ĐBQH yêu cầu dẹp bớt trạm thu phí
dày đặc: Không thể biện minh bằng sự "đặc thù"
Cập nhật lúc 08:21
(Tin tức thời sự)
- Đã quy định khoảng cách giữa hai trạm BOT là 70km thì phải tuân thủ. Nếu
không đạt thì phải điều chỉnh lại.
Bên hành lang Quốc hội, Chủ
nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã khẳng định như
vậy khi trả lời câu hỏi của báo Đất Việt.
Không thể nói
do đặc thù nên xây trạm gần nhau
Liên quan đến câu chuyện thu phí
tại các trạm BOT, thời gian qua người dân và doanh nghiệp bức xúc về việc
nhiều trạm không đạt khoảng cách quy định là 70km. Thậm chí có những nơi chỉ
50km/1 trạm.
Về vấn đề này Bộ GTVT đã khẳng
định với Đất Việt: Theo đúng quy định 159 của Bộ Tài chính thì khoảng cách
tối thiểu là 70km cây số một chặng. Tuy nhiên có những chặng không đủ khoảng
cách thì phải có sự thỏa thuận của tỉnh và Bộ Tài chính.
"Có
những trạm không đủ khoảng cách quy định là do đặc thù. Quan trọng là khoảng
cách không đủ thì phải có sự thỏa thuận trước", Bộ trưởng Thăng khẳng
định.
Tuy nhiên trước ý kiến này ông
Phùng Quốc Hiển bày tỏ quan điểm: "Nói do đặc thù nên các trạm
xây gần nhau, tôi không đồng ý. Luật là luật, chính chúng ta đặt ra luật nên
chúng ta phải tuân thủ".
Ông Hiển cũng thừa nhận quy
định đưa ra là 70 km mới có một trạm thu phí nhưng hiện nay nhiều
nơi không tuân thủ khoảng cách này.
"Tôi có đi qua khu vực Đồng
Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bình Dương thì thấy vị trí trạm thu phí đặt quá dày
đặc.
Nhưng cái này cũng có nguyên
nhân là các trạm này đã xây dựng từ rất lâu rồi, trước khi có quy định trạm
thu phí phải cách nhau 70 km. Vậy thì thực tiễn như vậy, quy định luật như
thế kia, theo tôi phải quy hoạch lại.
Phải dẹp bỏ
"Với các trạm mới xây sau
này phải kiên quyết dẹp bỏ, đã xây sai quy định thì không thể bắt dân phải
đóng phí. Tương tự là các trạm thu phí đang thu phí oan của người dân, không
đi trên tuyến đường đó mà vẫn phải đóng thì cũng phải điều chỉnh ngay. Đây là
việc phải làm ngay lập tức vì nó xảy ra ở không ít nơi. Còn câu chuyện thu
phí oan, thu sai thì phải điều chỉnh ngay", ông Hiển nói.
Theo đó Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính ngân sách của Quốc hội khẳng định: "Với những trạm không đạt
khoảng cách 70km thì phải điều chỉnh lại".
Cũng chung quan điểm này, TS Bùi
Đức Thụ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính và ngân sách, đại biểu Quốc hội
đoàn Lai Châu đề nghị dẹp bỏ các trạm thu phí giao thông đặt không đúng vị
trí, khoảng cách quy định.
Theo đó, ông Thụ cho biết, thời
gian vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã rà soát và bỏ một số trạm thu phí giao
thông. Tuy nhiên, trên thực tế lại thấy một số trạm thu phí trái với các quy
định hiện hành, ví dụ không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km giữa trạm này
với trạm kia, hoặc có những trạm đặt sai vị trí, người tham gia giao thông
không đi qua đoạn đường BOT đó hoặc chỉ đi qua một phần nhưng vẫn phải nộp
phí.
Chẳng hạn, người tham gia giao
thông chỉ đi trên đoạn đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) nhưng vẫn phải
nộp phí cho đoạn quốc lộ 2 tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), trạm thu phí đoạn
đường tránh TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) nhưng lại đặt tại thị xã Bỉm Sơn
cách đó 40km...
"Tôi cho rằng Bộ Giao thông
vận tải phải tiếp tục rà soát, bãi bỏ những trạm thu phí bất hợp lý, không
đúng quy định. Việc bỏ một số trạm thu phí để giảm gánh nặng chi phí cho
người dân là việc cần thiết", ông Thụ khẳng định.
Cho rằng việc đặt các trạm
BOT khoảng cách không đúng gây bất bình trong nhân dân và
doanh nghiệp là điều không nên, đại biểu Bùi Thị An, đoàn
Hà Nội không đồng tình với cách giải thích của Bộ GTVT.
Theo bà An, dù Bộ có giải trình
với các trạm khoảng cách không đúng quy định đã có sự thỏa thuận và thống
nhất với địa phương.
"Nhưng người dân là người
trực tiếp nộp phí đường bộ họ có được lấy ý kiến không?. Bên cạnh đó, tôi đề
nghị cũng phải minh bạch nguồn tiền thu từ phí đường bộ là việc vốn bỏ ra bao
nhiêu, đầu tư trở lại bao nhiêu phần trăm để duy tu, sửa chữa đường.
Các trạm thu phí BOT phải phù
hợp từ việc bố trí khoảng cách các trạm đến việc thu phí bao nhiêu/phương
tiện chứ không phải là đặt ra mức phí cao để thu hồi vốn nhanh.
Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ Giao thông
Vận tải không chỉ dừng lại ở việc lấy ý kiến của chính quyền địa phương khi đặt
trạm thu phí BOT mà quan trọng là phải lấy ý kiến của người dân địa phương đó
nữa để xem họ có đồng ý hay không, từ đó mới triển khai", bà An nhấn
mạnh.
(Theo
Đất Việt) Bích Ngọc
|
Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét