"Phải làm rõ chuyện tăng thuế
môi trường "đẩy" giá xăng tăng"
Cập nhật lúc 08:14
“Tôi đề nghị phải làm rõ tác động của việc tăng thuế môi trường
lên 300% đối với mặt hàng xăng, dầu và tách bạch việc sử dụng khoản thu từ
thuế này ra sao…”, ĐBQH Trần Du Lịch (TP.HCM) nói.
ĐBQH Trần Du Lịch (Đoàn đại biểu TP.Hồ
Chí Minh) nêu quan điểm với Infonet bên hành lang Quốc hội
chiều 22/5, khi nói về câu chuyện thuế đẩy giá xăng tăng tới 2 lần, với tổng
mức tăng gần 3.200 đồng/lít trong vòng 1 tháng khiến người dân bức xúc.
Theo ĐBQH Trần Du Lịch, dù giá xăng dầu
được điều hành theo giá thị trường, nhưng thực tế vẫn có bàn tay can thiệp
của Nhà nước. Do đó, để có sự cạnh tranh thực sự, ông cho rằng phải sửa Luật
giá. Bên cạnh đó, phải chống độc quyền, trong đó đặc biệt là mạng lưới phân
phối xăng dầu nội địa.
"Hiện nay, chúng ta có hơn 1 vạn
cây xăng, 21 đầu mối có quyền nhập xăng dầu, nhưng tôi biết có 7 – 8 đầu mối có
tỷ trọng, thì phải làm sao mở rộng ra để cạnh tranh. Nhà nước phải đóng vài
trò chống độc quyền, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng", ông Trần Du Lịch nói.
Người dân cho rằng, 2 đợt tăng giá gần
đây giá xăng có sự tác động không nhỏ từ tăng thuế môi trường, ông có bình
luận gì về quan điểm này?
Chuyện áp tăng thuế môi trường, tôi cho
rằng, có sự chưa hợp lý. Đơn cử, các tàu thuyền đánh bắt cá ngoài biển có hại
gì đến môi trường mà người ta vẫn phải chịu mức thuế này? Những vấn đề này
phải tính toán lại. Theo lập luận của cơ quan điều hành, do biến động thế
giới chúng ta phải tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng từ 1.000
đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, thì vấn đề đặt ra là minh bạch và sử dụng khoản
thu thuế này thế nào.
Theo ông có cần phải làm rõ việc thuế
môi trường ảnh hưởng thế nào tới giá xăng dầu hay không?
Tôi đề nghị phải làm rõ. Thứ nhất là cơ
sở nào để nâng lên từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít? Thứ 2,
là khoản thu từ 3.000 đồng/lít sẽ được sử dụng cụ thể ra sao, như thế
nào?
Chắc chắn, khi thảo luận về kinh tế xã hội
các vị ĐBQH sẽ nêu ra vấn đề này để bàn thảo. Dĩ nhiên, trong vấn đề thu phí
có yêu cầu không để chênh lệch giá giữa trong nước và các nước láng giềng, mà
thời gian qua đã xảy ra dẫn đến buôn lậu. Nhưng đã là phí thì phải sử dụng
đúng mục đích là phí môi trườngvà phải minh bạch nguồn nàychứ không thể đem
bù đắp vì giảm thuế nhập khẩu, bù đắp ngân sách, như vậy thì không đúng mục
đích.
Trong lúc doanh nghiệp kinh doanh xăng
dầu, như Petrolimex đang lãi rất lớn, vậy mà giá xăng dầu vẫn tăng, doanh
nghiệp lại thu lãi, lại lãi “khủng”…?
Đối với doanh nghiệp phải hiểu là có
lúc họ lỗ, lãi. Doanh nghiệp phải tính cả an toàn dự trữ thương mại, Petrolimex
cũng không ngoại lệ. Hiện Petrolimex cũng chỉ chiếm 50% thị phần bán lẽ thôi
còn có các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác trên thị trường.
Hơn nữa, mạng bán lẻ xăng dầu hiện chủ yếu
là tư nhân, đầu mối thực sự chỉ có 7-8 đầu mối vì kinh doanh xăng dầu vốn rất
lớn, rồi còn kho chứa nên phải tính cả điều này. Đã đến lúc cùng với thị
trường hóa thì phải tính toán mạng phân phối nội địa. Tôi cho rằng, phải làm
sao xây dựng được mạng phân phối nội địa mang tính cạnh tranh, bình đẳng,
minh bạch và để người tiêu dùng thực được lựa chọn thì mới giải quyết được
căn cơ vấn đề. Chứ thực tế như hiện nay thì rất khó đòi hỏi sự minh bạch.
Trong các đợt điều chỉnh tăng giá xăng gần
đây, có ý kiến đưa ra, vì sao liên bộ không giảm thuế nhập khẩu xăng mà lại
giảm thuế nhập khẩu dầu, trong khi xăng mới là mặt hàng tiêu thụ lớn và có
mức độ ảnh hưởng lớn tới xã hội…
Thuế nhập khẩu xăng giảm bao nhiêu và như
thế nào thì phải theo đúng lộ trình hội nhập. Thêm nữa, đây còn là nguồn thu
ngân sách lớn của Nhà nước, vì thế không thể vội vàng mà “cắt” quá nhanh thuế
nhập khẩu xăng dầu xuống ki lộ trình vẫn còn.
Nói gì thì nói, nguồn thu từ thuế nhập khẩu
xăng dầu đang là nguồn đóng góp cho ngân sách khá lớn, chúng ta không nên tạo
một độ hụt hẫng ngay mà không bù đắp được
Có nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị Quốc hội
nên có chuyên đề giám sát giá xăng dầu để đảm bảo tính minh bạch, công khai
của mặt hàng này, tránh sự bức xúc của người dân mỗi lần xăng dầu tăng giá.
Quan điểm của ông ra sao?
Nếu Quốc hội không giám sát thì tôi cho
rằng ngay chính các Ủy ban, như Ủy ban Tài chính ngân sách, Ủy ban Kinh tế…
cũng có thể giám sát để làm rõ vấn đề tồn tại của điều hành giá xăng dầu hiện
nay.
Xin cảm ơn ông!
Có một “sự lạ” không hề nhỏ
khi một vị chức quyền nói rằng tăng thuế môi trường 3000 đồng/lít xăng không
ảnh hưởng đến giá xăng. Nếu câu nói này vào thời điểm những năm 40, 50 thế kỷ
20 thì có thể chấp nhận. Nay là thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 rồi, dân trí đã
thoát khỏi vòng ngu dân của thực dân. Câu nói trên với các cháu tiểu học chưa
chắc chúng đã lọt tai chứ nói chi mọi người trưởng thành! Một sự lạ nữa là
hình như hiện nay trong đội ngũ công chức quản lý đã phổ biến tư duy “tận thu”.
Cái tư duy đó nó đang thể hiện rõ nét trong giá xăng. Nếu đúng giá thị trường
thế giới thì giá xăng trong nước tầm 11000 đông/lít, nay người dân, doanh
nghiệp phải đóng thêm gần 10.000 đồng cho mỗi lít xăng! Phải chăng nguồn thu
chỉ chăm chăm vào xăng dầu? Các ngành kinh tế khác chắc chỉ là thứ yếu?
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét