Giáo dục: "Dạy
bằng sách mất dạy!"
Cập nhật lúc 14:10
Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, tâm lý cho rằng, việc
phát hành, giảng dạy các loại sách có nội dung nhảm nhí, thô tục là cách giáo
dục phản giáo dục...
Giáo dục hay phản giáo dục?
Câu chuyện về những cuốn sách dành cho trẻ em với nội dung được
cho là nhảm nhí, thô tục, kích động bạo lực đang thu hút sự quan tâm từ phía
dư luận.
Dư luận từng tranh
cãi về nội dung cuốn sách "Thực
hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do Tiến sĩ Phan
Quốc Việt làm chủ biên, với bài học đi trên thủy tinh để rèn luyện... lòng
dũng cảm.
Không những thế, nhiều cuốn sách có nội dung hỏi đáp, kiểm tra tư duy các em bằng những câu hỏi đầy tính bạo lực, đã được phát hành tràn lan, cũng đang bị dư luận lên án. Hẳn người ta còn nhớ, tháng 11/2014, trên thị trường xuất hiện cuốn sách "Hỏi đáp nhanh trí", do Đức Trí sưu tầm biên soạn, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin ấn hành, với nhiều hình ảnh ngôn từ được cho là không phù hợp với lứa tuổi học đường. Theo đó, trang 29 cuốn sách này có nội dung trắc nghiệm: “Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh
A bị làm sao?”.
Minh họa cho câu hỏi này là hình một người đàn ông đang nằm trên
máy chém với khuôn mặt sợ hãi.
Tương tự là một câu chuyện khác: “Một người sau khi bị chặt đầu sẽ như thế nào?”. Đáp: “Biến đổi chiều cao”. Mới đây, thêm một trang sách được cư dân mạng chia sẻ với tất cả sự hoang mang, nghi ngờ về giá trị giáo dục của nó.
Trong trang sách được độc giả chia sẻ, xuất hiện một bức tranh vẽ
quang cảnh của khu vệ sinh, trong đó không gian của các cháu học sinh nam -
nữ được gộp chung lại làm một.
Kèm theo hình ảnh là câu hỏi được đặt ra cho các trẻ: "Cách đi tiểu của bạn trai, bạn gái trong tranh có gì khác nhau nhỉ?"
Thật khó để đánh giá
giá trị thực tiễn từ những cuốn sách này mang lại. Nhưng thực tế cho thấy,
nhiều phụ huynh tỏ vẻ lo lắng khi con em mình được trang bị những kiến thức
về “lòng dũng cảm”, cách ứng xử theo kiểu… chẳng giống ai.
Thu hồi thôi chưa đủ Cơ quan có thẩm quyền sau khi phát hiện các cuốn sách có nội dung giáo dục không phù hợp đã thực hiện thu hồi… Cũng liên quan tới nội dung phản ánh nêu trên, hôm 28/8, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý, giáo dục cho rằng, việc phát hành tràn lan, đưa vào giảng dạy các loại sách thiếu nhi, có nội dung không phù hợp với tâm lý lứa tuổi là cách giáo dục phản giáo dục.
Do đó, việc xử lý những sai sót phải xuất phát từ tư duy của nhà
giáo dục và đơn vị quản lý.
“Các ví dụ khi đưa ra giảng dạy, thực nghiệm phải mang tính giáo
dục. Tôi chưa thấy ở đâu người ta đưa các hình ảnh quá bạo lực, thô thiển....
để dạy trẻ. Càng không nên đưa các em ra “thí nghiệm” để minh chứng cho bài
học của mình.
Tôi lấy ví dụ, trong khi chúng ta đang giáo dục trẻ yêu thương bố, mẹ, yêu thương đồng loại, thì người ta lại đưa ra vấn đề bố bạn A, bạn B bị chặt đầu để hỏi các em, như thế thì giáo dục cái gì? Đó là phản giáo dục chứ không phải giáo dục…”, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, Trung tâm tư vấn tâm lý Linh Tâm dẫn chứng.
Cũng theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, cách thức giáo dục
này rất dễ khiến trẻ "ảo giác" về sức mạnh, tính bạo lực trong học
đường... gây ra những hệ lụy khó lường.
"Đến khi người ta rút được kinh nghiệm thì mọi thứ có thể đã
muộn.
Do đó, vấn đề nội dung giáo dục trẻ nói chung cần phải nghiên cứu
kỹ lưỡng ” chuyên gia tâm lý Trình Trung Hòa lưu ý.
Trong khi đó, PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, từ sự việc trên có thể thấy, tư duy giáo dục của chúng ta đang có vấn đề. “Tôi cho rằng, người viết ra những cuốn sách này có vấn đề về chuyên môn. Họ chưa nghiên cứu kỹ trẻ cần gì và những bài học có lồng ghép nội dung bạo lực, nhảm nhí như thế có tác động như thế nào tới tâm lý trẻ em?
Do đó, tư duy, định hướng giáo dục của người biên soạn, phát hành
cần phải xem xét lại".
Nói về nguyên nhân chính dẫn đến những sai sót nêu trên, PGS. Văn Như Cương cho rằng: “Việc biên soạn, thẩm định, phát hành những cuốn sách như đã nêu không được đơn vị xuất bản kiểm duyệt một cách cẩn thận.
Do vậy, để xảy ra những lỗi đáng tiếc thế này có phần lỗi từ
người biên soạn và đơn vị quản lý xuất bản”.
Đồng quan điểm trên, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nêu giải pháp, vấn đề xử lý sách có nội dung không phù hợp phải được thực hiện trước tiên từ khâu quản lý. “Bây giờ không thể cứ cho phát hành, rồi thấy sai sót lại thu lại.
Tôi cho rằng, cần làm chặt chẽ từ khâu kiểm duyệt, in ấn trước
khi phát hành. Mặt khác, cũng cần xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể để xảy ra
sai sót khi thực hiện trách nhiệm…”
(Theo Giáo dục
VN) XUÂN QUANG
|
Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét