Thêm khách hàng tố mất 32 tỷ tại ngân hàng
Cập
nhật lúc 15:00
Thêm một trường hợp khách
hàng tố mất số tiền lớn và chờ cơ quan điều tra vào cuộc...
BIDV khẳng định “mọi quyền lợi chính đáng,
hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Ngô Phương Anh nói riêng luôn
được đảm bảo”, và ngân hàng hiện cũng chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Ngày 23/9, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Việt Nam (BIDV) có thông cáo báo chí về khiếu nại của khách hàng, với khoản
tiền tiết kiệm bị tố mất lên tới 32 tỷ đồng.
Thông cáo của BIDV cho biết, ngày 9/9/2016, khách hàng Ngô Phương Anh đã trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của BIDV đề nghị tất toán sổ tiết kiệm. “Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đề nghị, đối soát với hồ sơ khách hàng hiện có, BIDV Tây Hồ nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng”, thông cáo cho biết. Và xét thấy sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho khách hàng, BIDV đã thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc, báo cáo cơ quan Công an đề nghị làm rõ theo qui định của pháp luật. Đến ngày 12/9/2016, đại diện cơ quan công an đã có cuộc họp với BIDV chi nhánh Tây Hồ. Thông cáo cho hay, BIDV chi nhánh Tây Hồ đã nỗ lực, tích cực phối hợp với cơ quan Công an để làm rõ, nhanh chóng xác minh bản chất sự việc và giải quyết khiếu nại của bà Ngô Phương Anh. Sau khi có kết luận chính xác bản chất sự việc từ cơ quan chức năng, BIDV sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật đối với công ty đại chúng. Thông cáo của BIDV chỉ nêu vắn tắt trường hợp khiếu nại nói trên. Còn theo đơn tố cáo và phản ánh của khách hàng trên báo Tuổi trẻ sáng nay (23/9), bà Ngô Phương Anh (tại Đà Lạt) làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, Giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, cùng một số nhân viên ngân hàng BIDV chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên. Cụ thể, bà Phương Anh cho biết, ngày 20/4 bà Bùi Thị Anh Thư (35 tuổi, thường trú tại đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) đề nghị bà đi cùng tới BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng. Việc sang tên do bà Thư mua miếng đất trị giá 36 tỉ đồng của gia đình bà Anh tại Đà Lạt cách đó ít tháng. Trước đó, để trả số tiền mua nhà đất 36 tỷ đồng, bà Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỷ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư, do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21/1 và ngày hết hạn là 21/4/2016. Tại ngân hàng, bà Anh Thư và bà Phương Anh gặp ông Phạm Thế Long, ông Chung. Theo bà Phương Anh, đây là hai người của ngân hàng đứng ra xử lý các thủ tục. Ông Long nói bà Anh và bà Thư đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới. Điểm đáng chú ý theo bà Phương Anh tố cáo là ký vào tờ giấy trắng đó là do ông Long yêu cầu để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký của bà từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Sau đó, ông Long cho biết thủ tục đã hoàn tất và hẹn bà Phương Anh ngày 22/4 quay lại nhận sổ. Phản ánh trên báo Tuổi trẻ, bà Phương Anh kể: “Sáng 22/4, tôi trở lại phòng giao dịch D2 Giảng Võ làm thủ tục nhận sổ tiết kiệm. Ông Long đưa hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền” nhưng không có nội dung, yêu cầu tôi ký phía dưới. Do chủ quan, tôi chỉ nghĩ phát hành sổ tiết kiệm mới nên ký để nộp vào thẻ mới nên đồng ý. Ngoài ra, còn có hai tờ giấy màu hồng cam kết không rút tiền trước thời hạn. Sau đó ông Long và ông Chung đưa sổ tiết kiệm mới kèm theo 5 bản sao y do ông Long ký và đóng dấu. Nhận sổ tiết kiệm mới mang tên Ngô Phương Anh có kỳ hạn là 3 tháng, trị giá 32 tỷ đồng, tôi và chồng tin tưởng gửi trả lại sổ tiết kiệm mang tên Bùi Thị Anh Thư cho ông Chung cầm”. Với thông tin phản ánh trên, bà Phương Anh cho rằng đã ký vào hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền”. Đây là chi tiết thứ hai đáng chú ý, sau khi bà Phương Anh đã ký vào tờ giấy trắng khi làm thủ tục ngày 21/1. Đến ngày 21/6, ông Chung nhắn tin vào điện thoại di động của bà Phương Anh: “Sổ ở BIDV tới thời hạn phải trả, cháu cho chị Thư mượn tiền để làm sổ cho cô, bây giờ đã đến hạn tất toán. Cô ra Hà Nội giúp cháu, nếu không tên cô sẽ bị treo trên toàn hệ thống ngân hàng, sau này không ai giao dịch với cô đâu”. Nhận được nhiều tin nhắn từ ông Chung, ngày 1/7 bà Phương Anh đã nhờ người quen làm tại BIDV ở TP.HCM kiểm tra thì phát hiện 32 tỉ đồng đã bị rút sạch vào trưa 22/4. “Ngày 9/9, gia đình tôi thuê luật sư tới phòng giao dịch D2 Giảng Võ yêu cầu lãnh đạo chi nhánh giải thích sự việc. Phòng giao dịch cho chúng tôi xem toàn bộ chứng từ giao dịch tôi nộp tiền cho hơn 10 người mà tôi không hề quen biết với số tiền là 32 tỷ đồng mà tôi đã ký chuyển và nộp tiền vào ngày 22/4. Riêng tờ giấy trắng tôi ký lại được trưng ra là giấy báo mất sổ tiết kiệm”, bà Phương Anh phản ánh trên bảo Tuổi trẻ. Từ đó đến nay, bà Phương Anh gửi đơn tố cáo và tường trình vụ việc tới Công an Hà Nội. Như trên, cơ quan công an cũng đã làm việc cụ thể với BIDV. Tuy nhiên, ngoài khẳng định “mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Ngô Phương Anh nói riêng luôn được đảm bảo”, BIDV hiện cũng chờ kết luận của cơ quan điều tra. Trước vụ việc tại BIDV, trường hợp khách hàng tố bị mất 26 tỷ trong tài khoản tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây cũng đang trong quá trình chờ cơ quan điều tra xác minh và kết luận.
(Theo VnEconomy) NHẬT NAM
|
Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét