Gì cũng thu, dân sao chịu nổi?
Cập nhật lúc 08:08
Sáng 29/5, nhiều tổ Quốc hội
“nóng ran” khi thảo luận về Dự thảo Luật phí và lệ phí. Theo phân tích của
một số đại biểu (ĐB), con số 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí được đề cập Danh
mục phí và lệ phí mới chỉ là chia theo lĩnh vực, rất chung chung, còn quy định
cụ thể thì phải có đến cả trăm khoản phí và dăm trăm khoản lệ phí.
Những khoản
phí “buồn cười”
“Lệ phí hoa hồng chữ
ký là cái lệ phí gì? Tôi đọc mà không thể hiểu nổi”, ĐB Lê Đình Khanh (Hải
Dương) bức xúc. “Liệu có phải đó là hình thức “bo” chữ ký không? Hay “hoa
hồng” chỉ là “hoa hồng” dành cho chữ ký của “sếp”? Hàng loạt các đại biểu góp
ý kiến như để chia sẻ nỗi bức xúc với ông Khanh.
Ngoài ra, theo ông
Khanh, còn nhiều loại phí đọc lên thấy “rất buồn cười”, thấy cái gì cũng thu
được, không quan tâm đến việc thu chồng, thu chéo. Ông Khanh viện dẫn: Nhiệm
vụ của Bảo hiểm y tế (BHYT) là phải phòng bệnh thật tốt để người dân không bị
bệnh. Dân đóng BHYT tức là đã đóng cả phần phòng bệnh. Thế mà lại còn quy
định bắt dân đóng “phí phòng chống dịch bệnh” nữa. Như thế là “phí chồng phí”
rồi còn gì nữa?”, ông Khanh lập luận.
Khá bức xúc khi nói
về việc thu phí, ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng, việc thu phí môi trường
hiện nay là không phù hợp. “Ngư dân chạy ngoài biển sao lại bắt họ phải đóng
phí môi trường. Có quá nhiều điều vô lý nhưng chúng ta vẫn cứ làm”, ông Lịch
nói. ĐB Trần Xuân Hòa (Quảng Ninh) đưa ra dẫn chứng chỉ rõ việc thu thuế môi
trường chưa bảo đảm nguyên tắc: Gây ô nhiễm nhiều phải đóng phí nhiều. Chưa
bảo đảm đúng mục đích, công khai minh bạch. “Thời gian qua Tập đoàn Than và
Khoáng sản nộp phí bảo vệ môi trường rất lớn. Nhưng qua trao đổi, có nhiều
địa phương cấp xã, huyện ở Quảng Ninh không nhận được các khoản phí mà chúng tôi
đã nộp. Như thế là không đúng”, ông Hòa lên tiếng.
ĐB Ngô Văn Minh
(Quảng Nam) thì trăn trở trước đề xuất chuyển học phí, viện phí sang cơ chế
giá thị trường. “Các nước tư bản miễn học phí, viện phí mà ta là nước xã hội
chủ nghĩa sao lại quy định theo giá. Tôi đề nghị cần hết sức cân nhắc, thận
trọng vì cái này nó động đến đời sống nhân dân sâu sắc lắm”, ông Minh nói.
ĐB Hà Sĩ Đồng (Quảng
Trị) thì đề nghị xem lại lệ phí đăng ký nuôi con nuôi và lệ phí cấp phép nuôi
con nuôi. Theo ông, hiện nay nhiều gia đình không có con, nhận trẻ mồ côi về
nuôi là có tính nhân văn sâu sắc, dù mức lệ phí không lớn nhưng cũng nên bỏ
ra khỏi danh mục để tránh tâm lý cho người dân.
Theo ĐB Lê Đình Khanh
(Hải Dương), có rất nhiều khoản phí, lệ phí thu không phù hợp. Có cảm giác
như cái gì cũng thu, không quan tâm đến việc thu chồng, thu chéo. Ảnh: Văn
Kiên.
Dân ức chế vì
dự án BOT bủa vây
Theo ông Khanh, hiện
nay người dân đi ô tô, xe máy đều phải đóng phí bảo trì đường bộ. Tuy nhiên,
các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT mọc lên rất nhiều nên những người
sống trong vùng BOT đang phải “gánh” rất nhiều “phí chồng phí”. “Người ta đã
nộp phí bảo trì đường bộ rồi nhưng giờ cứ đi ra khỏi nhà là phải mất phí. Như
thế không phí chồng phí thì là gì. Chúng ta cần nghiên cứu lấy tiền nhà nước
trả cho BOT, chứ nếu không người dân sống ở vùng BOT khổ lắm. Bộ GTVT nói
không chồng phí, còn tôi thì tôi khẳng định đó là phí chồng phí”, ông Khanh
lên tiếng.
“Luật phí và lệ phí tác động rất lớn đến người
dân nên cần phải lấy ý kiến nhân dân một cách rộng rãi. Đặc biệt đã là luật thì
không nên có câu quét “trong trường hợp đặc biệt…”. Ngành nào, Bộ nào cũng có
câu quét áng chừng như thế rồi sau này lại bổ ra thu của dân là không hợp
lý”.
ĐB Bùi Thanh Quyến, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương
Chủ nhiệm Ủy ban về
các vấn đề xã hội, bà Trương Thị Mai cũng phải kêu rằng: “Dân nói phí chồng
phí là đúng”. Theo bà Mai, đi đâu cũng thấy dân kêu về phí từ các dự án BOT.
“BOT hiện xuất hiện nhiều lắm. Tôi nghĩ ở vùng sâu, vùng xa làm BOT hạn chế
thôi, để dân đỡ phải đóng phí”, bà Mai kiến nghị. Ông Bùi Thanh Quyến, Bí thư
Tỉnh ủy Hải Dương cũng cho biết, thu phí BOT nhiều quá đã gây tâm lý ức chế
cho nhân dân. “Chúng ta quy định 70 km có một trạm thu phí, nhưng thực tế khi
làm lại không đúng, dày đặc quá. Đến khi dân kêu thì lại giải thích này, giải
thích kia. Nhưng đó chỉ là cách giải thích áp đặt, chứ dân không đồng tình
đâu”, ông Quyến nói.
Đề cập đến việc thu
phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, ĐB Trần Dương Tuấn (Bến Tre) đề nghị nên
xem xét bãi bỏ vì thu rất phức tạp, hiệu quả không cao. “Tại địa phương tôi,
năm đầu thì được 75%, năm sau xuống còn 50% và từ đầu năm đến nay cũng chỉ
thu được 5%. Cái thứ hai là nộp cũng được, không nộp cũng được, chẳng có chế
tài xử lý. Theo tôi nên bỏ cái này đi”, ông Tuấn nói.
Theo ĐB Trương Thị
Ánh (thành phố Hồ Chí Minh), khi xe máy mua xăng, tức là người dân đã đóng
phí giao thông. Nay thu thêm phí bảo trì nữa là không phù hợp cần xem xét bãi
bỏ.
Đại biểu Bùi Đức Thụ
(Lai Châu) cảnh báo, Danh mục 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí được quy định
trong Dự thảo luật thực tế mới chỉ là những quy định chung chung, theo lĩnh
vực. Còn nếu tính cụ thể của luật này thì phải có đến hơn trăm khoản phí và
dăm trăm khoản lệ phí… Ông Thụ đề nghị cần thận trọng, tránh mở rộng quá lớn,
thêm gánh nặng cho dân.
“…Các thức thuế các làng thêm mãi,
Hết đinh điền rồi lại trâu bò. Thuế chó cũi, thuế lợn bò, Thuế diêm, thuế tửu, thuế đò, thuế xe. Thuế các chợ, thuế trà, thuế thuốc, Thuế môn bài, thuế nước, thuế đèn. Thuế nhà cửa, thuế chùa chiền, Thuế rừng tre gỗ, thuế thuyền bán buôn. Thuế gò, thuế bãi, thuế cồn, Thuế người chức sắc, thuế con hát đàn. Thuế dầu mật, thuế đàn đĩ thoã, Thuế gạo rau, thuế lúa, thuế bông. Thuế tơ, thuế sắt, thuế đồng, Thuế chim, thuế cá, khắp trong lưỡng kì. Các thức thuế kể chi cho xiết, Thuế xia kia mới thật lạ lùng, Làm cho thập thất cửu không, Làm cho xơ xác, khốn cùng chưa thôi…”
Xin trích một đoạn trong bài thơ Á tế á ca của cụ Phan Bội Châu để các bạn xem thời thực dân liệu có nhiều loại
thuế bằng ta nay chưa? Đếm đi đếm lại cũng chỉ chừng 35 loại thuế, còn thua
xa 90 loại phí, lệ phí của ta hiện nay.
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét