Xe dân
mua, đường dân làm, sao lại thu phí?
Cập nhật lúc 14:59
Câu hỏi này được đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt ra trong một
trường hợp cụ thể tại TP.HCM để minh chứng cho sự vô lý của phí đường bộ.
Tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật
phí và lệ phí sáng nay (29-5), nhiều đại biểu quốc hội TP.HCM
đề nghị Bộ Tài chính rà soát loại phí bảo trì đường bộ dành cho xe máy,
nếu không phù hợp thực tiễn thì nên bỏ.
Ví dụ mà đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm
nêu ra đã được nhiều đại biểu tán đồng. Bà Tâm nói: “Nhiều người dân than với
tôi họ mua một cái xe máy chỉ để chạy đi chợ, đón con. Và con đường họ đi
ngay trong xóm, trong khu phố của mình. Đường đó do chính họ và cư dân xung
quanh tự cắt đất, tự bỏ tiền ra làm. Vậy nhưng họ phải đóng phí đường bộ cho
cái xe máy. Quá vô lý!”.
Dẫn chứng việc này bà Tâm cho rằng luật
phải bao quát, phí và lệ phí cần được quy định mềm, giao quyền cho địa phương
cân nhắc thu hoặc không thu, thu ở mức nào. Vì chỉ có địa phương mới nắm rõ
được thực tế. Còn nếu không sẽ còn nhiều người dân phải đóng phí oan.
Đại biểu Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch
HĐND TP.HCM, cho biết tại các cuộc họp của HĐND TP.HCM, các đại biểu cũng bày
tỏ nhiều băn khoăn về phí đường bộ với xe máy.
"Vận hành được xe máy, người ta
phải đổ xăng mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho
nhà nước. Giờ cứ thu thêm nữa, đó là tận thu của dân” - đại biểu Trương Thị
Ánh bày tỏ.
Bà Ánh cũng cho rằng xe máy bây giờ
thực tế là phương tiện của rất nhiều người nghèo, gắn chặt với cuộc mưu sinh.
“Thu như vậy, thử hỏi có hợp lý không”- bà Ánh nói.
Chia sẻ thêm quan điểm này, đại biểu
Nguyễn Văn Minh cảnh báo phí đường bộ thu thêm không được bao nhiêu tiền
nhưng sẽ đẻ thêm một bộ máy hoặc chức danh kiêm nhiệm, chưa hẳn nhà nước đã
có thêm ngân sách mà người dân thì bị thiệt thòi.
(Theo Tuổi trẻ) VIỄN SỰ
|
Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét