Hồi ức phi công trực thăng UH-1 Mỹ về chiến tranh Việt Nam
Cập nhật lúc 07:40
Trực thăng UH-1 (Huey) của hãng
|
Trực thăng UH-1 của Mỹ bốc quân khỏi
một địa điểm ở đông bắc Củ Chi năm 1966 - Ảnh: Quân đội Mỹ
|
Cuộc
chiến Việt Nam
đã chấm dứt cách đây 40 năm, nhưng vẫn còn tác động đến cuộc sống một số
người Mỹ hiện tại. Cuộc chiến tranh Việt Nam cũng làm thay đổi sâu sắc đến
khu vực Bắc Texas, nơi sản xuất loại trực thăng UH-1 (còn gọi là Huey) và là
nơi huấn luyện bay cho các phi công lái loại trực thăng này.
Tiếng
phành phạch của cánh quạt trực thăng Huey là âm thanh quen thuộc với lính Mỹ
và các phi công Mỹ ở Việt Nam ,
đó là âm thanh của sự sống.
"Tôi
nghĩ rằng với rất nhiều người ở đó, tiếng phành phạch đó có nghĩa là cuộc
sống", Dwayne "Willie" Williams, một phi công lái trực thăng
Huey nhớ lại. "Và khi nghe âm thanh đó, họ biết chúng tôi sắp tới".
Các
trực thăng UH-1 được sử dụng để bốc binh lính khỏi các khu vực giao tranh ác
liệt, sơ tán người bị thương, hỗ trợ hỏa lực, vận chuyển nước cùng các đồ
tiếp tế qua những khu rừng rậm.
Williams
là một trong hàng ngàn phi công bay với trực thăng Huey (tên chính thức là
trực thăng UH-1, do hãng Bell
sản xuất). Ông được 20 tuổi khi bay chuyến đầu tiên tại Việt Nam , và ông
đã bay phục vụ đủ loại nhiệm vụ.
Nếu
âm thanh của trực thăng Huey nghĩa là cuộc sống cho lính Mỹ trên mặt đất, nó
cũng có nghĩa là đối phương biết những gì đang đến. Và chắc chắn họ sẽ nổ
súng vào trực thăng khi máy bay đến một bãi đáp.
"Bạn
sẽ rất sợ điều đó. Nhưng bạn đã học cách để bỏ nỗi sợ sang một bên vì bạn
biết ai đó đang cần bạn đáp xuống", ông Williams nói với trang tin
wfaa.com.
Còn
Del Livingston, trở thành phi công UH-1 khi 19 tuổi, đã bị bắn trúng vai khi
lái trực thăng tải thương và đó là nhiệm vụ cuối cùng của ông.
"Lúc
đó tôi đang cố hạ cánh để giải cứu vài người. Lần đó máy bay tôi trúng 40
phát đạn, và bạn biết chắc chắn rằng chiếc Huey có thể hoạt động được, dù
chúng tôi dính vài viên đạn ở động cơ, một số ở đuôi cánh quạt, ba hoặc bốn
viên trong hệ thống nhiên liệu. Nhưng chiếc máy bay này đã đưa chúng tôi về
được bệnh viện dã chiến", ông Livingston, bây giờ là phó chủ tịch điều
hành bay của Airbus Helicopters tại Grand
Prairie , kể lại.
Trực thăng đang chờ bốc binh lính Mỹ
tại Polei Kleng, Tây Nguyên ngày 10.4.1969 - Ảnh: Quân đội Mỹ
Các trực thăng UH-1 còn lại từ sau năm
1975 đang đậu ở một nơi trong sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 9.3.2014 - Ảnh: AFP
|
Tổng
cộng có 3.300 chiếc Huey đã bị thiệt hại trong chiến tranh Việt Nam , theo Hiệp hội phi công trực thăng Việt Nam (Mỹ). Từ
năm 1957 đến 1975, đã có 10.000 chiếc máy bay này được sản xuất.
"Có
thời điểm, nhà máy sản xuất UH-1 sử dụng tám hoặc chín ngàn nhân công trong
suốt cuộc chiến tranh khi mức sản xuất đang ở đỉnh cao ", nhà sử học
hàng không Jay Miller tại Arlington
nói.
Trực
thăng Huey được sản xuất ở Hurst , Bắc Texas và phi công được đào tạo tại căn cứ Ft. Wolters
ở Mineral Wells.
Với
mỗi phi công học lái UH-1, các thông điệp ngầm hiểu là như nhau. Ông Del
Livingston nhớ lại các thông điệp này: "Bạn có hiểu bạn sẽ đến Việt Nam nếu bạn
là một phi công trực thăng, và bạn có thể sẽ bị giết hay không?".
Các
trực thăng tại căn cứ Ft. Wolters , từng là bệ phóng cho rất nhiều phi công ở
Việt Nam ,
đã không hoạt động trong 40 năm qua. Những chú lừa đi lang thang qua nơi các
phi công trước kia chuẩn bị cho trận chiến. Những căn nhà không có cửa sổ
trong căn cứ này đang trong cảnh hoang vắng.
Một trực thăng của Air
Trực thăng UH-1 bị đẩy khỏi tàu sân
bay Mỹ trên Biển Đông ngày 30.4.1975 để có chỗ cho các trực thăng khác đáp
xuống - Ảnh: Thuỷ quân lục chiến Mỹ
|
Nhưng
ký ức về chiến tranh vẫn còn ám ảnh với các phi công sau cuộc chiến.
"Chúng
tôi đã cứu mọi người và bất cứ ai..., chúng tôi không quan tâm", cựu phi
công Del Livingston nói.
"Tôi
không hề suy nghĩ về việc nếu tôi bị bắn hạ, người tiếp theo sẽ bay xuống cứu
tôi. Họ là anh em tôi, những người có thể đã chết vì tôi", ông Williams
hồi tưởng.
Hai
năm sau khi căn cứ Ft. Wolters đóng cửa, vào cuối tháng 4.1975, các chiếc
trực thăng cuối cùng đã tham gia chiến dịch di tản những người Mỹ cuối cùng
rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Sài Gòn.
Nhiều
người miền Nam Việt Nam cũng bỏ chạy khỏi nước bằng trực thăng Huey ra hạm
đội 7 Mỹ, và các chiếc Huey trên tàu chiến Mỹ bị đẩy xuống biển để có thêm
khoảng trống cho các chuyến bay khác đáp xuống.
Đó
cũng là sự kết thúc của nhiệm vụ mà các phi công Mỹ đã tham gia từ đầu.
(Theo Tin Nóng) Anh Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét