“Làm luật” trên Quốc lộ 51
Cập nhật lúc
08:42
Gần đây, nạn “làm luật” trên Quốc lộ 51, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, đã
trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế đường dài
Nhiều
tài xế đường dài thường xuyên lưu thông trên Quốc lộ 51 (đoạn qua tỉnh Đồng
Nai) cho biết thời gian qua, họ thường bị các CSGT thuộc Trạm Tuần tra kiểm
soát giao thông Quốc lộ 51 “làm luật” trên đoạn đường này. Trung bình, ô tô
bị trạm này giữ lại phải chung từ “nửa ký” đến “1 ký” (500.000 - 1 triệu
đồng), xe máy từ “1 gam” đến “2 gam” (100.000 - 200.000 đồng).
Vi phạm, có tiền là được cho qua
Để kiểm chứng bức xúc của cánh tài xế,
phóng viên Báo Người Lao Động đã ghi nhận lại hoạt động của nhiều tổ thuộc
Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Quốc lộ 51 khi họ làm nhiệm vụ. Theo ghi
nhận của chúng tôi, thông thường, khi tuần tra, kiểm soát, mỗi tổ có 3 người.
Trong đó, 2 người canh chặn phương tiện vi phạm và kiểm tra giấy tờ. Người
còn lại làm khó đối tượng vi phạm đến khi chấp nhận “làm luật” mới trả giấy
tờ và không lập biên bản vi phạm.
Trong
khi CSGT kiểm tra giấy tờ, tài xế phải móc ví. Ảnh cắt từ clip do phóng viên
Báo Người Lao Động ghi được
Sáng 28-5, chúng tôi đã quay được cận
cảnh việc chung chi của một tổ CSGT thuộc Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông
Quốc lộ 51. Chỉ trong thời gian ngắn, 2 xe loại 7 chỗ đã bị tổ này chặn lại.
Sau khi lấy giấy tờ của tài xế, một CSGT cầm lên quyển biên bản, đợi đến lúc
tài xế “làm luật” xong mới trả giấy tờ và cho đi. Với xe máy, họ lấy tiền gần
như công khai, mức chung chi cho mỗi lần vi phạm là 100.000 đồng. Những tài xế
xe tải có kinh nghiệm bao giờ cũng nhét 100.000 đồng vào giấy tờ trước khi
trình tổ tuần tra, nếu ít hơn thì bị trả lại.
“Rút ruột” hàng loạt
Cũng trong sáng 28-5, chúng tôi bám
theo xe bán tải BKS 60A-001.80 của CSGT để ghi nhận tình trạng “làm luật” của
tổ này. Hơn 9 giờ, chiếc xe bán tải đổ trên Quốc lộ 51, đoạn qua xã Phước
Long, huyện Long Thành. Tổ tuần tra này cũng có 3 người, gồm thiếu úy, đại úy
và thiếu tá. Hai người đeo quân hàm thiếu tá và thiếu úy làm nhiệm vụ chặn xe
vi phạm và kiểm tra giấy tờ, sau đó chuyển cho người đeo quân hàm đại úy lập
biên bản. Tuy nhiên, số vụ lập biên bản ít nhưng “rút ruột” thì nhiều.
Cụ thể, từ hơn 9 giờ đến gần 10 giờ 30
phút, người đeo quân hàm thiếu úy đã ít nhất “làm luật” 2 xe máy và gần 20 ô
tô. Trong đó, lúc hơn 9 giờ, xe tải BKS 60S-143… bị tổ tuần tra chặn lại.
Ngay sau đó, tài xế xe này nhanh chân đến trình giấy tờ cho CSGT. Người đeo
quân hàm đại úy lật nhanh giấy tờ, “rút ruột” rồi trả lại cho tài xế. Sau đó
không lâu, tài xế xe đầu kéo BKS 72C-028… bị chặn lại cũng đến trình giấy tờ
cho CSGT. Tuy nhiên, sau khi nghe CSGT nói gì đó, người này bỏ đi rồi vài phút
sau quay lại “trình giấy” để CSGT “rút ruột” rồi mới được lưu thông tiếp.
Hình ảnh này lập lại nhiều lần trong sáng 28-5.
Quy
trình xử lý chỉ... vài giây “rút ruột”
Lúc cao
điểm, do người đeo quân hàm đại úy bận “xử lý” nhiều trường hợp, sau khi chặn
xe, người đeo quân hàm thiếu tá cũng tranh thủ “kiểm tra” giấy tờ.
Quy trình xử
lý của thiếu tá CSGT này chỉ mất... vài giây: tài xế đến “trình giấy”, CGST
nhanh chóng “rút ruột” rồi trả lại.
(Theo Người LĐ) Minh Sơn
|
Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét