Giá xăng giảm, cước vận tải lặng thinh
Cập nhật lúc 13:13
Cách đây vài tháng, khi giá xăng dầu
tăng, các hãng vận tải ngay lập tức tăng giá cước. Đến nay, 4 lần xăng dầu
giảm giá, các doanh nghiệp (DN), cơ quan quản lý đều chọn cách lặng thinh, án
binh bất động...
Doanh nghiệp vận
tải không giảm giá dù xăng dầu giảm 4 lần kể từ tháng 7. Ảnh: Bảo An.
Tăng nhanh, giảm chây ỳ
Từ chiều 19/8, giá xăng RON 92 giảm 768 đồng/lít, đưa giá bán lẻ
mới không cao hơn 18.536 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng loại này
được điều chỉnh 10 lần, trong đó có 6 lần giảm và 4 lần tăng. Tổng cộng, qua
4 lần tăng, giá xăng RON 92 tăng thêm 5.040 đồng/lít; qua 6 lần giảm giá,
xăng đã giảm được 4.388 đồng/lít. Như vậy, giá xăng đã về gần với mức giá
thấp nhất của đầu năm 2015 (thời điểm 6/1 là 17.570 đồng/lít).
Quay lại thời điểm đầu năm 2015, khi giá xăng dầu giảm kỷ lục,
các cơ quan chức năng cử người thanh tra các DN vận tải không giảm giá. Sau
đó, các hãng taxi đưa giá cước về mức phổ biến 9.000 đồng/km đối với xe 5
chỗ. Vào tháng 5, 6, khi giá xăng tăng, các DN ồ ạt đưa giá cước taxi (cùng
loại 5 chỗ) lên cao trở lại.
Theo khảo sát của PV Tiền Phong tại Hà Nội ngày 20/8, giá cước taxi ở Hà
Nội với loại xe 5 chỗ hiện phổ biển ở mức 11.000 đồng/km. Hãng Vic Taxi ghi
hẳn ngoài xe cam kết “giá tốt nhất”, và logo “đã giảm 800 đồng/km” (không rõ
giảm khi nào) vẫn thu giá 11.000 đồng/km. Hãng rẻ nhất (theo khảo sát của PV
với 10 hãng) là Bắc Á Taxi cũng chỉ kém 200 đồng/km (tức thu 10.800 đồng/km).
Với taxi hạng sang (như Mai Linh, Taxi Group) thu từ 14.000 - 16.000 đồng/km
với xe Vios 5 chỗ.
Dịch vụ xe tải, xe khách được hưởng lợi lớn nhất trong thời gian
vừa qua do giá dầu diezel giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu diezel vào tháng 1/2015
là 16.630 đồng/lít (lúc đó, xăng dầu xuống giá thấp kỷ lục). Qua các đợt tăng
giảm, giá dầu diezel lại tiếp tục hạ (hiện nay 13.421 đồng/lít, giảm hơn
3.000 đồng/lít). Mặc cho giá giảm, các DN vận tải hành khách vẫn lặng thinh.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó GĐ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay:
Một tháng gần đây chưa nhận được đề nghị giảm giá nào của doanh nghiệp. Ông
Kiều
Đợi cơ quan chức năng ra
tay
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho
hay, thông thường, xăng dầu biến động 10%, thì các DN vận tải cần điều chỉnh
giá cước. Tuy nhiên, theo ông Thanh, hiệp hội chỉ đưa ra khuyến cáo các doanh
nghiệp giá niêm yết giá hợp lý, tránh bị khách hàng tẩy chay. “Giá cước vận
tải vận hành tự do theo cơ chế thị trường; nên hãy để thị trường quyết định.
Tôi đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính, có quỹ bình ổn hãy cố gắng bình ổn
thực sự; chứ giá xăng dầu biến động liên hồi, DN taxi, xe khách rất khổ, tốn
kém điều chỉnh đồng hồ, in lại vé mà dân không được nhờ” – ông Thanh nói.
Theo đánh giá của một giám đốc bến xe, vì lợi nhuận, việc các DN
vận tải tăng thì chóng, giảm thì “chầy” là đương nhiên. Vì thế, nếu không có
bàn tay đốc thúc của cơ quan nhà nước, các DN vận tải không dại gì hạ giá.
“Lốt tuyến, xe cộ vẫn thế, dư luận không lên tiếng, cơ quan chức năng không
vào cuộc như đầu năm, giá cước sẽ không bao giờ giảm” – ông này nói.
Một lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay: “Đề xuất đưa giá cước
vận tải vào quản lý giá của Bộ GTVT không được Bộ Tài chính và Chính phủ chấp
thuận. Vì vậy, giá cước vận hành theo cơ chế thị trường và quyền giám sát
chính vẫn thuộc Bộ Tài chính”. Vị này cũng khẳng định, nếu các DN tiếp tục án
binh bất động thì dù là giá cước vận tải vận hành theo cơ chế thị trường,
việc áp dụng biện pháp thanh tra về giá như đã làm từ đầu năm nay cần nghiên
cứu áp dụng.
Bộ Tài chính vừa ban hành công văn gửi sở tài chính địa phương
yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Trong công văn
do Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn ký nêu rõ: Giá xăng dầu được điều hành linh
hoạt theo cơ chế thị trường, qua theo dõi cho thấy, xu hướng giảm rõ rệt và
sẽ tác động tích cực đến thị trường. Cục này yêu cầu các sở tài chính chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác
quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có giá cước vận tải bằng ô tô.
“Riêng đối với giá cước vận tải bằng ô tô, các sở tài chính phối hợp với sở
GTVT tham mưu cho UBND tỉnh. Từ đó có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải
bằng ô tô kê khai giá cước phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu”
– công văn nêu.
(Theo Tuổi trẻ) Tuấn Đức
|
Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét