nhận được hồ
sơ của mình.
“Ngày hôm qua có phụ huynh yêu cầu rút hồ sơ gấp để chuyển sang
trường khác, vì tính cấp thiết của thời gian vị phụ huynh này có phản ứng.
Trực tiếp tôi tôi đã lên rút hồ sơ cho thí sinh này. Tôi cũng rút ra
một điều, trong cuộc chơi này mình phải luôn đóng vai là phụ huynh mới hiểu
được nguyện vọng của các bác” PGS. Long cho biết.
Đánh giá sơ bộ về việc đổi mới công tác xét tuyển như năm nay,
Trưởng phòng Khảo thí của Đại học Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Long cho
rằng, riêng đợt xét tuyển nguyện vọng 1 là 20 ngày, 20 ngày ngồi cũng đã mệt
vì thời gian kéo dài.
Những ngày đầu cán bộ chỉ ngồi rảnh rang, nhưng những ngày sau
thì không một lúc ngơi tay. Tuy vậy, nhà trường vất vả nhưng lại tuyển được
những thí sinh điểm cao. Đó là mong muốn của nhà quản lý. Vì vậy vất vả chưa
là gì.
“Bản thân tôi có con được 24 điểm, nên khi làm việc tôi luôn đặt
mình vào vị trí phụ huynh. Tôi thấy bằng cách này quyền lợi của thí sinh được
nhiều.
Những năm trước chỉ có một nguyện vọng, nếu không được thì trượt
phải đợi 1 năm, còn năm nay nếu trượt còn nhiều cơ hội khác. Phụ huynh vất vả
một chút nhưng con đạt được nguyện vọng thì cũng thấy vui” PGS. Long nói.
Theo PGS. Nguyễn Văn Long, điều gì cũng có hai mặt, cũng giống
như mặt hàng, người rất thích cái này nhưng có cái tốt hơn thì phải chọn cái
tương ứng với số tiền mà người mua có. Cũng có trường hợp vì lo sợ không đủ
tiền mà chọn cái rẻ hơn, vô tình chiếm mất cơ hội của người thấp điểm hơn.
Đưa ra lời khuyên cho thí sinh những ngày
chót nguyện vọng 1, PGS. Nguyễn Văn Long cho rằng, thí
sinh phải nghĩ đến chuyện không kiểm soát được sự bùng nổ của một ngành nào
đó, nên tham khảo điểm chuẩn tạm thời của từng ngành trong mấy ngày vừa rồi.
Theo quan sát của PGS. Long, trong những ngày qua, cứ 3 ngày một
lần thì điểm trúng tuyển tạm thời tăng khoảng 0,5 điểm. Lên đều và bước nhảy
tương đối đều, không có ngành nào điểm chuẩn dự kiến hạ.
“Hôm qua cập nhật sau một ngày thì quy luật tăng bằng quy luật
tăng của 3 ngày. Trước đây 3 ngày tăng 0,5 thì hiện nay chỉ 1 ngày đã tăng
0,5 điểm. Thí sinh điểm cao tự tin nộp thì là nguyện vọng các cháu. Các cháu
luân chuyển, chuyển ngành thì đó là nguyện vọng 2 mà thôi.
Học sinh hiện nay hầu như đang lựa chọn theo cảm tính. Mục tiêu
số 1 là vào đại học, sau đại học mới là nguyện vọng, sau nguyện vọng mới nghĩ
tới trường” PGS. Long nhận định.
(Theo Giáo dục
VN) Xuân Trung
|
Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét