Chọn lãnh đạo cũng phải thi tuyển,
sao lại cấm thi vào lớp 6?
Cập nhật lúc 10:01
Ths. Lê Tuệ Minh: "Những bài thi tiêu chuẩn không lẽ lại
không tốt và minh bạch hơn việc xét tuyển bằng những tiêu chí mơ hồ, khó định
lượng, khó xác định?"
Căn cứ vào Chỉ thị của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, cuối tháng 5 này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố
phương án tuyển sinh đầu cấp. Tuy nhiên, đến lúc này vẫn còn rất nhiều ý kiến
cho rằng, việc cấm thi tuyển đầu vào lớp 6 là quá vội vàng.
Theo nhận định của Ths. Lê Tuệ Minh -
Chủ tịch Điều hành Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring, đây là một
mệnh lệnh hành chính, nhưng chưa phù hợp với thực tế, vì việc xét tuyển này
mơ hồ, khó định lượng.
Không thể áp đặt một cách làm cho tất
cả các trường
Thực ra, tôi luôn cho rằng trong bất kỳ
lĩnh vực gì, xã hội luôn có nhiều nhu cầu và điều kiện đa dạng khác nhau nên
khó có thể đưa ra một giải pháp quản lý, một đáp số chung, áp đặt cho toàn xã
hội như kiểu Chỉ thị của Bộ giáo dục số 1258 về việc “Cấm thi tuyển sinh vào
lớp 6” với tất cả các trường THCS là giải quyết được các vấn đề hiện nay.
Việc thi tuyển sinh vào lớp 6 thực sự
chỉ phát sinh khi “cung” thấp hơn “cầu”. Đó là một hiện tượng rất tự nhiên và
về bản chất không tự nó gây ra việc “học thêm, luyện thi quá tải hay chạy điểm,
chạy trường”.
Việc tham gia tuyển sinh đa phần là
hoàn toàn tự nguyện và do nhu cầu tự thân của chính học sinh và phụ huynh đó
chứ không phải do họ không có trường để học vì về mặt lý thuyết, mạng lưới
trường học theo quy hoạch đúng tuyến luôn phải đủ đáp ứng cho nhu cầu phổ cập
giáo dục đến cấp cần phổ cập.
Tôi cho rằng một cách tự thân, con
người luôn phấn đấu tìm kiếm, cố gắng nỗ lực tối đa để vươn lên đạt được
những vị trí tốt hơn. Việc thi tuyển sinh vào những trường chuyên, trường tốt
cũng nằm trong quy luật rất logic và con người đó.
Và cũng rất hợp với lẽ thường là việc
những trường như vậy chọn cách thức tổ chức thi tuyển để chọn được những học
sinh phù hợp trong số nhiều học sinh nộp đơn vì về mặt lý thuyết, chính là
cách thức công bằng nhất, chọn học sinh bằng chính năng lực của các em. Tiêu
chí thi tuyển càng rõ ràng bằng các bài thi tiêu chuẩn thì tôi cho rằng
trường đó càng minh bạch.
Giờ việc chọn lựa “công chức” hay kể cả
“lãnh đạo các ban ngành” bằng phương cách thi tuyển đang được cả xã hội đồng
tình và mong mỏi ngày càng được nhân rộng và được coi như “giải pháp” cho sự
minh bạch và phát triển của toàn xã hội cơ mà?
Việc dùng những bài thi tiêu chuẩn đã
được thiết kế bởi các chuyên gia giáo dục không lẽ lại không tốt và minh bạch
hơn việc xét tuyển bằng những tiêu chí “mơ hồ, khó định lượng, khó xác định”
như hiện nay các trường đang phải “xoay sở” để không làm trái với chỉ thị?
Có nhiều người nói, chỉ nên cấm thi
tuyển với trường công đại trà, còn các trường công đặc biệt như trường
chuyên, trường điểm, trường tư … thì hãy để cho họ được quyền chọn phương án
thi/ xét tuyển để chọn được những học sinh theo tiêu chí của họ.
Điều đó thực chất cũng chẳng khác gì
không ban hành chỉ thị cấm vì trường công đại trà thì có không cấm, họ cũng
không cần phải tổ chức thi tuyển làm gì vì “cầu” đâu có vượt “cung”?
Còn chỉ thị cấm áp dụng với khối trường
chuyên, trường tư thục… theo tôi thực sự là đang mang nhiều tính chất của một
mệnh lệnh hành chính, áp đặt và không phù hợp với thực tế đang diễn ra của xã
hội.
Nếu để đảm bảo công bằng và đạt mục
tiêu phổ cập giáo dục trong khối trường công thì tốt hơn hết nên đầu tư cho
những phần mà có thể áp dụng được cho hầu hết các trường, nâng cao mặt bằng
chất lượng giáo dục nói chung như chương trình, đào tạo giáo viên trong các
trường sư phạm…
Không nên chăm chăm đầu tư vào một số
trường, xong rồi lại cấm học sinh và phụ huynh được mong ước và được phấn đấu
một cách cạnh tranh để vào cái trường có điều kiện tốt hơn đó.
Như vậy là đi ngược với lẽ tự nhiên,
như thể là treo lơ lửng cái tốt đẹp ở trước mặt nhưng lại cấm học sinh được
mơ ước, được cố gắng, nỗ lực, phấn đấu để đạt được cái tốt hơn vậy.
Một khi tồn tại cái tốt hơn mặt bằng
chung, thì tránh sao được tình trạng cung thấp hơn cầu đây?
Và khi cung đã thấp hơn cầu, cách nào
minh bạch hơn là những bài thi khảo sát được năng lực thực sự của các em với
các tiêu chí rõ ràng và quy trình đánh giá mình bạch, công bằng?
Ở những nước tiên tiến vẫn có thi tuyển
Qua nghiên cứu các nền giáo dục khác
nhau, tôi cho rằng, nếu chưa tốt ở khâu ra đề hay khâu đánh giá, thì việc cải
tổ lại khâu đó là cần thiết phải làm.
Thí dụ, bài thi rất nổi tiếng thế giới
để phục vụ cho một trong những tiêu chí xét tuyển vào những trường Đại học uy
tín của Hoa Kỳ là bài thi SAT - Scholastic Assesment Test của Hội đồng Đại
học (College Board) cũng đang trong quá trình cải tổ để thực hiện tốt hơn
nhiệm vụ và chức năng “là một trong những tiêu chí căn bản đánh giá khả năng
học thuật ở bậc Đại học của thí sinh” chứ không ai nói đến chuyện phải bỏ hẳn
bài thi cả.
Tại Hoa Kỳ, ở các cấp học thấp hơn, các
trường tư, trường chuyên thậm cũng đều có những bài thi khảo sát đầu vào tùy
theo yêu cầu đào tạo của trường. Thậm chí, kỳ thi vào các trường chuyên tại
Còn đối với khối trường tư thục, họ ở
vị trí người cung cấp “sản phẩm giáo dục cạnh tranh theo nhu cầu”, cũng phải
tìm mọi cách xây dựng các giá trị và chất lượng sản phẩm của mình để được
“chọn lựa” giữa một rừng các sản phẩm cạnh tranh khác thì họ lại càng xứng
đáng được bảo lưu quyền phát triển sản phẩm của mình theo cách mà họ mong
muốn, tuân thủ các các quy tắc về giáo dục chứ?
Vì về mặt nguyên tắc, họ không có chức năng
thực hiện giáo dục phổ cập bắt buộc mà thực hiện giáo dục theo định hướng
riêng, đáp ứng một bộ phận nhu cầu xã hội nhất định.
Tại Hoa Kỳ, hầu hết các trường tư thục
có uy tín đều áp dụng các bài thi tiêu chuẩn của một tổ chức khảo thí độc lập
để khảo sát năng lực của học sinh ngay từ đầu vào, ví dụ như bài thi của Văn
phòng Khảo thí Giáo dục (ERB – Education Record Bureau – erblearn.org).
Tại Singapore, bài thi hết cấp Tiểu học
(PSLE) có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng tiếp tục trường trung
học của các em để có thể phân luồng ngay từ cấp trung học, để các em được học
đúng với khả năng của mình, nhằm tiếp tục đến cấp THPT hoặc chọn nghề trong
tương lai.
Có 4 dòng chương trình THCS để học sinh
chọn lựa: Đặc biệt - Special, Nhanh - Express, Bình thường hướng học thuật -
Normal Academic, và Bình thường hướng nghề - Normal (Technical).
Việc xếp học sinh vào dòng chương trình
THCS nào là tùy thuộc trước tiên vào kết quả thi tốt nghiệp Tiểu học của các
em và tiếp theo là nguyện vọng của từng gia đình. Điều này thực sự tránh lãng
phí cho mỗi người, mỗi gia đình và cả xã hội.
Dù muốn hay không, chúng ta cần phải
thừa nhận rằng mỗi con người có một năng lực khác nhau nên cần có những lộ
trình học tập và phát triển khác nhau nên không nên đưa ra một đáp số chung
bắt buộc mà hãy để cho xã hội phát triển đúng với quy luật của nó.
Và sẽ là hạnh phúc nhất khi mỗi chúng
ta được có một môi trường phù hợp nhất với năng lực và định hướng phát triển
của mình chứ không bị níu lại học chậm, thấp hơn khả năng hay buộc phải “bơi,
với” trong một môi trường ngoài khả năng của mình để rồi rơi vào trạng thái
căng thẳng triền miên.
Là một trường phổ thông tư thục liên
cấp song ngữ, chúng tôi có phần lớn học sinh chuyển tiếp liên thông từ lớp 5
trường Tiểu học Wellspring lên và việc xét tuyển được tiến hành với các tiêu
chí tương tự như các tiêu chuẩn lên lớp khác để áp dụng chương trình có tính
tiếp nối liên tục ở cấp trung học.
Với định hướng giáo dục là phát huy tối
đa năng lực của từng cá nhân của học sinh theo một lộ trình tối ưu nhất cho
cá nhân đó nên việc khảo sát năng lực xuất phát để hiểu được khả năng hiện
tại, điểm mạnh, điểm yếu… của từng em để thiết kế chương trình, lộ trình và
hướng phát triển phù hợp nhất với khả năng và tốc độ học tậpcủa cá nhân học
sinh để các em được tiến bộ và phát triển tối ưu nhất được chúng tôi đặt lên
hàng đầu.
Đặc biệt là Tiếng Anh và các môn theo
chuẩn quốc tế, với tình hình giáo dục song ngữ ở cấp tiểu học mới phát triển
như hiện nay, hầu như mỗi em tùy từng điều kiện học tập tiếng Anh trước đó mà
có những mức độ tiếng Anh khác nhau nên khi học tiếp tục lên cấp THCS, việc
quan trọng nhất là các em nên được học tiếp chương trình phù hợp từ điểm xuất
phát của mình.
Khi được học chương trình Tiếng Anh có
tính chất nối tiếp của Tiểu học từ lớp 6 trở đi, các em sẽ tiết kiệm được
nhiều thời gian và sức lực, tiếp tục tiến bộ nhanh hơn chứ không phải học lại
từ đầu như đa số các trường khác áp dụng khi chuyển cấp. Các em có xuất phát
điểm tiếng Anh chưa cao cũng được học chương trình phù hợp, không bị quá với.
Tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta phải
chấp nhận sự đa dạng này để thiết kế chương trình, lộ trình, nhịp độ học tập
đa dạng, phù hợp với các cá nhân khác nhau để có kết quả giáo dục tối ưu nhất
chứ không thể áp dụng một chương trình đại trà cho tất cả các học sinh. Đó
chính là ý nghĩa quan trọng khiến chúng tôi phải khảo sát năng lực đầu vì sự
phát triển tối ưu của chính học sinh đó.
(Theo Giáo Dục VN) Ngọc Quang ghi
|
Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét