Việt Nam đối diện nợ công: Cần lắng
nghe cảnh báo nước ngoài
Cập nhật lúc 07:34
(Tài chính) - Quốc
hội đã quyết định bội chi chỉ ở mức 5,3% GDP nhưng đã tăng lên tới 6,6% chắc
chắn là không bình thường.
TS Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực
Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã chia sẻ với Đất Việt bên hành
lang Quốc hội chiều 21/5 liên quan đến vấn đề bội chi ngân sách và vay nợ của
Việt Nam.
Sẽ chất vấn
PV: - Thưa
ông trong báo cáo Chính phủ trình quốc hội về quyết toán chi ngân sách năm
2013 đã đưa ra con số bội chi hơn 41.000 tỉ đồng, vượt trần Quốc hội cho
phép. Đây không phải là lần đầu tiên chi tiêu vượt quá ngân sách được thông
qua. Theo ông, vấn đề kỷ luật tài khóa luôn được Quốc hội giám sát ra
sao?
TS Bùi Đức Thụ:
- Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề rất đáng quan tâm. Tôi sẽ
chất vấn điều này vào phiên thảo luận hội trường trong kỳ họp này.
Quốc
hội đã quyết định bội chi chỉ ở mức 5,3% GDP nhưng đã tăng lên tới 6,6% chắc
chắn là không bình thường.
PV: - Đặt
trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang ở mức cao, Quỹ tiền tệ Quốc tế cũng
vừa đưa ra cảnh báo, khuyên Việt Nam không nên tiếp tục vay nợ nước ngoài...
Ông bình luận như thế nào về cảnh báo của IMF?
TS Bùi Đức Thụ:
- Có thể thấy cảnh báo của quốc tế chỉ có thể chấp nhận
được khi tình trạng vay mượn dẫn tới tình trạng vượt trần nợ công gây bất ổn
về an ninh tài chính quốc gia và nguy cơ vỡ nợ.
Còn hiện tại của chúng ta mức dư
nợ của chúng ta chưa sát trần và không được để vượt trần.
Thứ hai, theo thông lệ quốc tế
là nghĩa vụ trả nợ hàng năm trên kim ngạch xuất khẩu của chúng ta hiện tại
nếu trả đúng hạn đầy đủ thì phần trả nợ hàng năm của năm 2015 sẽ vượt khoảng
25-26% tổng thu ngân sách nhà nước.
Ở đây nếu hạch toán đúng số nợ
đến hạn phải trả là 280 nghìn tỉ thì chiếm khoảng trên 25% GDP là có nguy cơ
bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh tài chính quốc gia.
Nhưng đặc thù của Việt Nam khác với
các nước trong việc vay để trả nợ công.
Với các nước bao giờ cũng vay,
phát hành trái phiếu Chính phủ tối thiểu là 5-10 năm hoặc 20 năm. Tức là với
thời gian đó nghĩa vụ trả nợ hàng năm phân bổ cho từng năm chậm hơn.
Còn ở Việt Nam thì ngược
lại. Trong những năm vừa qua ngoài những khoản tạm ứng từ các quỹ tài chính
của nhà nước phải hoàn trả ngay thì số phát hành trái phiếu với thời hạn 2-3
năm cũng chiếm tỉ trọng tương đối lớn.
Những khoản vay có thời hạn ngắn
như vậy để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kể cả với thời gian vay 5 năm nhưng các
công trình này khả năng thu hồi vốn của nó đến 20 năm thì áp lực trả nợ công
đối với từng năm vượt lên bình thường.
Để khắc phục vấn đề này, tôi đã
từng phát biểu trước Quốc hội, trong tái cơ cấu kinh tế phải tái cơ cấu tổng
hợp toàn diện, trong đó có cả tái cơ cấu nợ công. Cụ thể là cần phát hành trái
phiếu trong và ngoài nước với thời hạn dài hơn thay vào những khoản vay ngắn
để giãn tiến độ, giảm áp lực trả nợ trong từng năm.
Việc vay còn liên quan đến trả.
Nếu chúng ta có được những khoản vay, nhất là từ vay ưu đãi từ ODA lớn hơn
với thời hạn dài hơn thì có thể giải quyết được những món nợ ngắn hạn trong
nước thì tổng dư nợ không tăng so với GDP thì sẽ là quá tốt so với Việt Nam.
Trong điều kiện thực tế của Việt
Nam
như vậy thì cảnh báo của IMF cũng cần phải xem xét.
|
TS Bùi Đức Thụ bên hành lang Quốc hội chiều 21/5 |
Phải thắt chặt chi
thường xuyên và cả đầu tư
PV: - Trong một diễn biến khác, dù thừa nhận nợ
công ở mức cao, Việt Nam đã phải vay để trả nợ nhưng Bộ Tài chính vẫn khẳng
định, sẽ phải vay thêm. Tính toán như của Bộ Tài chính có hợp lý hay không và
tại sao? Thưa ông, bài tính thắt chặt chi tiêu phải được tính toán song song
ra sao và để hiệu quả nhất, phải thắt chặt ở đâu: chi thường xuyên hay chi
đầu tư?
TS Bùi Đức Thụ: - Như tôi đã nói ở trên là tùy vào từng khoản vay,
thời hạn vay để có thể cân nhắc.
Nhưng có một điều
quan trọng là cần phải lập lại cân đối ngân sách một cách bền vững.
Vừa qua chúng ta đã
bị động chạy theo các vấn đề nóng của xã hội khiến việc chi thường xuyên bị
đẩy tăng lên tương đối lớn.
Ví dụ đến giờ phút
này chi thường xuyên đã chiếm 2/3 tổng chi ngân sách nhà nước là điều không
bình thường. Nếu như cộng với phần chi trả nợ những khoản phải trả đúng hạn
thì không còn khoản để đầu tư.
Hiện tại các khoản
vay để đầu tư của chúng ta chủ yếu phụ thuộc vào vay nước ngoài.
Ví dụ năm 2015 dự
toán của chúng ta bội chi ngân sách nhà nước 226 nghìn tỉ đồng, nhưng đầu tư
phát triển chỉ có 195 nghìn tỉ đồng. Như vậy phải dành một phần của vay bù
đắp bội chi là để trả nợ.
Một đất nước phát
triển phải ưu tiên đầu tư nhưng cũng phải tiết kiệm và có hiệu quả thì đó
đang là vấn đề đặt ra.
Theo tôi, tiết kiệm
đối với ngân sách nhà nước phải trên mọi lĩnh vực. Bất cứ khoản chi nào không
cần thiết, không hiệu quả phải kiên quyết cắt giảm.
Mặc dù phải ưu tiên
đầu tư để kỳ vọng vào tăng trưởng bền vững trong tương lai, nhưng những khoản
nào chưa thực sự cấp bách như chi đầu tư xây dựng trụ sở quá xa hoa, quá định
mức kiên quyết phải cắt giảm. Chi mua sắm ô tô, lễ hội, khánh tiết, khởi
công… đều phải cắt giảm.
Như vậy phải tiết
kiệm ở mọi lĩnh vực kể cả chi thường xuyên và chi đầu tư.
PV: - Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn trong tình
trạng khó khăn, doanh nghiệp sản xuất trong nước sắp tới sẽ phải
cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp ngoại, tính toán nguồn thu để trả
nợ phải được đặt ra như thế nào? Thẳng thắn nhìn nhận, ông thấy khả năng trả
nợ của chúng ta đang ở mức nào?
TS Bùi Đức Thụ: - Có thể thấy nguồn thu của chúng ta phụ thuộc
vào sức khỏe của nền kinh tế. Các chỉ số kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm 2015
cho thấy dấu hiệu nền kinh tế phục hồi tương đối rõ nét.
Tôi theo dõi thấy dự
nợ tín dụng ngân hàng của chúng ta so với cùng kỳ cũng tăng cao. Đấy là tín
hiệu đáng mừng.
Tiến độ thu ngân
sách của chúng ta 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ cũng khá. Như vậy dự báo bối
cảnh kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế của chúng ta đang
phục hồi rõ nét hơn. Thu ngân sách đến giờ phút này theo tôi biết là đạt dự
toán.
Nếu chúng ta quản lý
thu chi tốt thì có thể làm tỉ lệ nợ công giảm đi chứ không bùng lên.
Xin trân trọng cảm
ơn ông!
(Theo Đất Việt) Bích Ngọc thực hiện
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét