Kiến nghị Quốc hội giám sát chuyên đề
về giá xăng dầu
Cập nhật lúc 09:06
“Tôi nghĩ rằng, Quốc hội (QH)
nên giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết yếu trong
đời sống hằng ngày và được nhân dân rất quan tâm”, Đại biểu (ĐB) QH Trần
Hoàng Ngân (Đoàn Đại biểu TPHCM) nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên
bên lề kỳ họp QH ngày 21/5.
Giá xăng tăng lần thứ 3
từ đầu năm, lợi nhuận DNXD luôn bảo đảm nhưng cả nền kinh tế chịu thiệt. Ảnh:
Hồng Vĩnh.
Thời điểm điều chỉnh
giá không phù hợp
Cho rằng giá xăng
trong nước phải có sự điều chỉnh, tuy nhiên ĐBQH Trần Hoàng Ngân cũng chỉ ra
nghịch lý, khi giá xăng dầu thế giới đang biến động khó lường. Theo đó, ngay
trong ngày 20 - 21/5, giá xăng dầu thế giới đã giảm, nhưng Việt Nam lại điều
chỉnh tăng.
“Tôi nghĩ rằng, QH
nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết
yếu trong đời sống hằng ngày và được nhân dân rất quan tâm”, ĐB Ngân nêu quan
điểm. Ông Ngân đề nghị nên rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu, vì thế
giới điều chỉnh từng ngày, còn Việt Nam lại kéo dài tới 15 ngày. Việc điều
chỉnh liên tục cũng góp phần tạo ra thói quen cho người dân về sự lên, xuống
của giá xăng. “Chỉ có như thế mới không tạo ra những cú sốc về giá. Vấn đề là
làm sao giám sát được hiệu ứng đô-mi-nô từ giá xăng dầu đến giá cả khác” -
ông Ngân nói.
ĐBQH Bùi Thị An
(Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội) cũng cho rằng, Việt Nam đã theo cơ chế thị
trường, đương nhiên giá xăng tăng là theo thị trường. “Giá xăng ảnh hưởng
trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân. Tôi đề nghị công khai giá xăng từ giá
nhập, giá lỗ, lãi cũng như việc tăng nhanh, giảm chậm. Theo tôi, QH nên có
giám sát chặt chẽ giá xăng dầu”, Đại biểu Bùi Thị An nói.
Không tăng lợi nhuận
bằng cơ chế giá
Trả lời câu hỏi về
việc giá xăng tăng 1.200 đồng/lít cùng thời điểm Petrolimex công bố lợi nhuận
quý I/2015 đến 461 tỷ đồng, ông Bùi Đức Thụ cho biết, các bộ chuyên ngành
quản lý phải có trách nhiệm trả lời và giải trình những vấn đề mà xã hội và
dư luận đặt ra. Từ con số lợi nhuận 461 tỷ đồng Petrolimex vừa công bố, theo
ông Thụ, cần phải làm rõ nguyên nhân tăng lợi nhuận của doanh nghiệp này.
“Các ngành hàng do nhà nước quản lý thì cố gắng không nên để lợi nhuận tăng
bằng cơ chế giá. Nhà nước ủng hộ việc tăng lợi nhuận của doanh nghiệp, nhưng
lợi nhuận đó phải do tiết giảm chi phí, cải tiến quản lý và đổi mới công nghệ
chứ không phải từ việc tăng giá” - ông Thụ cho hay.
Liên quan đến việc
điều chỉnh tăng giá trong khi doanh nghiệp lợi nhuận lớn có phải là một
nghịch lý, ông Thụ cho biết, việc điều chỉnh giá đã có quy định cụ thể, khi
giá xăng dầu biến động lớn, điều đầu tiên là phải sử dụng quỹ bình ổn giá,
nếu sử dụng quỹ không đủ, nhà nước phải điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu.
“Việc điều chỉnh giá xăng dầu được cơ quan liên bộ đưa ra trên cơ sở đề nghị
của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Khi thẩm định đúng mới cho phép
điều chỉnh giá. Mặt khác, việc tăng giá cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp,
cũng được đưa vào kiểm toán nhà nước hàng năm. Giá xăng dầu tăng nhiều hay ít
phụ thuộc vào giá thế giới, quỹ bình ổn trong nước và mức thuế nhập khẩu của chúng
ta. Liên bộ Tài chính - Công Thương phải rà soát điều này”, ông Thụ nói.
ĐBQH Cao Sỹ Kiêm
(Thái Bình) cho rằng, khi đã bước vào hội nhập thì cách tính giá phải đảm bảo
theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, theo ông Kiêm, khi cùng lúc tăng cả
xăng, điện, tỷ giá sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động và khả năng phục hồi của
doanh nghiệp. Đặc biệt việc điều chỉnh này có thể đẩy giá thành sản phẩm tăng
lên nhanh, sẽ làm hạn chế việc tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Trước thông
tin Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh thuế của xăng, dầu sát hơn với thị trường, ông
Cao Sỹ Kiêm cho rằng, phía Chính phủ cần phải điều hành linh hoạt để việc
điều chỉnh giá có hiệu quả hơn.
Mặt bằng giá mới
chuẩn bị thiết lập
“Việc tăng
giá xăng liên tiếp kiểu gì cũng kéo theo tăng giá các mặt hàng khác, vấn đề
là thời gian. Khả năng cuối tháng này, nhiều mặt hàng sẽ tăng giá mạnh”, bà
Vũ Thị Hậu, Phó Tổng GĐ Cty CP Nhất Nam (chủ hệ thống siêu thị Fivimart) cho
biết. Đại diện một số siêu thị cũng cho biết, việc tăng giá các mặt hàng tiêu
dùng trong thời gian tới khó tránh khỏi.
Đại diện siêu thị
Co.opmart chia sẻ: “Cơ quan quản lý nên có kế hoạch điều chỉnh giá xăng tăng
bao nhiêu trong 1 năm để doanh nghiệp biết tính toán. “Đùng một cái giá xăng
tăng khiến chúng tôi chạy theo không kịp. Doanh nghiệp đang rất khó khăn, các
mặt hàng tăng, mình không tăng không được trong khi đang phải cố gắng kìm giá
để giữ chân khách hàng”, vị này nói.
Trao đổi với PV
Tiền Phong, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lo ngại:
“Việc tăng giá xăng sẽ tác động dây chuyền sang các mặt hàng tiêu dùng khác.
Mặt bằng giá mới chắc chắn sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Tuy nhiên,
những mặt hàng đề nghị tăng giá, siêu thị cần phải đàm phán, phân tích kỹ giá
thành từ việc giá xăng tăng bao nhiêu là hợp lý. Mặt khác, siêu thị phải tìm
nhà cung ứng mới để có sự cạnh tranh. “Cần cảnh giác với các nhà cung ứng, có
thể giá không tăng, nhưng họ “ăn bớt” về trọng lượng, mẫu
mã”.
(Theo
Tiền Phong) Ngọc Mai
|
Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét