Mua hàng nhận thưởng như bị lừa đảo
Cập nhật lúc 08:00
Để được nhận số tiền thưởng, người được thưởng phải mua hàng giá
cao hơn số tiền trúng thưởng. Nhiều người nhận hàng rồi mới té ngửa giá trị
hàng mua không bằng số tiền trả thêm.
Đầu năm nay, ông Phạm Văn Út (ngụ ở
đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) nhận cuộc điện
thoại thông báo số điện thoại di động của ông may mắn được nằm trong danh
sách trúng thưởng 5 triệu đồng.
Ông Út cũng lo ngại bị lừa đảo, nhưng
nghĩ do thời điểm cuối năm nhiều công ty mở đợt khuyến mãi nên gạt bỏ mối
hoài nghi. Kết cục ông Út bị “hố” một cú điếng người.
Bị mắc lỡm
Khi ông Út muốn nhận phần thưởng, liên
hệ với số điện thoại được cho trước thì đầu dây bên kia nói phải mua một
trong số các sản phẩm (như cặp đồng hồ, điện thoại...) có giá khoảng 7 triệu
đồng và được trừ đi 5 triệu đồng, ông chỉ phải trả số tiền còn thiếu. Ông Út
chọn mua một cặp đồng hồ, được tư vấn phải đóng thêm 1.980.000 đồng, rồi cho
biết sẽ gửi hàng qua bưu điện.
Khoảng một tuần sau, nhân viên bưu điện
giao hàng cho ông Út, nơi gửi là Công ty TNHH MTV mua sắm Mỹ Hảo (đường Võ
Văn Kiệt, P.1, Q.6, TP.HCM). Trên thùng hàng ghi “không phát đồng kiểm trước
khi chuyển hoàn”, nhân viên bưu điện giải thích người nhận không được kiểm
tra trước, nếu mở thùng ra kiểm tra thì phải nhận hàng và trả tiền.
Ông Út gọi điện thoại hỏi phía công ty
và được nhân viên giải thích đây là sản phẩm chính hãng nên công ty không cho
mở để tránh bị tráo hàng. Tin tưởng, ông Út yên tâm đóng gần 2 triệu đồng
nhận hàng.
Trong thùng hàng có hai đồng hồ hiệu Extreme,
một máy matxa mini hiệu Hotfire và một hộp dán. “Tôi lên mạng tìm các mặt
hàng tương tự thì biết giá của bốn món hàng trên chỉ hơn 1 triệu đồng, chưa
bằng số tiền tôi phải trả thêm. Vậy mà bên bán nói giá gần 7 triệu đồng” -
ông Út kể. Sau đó, ông có gọi điện thoại đến công ty và được biết nhân viên
tư vấn bán hàng cho ông đã nghỉ việc.
Một nhân viên bưu tá khu vực huyện Nhà
Bè cho biết thời gian qua ông giao nhiều bưu phẩm tương tự như của ông Út.
Khách hàng được thông báo trúng thưởng với điều kiện phải mua một số hàng có
giá trị cao hơn số tiền trúng thưởng, đồng thời phải trả tiền mặt phần chênh
lệch qua nhân viên bưu điện mà không được xem hàng trước khi nhận.
Những món hàng như vậy thường có giá
trị thấp hơn giá tiền mặt người mua phải trả thêm. Theo ông này, đầu năm nay,
một phụ nữ ở ấp 1, xã Phước Kiển được thông báo trúng thưởng bộ trang sức trị
giá 9 triệu đồng và phải trả 900.000 đồng, nhưng thực tế chỉ là một bộ trang
sức bằng pha lê...
Nhân viên và
giám đốc nói khác nhau
Bà Hàn Mỹ Linh - phó giám đốc Công ty
TNHH MTV mua sắm Mỹ Hảo - cho biết hằng tháng công ty có chương trình bốc
thăm trúng ưu đãi mua hàng cho những số điện thoại đã gọi đến công ty tìm
hiểu nhưng chưa đặt mua hàng. Mức ưu đãi có nhiều loại, từ 2-5 triệu đồng.
Khách hàng chỉ nhận được ưu đãi này khi mua hàng của công ty. Ông Út là một
trong những chủ thuê bao từng gọi đến công ty và trúng ưu đãi mức 5 triệu
đồng vào tháng 1-2015.
Theo bà Linh, cặp đồng hồ và máy matxa
ông Út mua trị giá gần 7 triệu đồng, công ty hỗ trợ 5 triệu đồng, ông Út phải
trả thêm 1.980.000 đồng. Công ty giao hàng qua bưu điện và ủy thác nhân viên
bưu điện thu số tiền trả thêm trên.
Tuy nhiên cũng trong buổi gặp này, nhân
viên thông báo (với bà Linh) đơn đặt hàng của ông Út là hai đồng hồ và máy
matxa giá 1.980.000 đồng. Trong khi đó, trên phiếu bảo hành do công ty gửi
đến theo thùng hàng lại ghi giá trị của một chiếc đồng hồ là 990.000 đồng
(hai đồng hồ có tổng giá 1.980.000 đồng), máy matxa và một sản phẩm còn lại
không có giá.
Về việc giá hai chiếc đồng hồ quá cao
so với cùng loại rao bán trên các trang bán hàng qua mạng, bà Linh giải thích
có nhiều loại hàng giống mẫu mã nhưng chất lượng khác nhau. “Hàng của công ty
là hàng chính hãng, công ty trực tiếp nhập về. Khách hàng dùng 1-2 năm có
trục trặc gì thì công ty sẽ bảo hành. Còn trên mạng thì hàng giống mẫu mã rất
nhiều, không thể định giá được” - bà Linh khẳng định.
Vì sao công ty không cho khách kiểm tra
hàng trước khi nhận qua bưu điện? Bà Linh cho hay trước đây công ty cho kiểm
tra hàng trước khi nhận nhưng có một số khách không nhận hàng, trả lại cho
công ty qua bưu điện thì phát hiện hàng đã bị sử dụng qua. Rút kinh nghiệm,
công ty không cho kiểm tra trước khi nhận hàng. Tuy nhiên, nếu ngay khi mở
hàng ra khách không đồng ý thì có thể đem đến công ty trả lại, công ty sẽ
hoàn toàn bộ tiền cho khách.
Nếu khách hàng đã sử dụng qua thì tùy
từng trường hợp, công ty sẽ định giá thiệt hại và trả lại cho khách theo phần
trăm tương ứng. Theo bà Linh, khách hàng chỉ được hỗ trợ với điều kiện phải
mua hàng của công ty, khách không mua hàng nữa thì chỉ được hoàn số tiền đã
đóng, không được nhận số tiền công ty hỗ trợ.
Bà Linh khẳng định: “Ở đây công ty
không ép khách nhận hàng và cũng sẵn sàng hoàn tiền nếu khách không muốn mua
nữa”.
(Theo Tuổi Trẻ) D.N.HÀ - Đ.PHÚ
|
Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét