Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Hai máy bay SU22 rơi do va chạm nhau

 Cập nhật lúc 07:32  

Đây là khẳng định của trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN với Tuổi Trẻ, sau khi đã vớt được hộp đen của hai máy bay SU 22 máy bay, kết thúc quá trình tìm kiếm.

Cận cảnh mảnh vỡ buồng lái - Ảnh: Hoàng Văn Số
Cận cảnh mảnh vỡ buồng lái - Ảnh: Hoàng Văn Số
Trung tướng Võ Văn Tuấn nói: “Sẽ phải có thời gian để giải mã hộp đen, tuy nhiên đến thời điểm này cơ bản có thể khẳng định là hai máy bay SU 22 rơi trên biển Phú Quý (Bình Thuận) không xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật mà thuộc vấn đề thao tác, dẫn đến hai máy bay đã va chạm với nhau trên không”.
Nhiều người viếng tang đại úy Tú tại tư gia
Chiều 1-5, nghi thức viếng tang đại úy Nguyễn Anh Tú - phi công Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không-không quân, tử nạn trong sự cố hai máy bay Su-22 gặp nạn - được cử hành tại tư gia của anh ở tầng 4, chung cư C5, TP Phan Rang -Tháp Chàm (Ninh Thuận).
Đông đảo người dân láng giềng, người thân, đồng nghiệp, thân hữu đã đến viếng, chia buồn cùng gia đình anh.
Ông Nguyễn Văn Thi (cha anh Tú) cho hay anh Tú ngay từ nhỏ đã có ước mơ làm phi công và đã nỗ lực trở thành một phi công để góp phần bảo vệ bầu trời Tổ quốc.
“Tối 1-5, cả gia đình chúng tôi vào TP.HCM để cùng các đơn vị không quân làm lễ truy điệu, hỏa táng cho Tú, sau đó gia đình sẽ đưa tro cốt của Tú về quê nội Hải Phòng” - ông Thi nói.
MINH TRÂN
Theo trung tướng Tuấn hai máy bay đã va chạm nhau ở độ vừa phải và đang trong quá trình bay lên. 
Trung tướng Tuấn cho rằng tai nạn không như vậy không phải là hi hữu trong quá trình luyện tập, biểu diễn.
Ở một số nước trong thời gian gần đây cũng đã từng xảy ra tai nạn máy bay ở những tình huống tương tự khi các máy bay bay quá gần nhau.
Ví dụ cụ thể nhất là tại Triển lãm hàng không và biển quốc tế Langkawi (LIMA) diễn ra ở Malaysia vào tháng 3 - 2015, hai chiếc máy bay KT-1 B thuộc đội máy bay nhào lộn Jupiter của Indonesia cũng bất ngờ va chạm khi đang luyện tập chuẩn bị trình diễn và các phi công đã may mắn nhảy dù ra được.
“Đây cũng giống như việc đi điều khiển xe cộ, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm do quá trình điều khiển thao tác” - Trung tướng Tuấn nói.
Việc giải mã hộp đen trong thời gian tới, theo trung tướng Tuấn sẽ giúp đưa hai máy bay về “tình trạng ban đầu”, có nghĩa là  xác định rõ thời điểm hai máy bay va chạm, độ cao, vận tốc bay…, để làm rõ hơn nguyên nhân tai nạn.
Vì đã tìm được hai hộp đen và thi thể hai phi công nên quá trình tìm kiếm hai máy bay SU 22 của lực lượng tìm kiếm hỗn hợp sẽ kết thúc.
Trung tướng Tuấn cũng thông tin, lễ truy điệu và lễ viếng hai phi công Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Anh Tú sẽ diễn ra vào sáng 3 - 5 ở Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng tại TP.HCM.
Sau đó, thi thể các chiến sĩ hy sinh được đưa đi hỏa táng và theo nguyện vọng của gia đình, tro cốt các phi công được đưa về mai táng tại quê nhà.
Trước đó, vào trưa nay (1-5), thi thể của đại úy Nguyễn Anh Tú sau khi được đưa từ đảo Phú Quý về sân bay quân sự Thành Sơn đã được chở về chào gia đình tại chung cư C5 tại TP.Phan Rang (Ninh Thuận) trước khi đưa về Bệnh viện quân y 175 tại TP.HCM
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Bộ Quốc phòng sẽ quyết định nâng một bậc quân hàm trước thời hạn cho hai phi công trong vụ tai nạn máy bay SU22 vì đã hy sinh trong tình huống thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.
Cụ thể , trung tá Lê Văn Nghĩa sẽ được được nâng lên quân hàm thượng tá. Còn đại úy Nguyễn Anh Tú được nâng lên quân hàm thiếu tá.
(Theo Tuổi Trẻ) VIỄN SỰ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét