Nghi vấn phối cảnh sân bay Long
Thành "đạo" 100% hình ảnh sân bay Hồng Kông
Cập nhật lúc 08:42
Ông Trần Đình Bá cho rằng, hình ảnh
được cho là phối cảnh sân bay Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay quốc
tế Chek Lap Kok - Hồng Kông
Dự án Cảng Hàng không quốc tế
Long Thành dự kiến được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
đang dần nóng lên khi siêu dự án này sẽ được đưa ra tại Kỳ họp thứ 9, Quốc
hội Khóa XIII.
Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem
xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế
Long Thành.
Trước khi Đại biểu Quốc hội bấm nút cho
chủ trương xây dựng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong bài phát biểu
khai mạc Kỳ họp thứ 9 ngày 20/5 vừa qua nhấn mạnh, Quốc hội ghi nhận sự chuẩn
bị công phu của Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm, những ý kiến đóng
góp tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình hoàn thiện
dự án...
“Trong quá trình xem xét, quyết định
chủ trương đầu tư cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, bảo đảm
khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và
khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển của đất nước”, Chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.
Nhằm góp ý kiến giúp Đại biểu Quốc hội,
người dân có thêm góc nhìn về dự án sân bay Long Thành, mới đây TS Trần Đình
Bá - người đã nghiên cứu và am hiểu về ngành hàng không đã gửi đến Báo Điện
tử Giáo dục Việt Nam bài viết đưa ra thông tin bất ngờ xung quanh dự án này.
Trong bài viết, TS Trần Đình Bá lo ngại
dự án sân bay Long Thành được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách/năm
với mục tiêu hàng đầu trở thành sân bay trung chuyển hàng đầu trong khu vực
cạnh tranh với các sân bay quốc tế khác là thiếu khả thi. Bởi trong bối cảnh
nợ công tăng cao, hai sân bay quốc tế hiện đại là Phú Quốc và Cần Thơ rơi vào
“khủng hoảng thừa” do không có hành khách và hàng hóa.
Sân bay Chek Kap Lok (Hồng Kông) là một trong những sân bay
lớn nhất thế giới nằm trên đảo Chek Lap Kok, được kiến tạo bằng cách san bằng
quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12
km2. Phải mất 6 năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX. Chi
phí xây dựng trên 20 tỷ USD với thời giá-tỷ giá 1998. Công suất
hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế
là: 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều năm
liền theo thống kê của Skytrax, hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok
là "Sân bay tốt nhất thế giới" .
“So với vốn đầu tư dự tính ban đầu 18,7
tỷ USD. hiện dự án sân bay Long Thành đã được tính toán lại theo đó vốn đầu
tư rút xuống còn 15,7 tỷ USD - giảm 3 tỷ so với khái toán ban đầu. Mặc dù vậy
đây vẫn đang là bài toán khó vì siêu dự án đang được chặt khúc thành 3
giao đoạn với nhiều số liệu đang “nhảy múa”, TS Trần Đình Bá nhận định.
Mặt khác để bảo vệ thành công siêu dự
án đặc biệt quan trọng này, theo TS Trần Đình Bá, Cục Hàng không Việt Nam và
nhóm tác giả đã công bố hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành ở các góc độ
khác nhau, nhằm quảng bá cho một sân bay hiện đại, sạch đẹp.
Tuy nhiên ông Trần Đình Bá cho rằng, dường như có sự nhầm lẫn ở đây bởi hình
ảnh được cho là phối cảnh sân bay Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay
quốc tế Chek Lap Kok – Hồng Kông.
Từ nghi vấn này TS Bá đặt ra câu hỏi,
có hay không Cục Hàng không và tác giả dự án cố tình dùng hình ảnh sân bay
Chek Lap Kok của Hồng Kông nằm trên biển và cho rằng đó là “phối cảnh sân bay
Long Thành” nhằm quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục Chính phủ, Quốc hội
thông qua siêu dự án?
Theo TS Bá người Việt
TS Bá cho rằng ở thời đại bùng nổ thông
tin, liệu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghĩ gì và sẽ xử lý như thế nào
về cách quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap
Lock?
“Chưa bàn đến các yếu tố khác như luận
chứng kỹ thuật, luận chứng kinh tế, tác động môi trường – xã hội – tăng
trưởng GDP, nợ công… vấn đề hiện nay là cần làm rõ phối cảnh sân bay Long
Thành có phải chính là hình ảnh sân bay Chek Kap Lock hay không để các vị đại
biểu Quốc hội có cái nhìn chính xác và trách nhiệm chính trị cao cả trước khi
nhấn nút thông qua chủ trương xây dựng dự án này”, TS Trần Đình Bá kết luận.
Trao đổi với
phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết:
"Trong Báo cáo tóm tắt dự án sân bay Long Thành tôi nhận được về sân bay
Long Thành không có bất cứ hình ảnh nào mô phỏng dự án. Dự án với đang trong
giai đoạn thuê tư vấn về đầu tư, tất cả vấn đề thiết kế, bản vẽ dự án là giai
đoạn sau. Do vậy hình ảnh mô phỏng hiện nay đang được giới thiệu sân bay Long
Thành là hình ảnh minh họa".
(Theo Giáo Dục VN) Hồng Minh
|
Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét