Mánh khóe “rút ruột” 48 tỉ đồng của
nhân viên ngân hàng
Cập nhật lúc 16:00
Bằng
cách lập hồ sơ “khống” đề nghị khách hàng ký vào hồ sơ và giả mạo chữ ký,
Nguyễn Thị Lam đã rút tiền hoặc chuyển khoản gần 50 tỉ đồng tiền gửi tiết
kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank.
Sáng 27-9, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm,
trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an
tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí về vụ án chiếm
đoạt tài sản tại phòng giao dịch Đô Lương - thuộc ngân hàng thương mại cổ
phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Nghệ An.
Theo đại tá Thiêm, từ đầu tháng 8-2016
qua công tác nắm tình hình, PC46 Nghệ An xác định có dấu hiệu bất thường về
việc chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng tại phòng giao dịch huyện Đô Lương
- ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghệ An.
Ngày 19-9, với các tài liệu chứng cứ
thu thập được, PC46 Nghệ An khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm
đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Lam (29 tuổi, ngụ xóm Yên Hương, xã Yên Sơn,
huyện Đô Lương), nguyên cán bộ kiểm ngân phòng giao dịch Đô Lương. Hai ngày
sau, Lam đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của
mình.
Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ vụ
việc, theo đó bằng cách lập hồ sơ “khống” đề nghị khách hàng ký vào hồ
sơ và giả mạo chữ ký, Nguyễn Thị Lam đã rút tiền hoặc chuyển khoản trót lọt
tiền gửi tiết kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank.
Bắt đầu làm việc tại phòng giao dịch Đô
Lương từ tháng 3-2011, Lam nhận thu chi tiền mặt, huy động tiền gửi, cho vay
theo các chỉ tiêu. Trong quá trình “tiếp thị”, Lam đã chèo kéo các khách hàng
gửi tiền bằng cách tự tăng lãi suất tiền gửi.
“Lãi suất ngân hàng chỉ 4,5-5%/năm
nhưng Lam thỏa thuận với khách hàng lãi suất từ 7-12%/năm. Từ việc mời gọi
khách hàng gửi tiền vào Eximbank thông qua mình, Lam đã nảy sinh ý định chiếm
đoạt tiền của khách hàng bằng các thủ đoạn gian dối như làm hồ sơ khống, giả
mạo chữ ký khách hàng; tự viết tay những yêu cầu về nội dung khách hàng cần
rút hoặc chuyển bao nhiêu tiền”, đại tá Thiêm thông tin.
Thời gian đầu Lam đều trả lãi suất
chênh lệch đầy đủ, đúng hẹn nên các khách hàng thân thiết rất tin tưởng Lam.
Thậm chí, nhiều lần Lam rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng sau đó
lại nộp tiền trở lại sổ tiết kiệm tránh sự nghi ngờ của khách hàng.
Đến nay PC46 Nghệ An đã làm rõ Lam đã
chiếm đoạt tổng cộng 48 tỉ đồng tiền gửi khách hàng tại phòng giao dịch Đô
Lương, trong đó người ít nhất là 350 triệu đồng, người nhiều nhất là 31 tỉ
đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền, Lam đã dùng để mua đất, xây nhà, mua ôtô và
tiêu xài cá nhân.
Mở rộng điều tra, ngày 24-9, PC46 Nghệ
An bắt khẩn cấp Đặng Đình Hồng (43 tuổi, ngụ xóm 12, xã Tràng Sơn, huyện Đô
Lương) - giám đốc phòng giao dịch Đô Lương để điều tra về hành vi “thiếu
trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bước đầu, Hồng thừa nhận rất hiểu
nguyên tắc rút tiền, chuyển khoản tiết kiệm gửi từ ngân hàng nhưng do nể nang
nên đã ký vào các hồ sơ thủ tục của Lam trình là không đúng quy trình với số
tiền khoảng 14 tỉ đồng.
Đại tá Thiêm đánh giá, đây là vụ rút
tiền gửi tiết kiệm của khách hàng ra khỏi hệ thống ngân hàng lớn nhất ở Nghệ
An từ trước đến nay và là một cảnh báo về việc buông lỏng trong quản lý, làm
trái nguyên tắc của cán bộ quản lý ngân hàng.
“Việc quản lý tiền gửi tiết kiệm khách
hàng tại ngân hàng rất lỏng lẻo. Khi chúng tôi vào cuộc điều tra thì khách
hàng mới biết tiền gửi tiết kiệm của mình bị rút ruột, có khách hàng ngất
xỉu. Do khách hàng đã gửi tiền vào hệ thống ngân hàng được pháp luật bảo hộ,
người bị hại đang giữ sổ tiết kiệm nên việc nắm giữ, quản lý, điều tiết là
trách nhiệm của ngân hàng”, đại tá Thiêm nói.
Hiện PC46 Nghệ An đang tiếp tục mở rộng
điều tra vụ án, xác định khách thể bị xâm hại để làm rõ hành vi “lạm dụng tín
nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị
Lam.
Liên quan đến
vụ việc, đại diện Eximbank chi nhánh Nghệ An cho biết đây là một sơ suất đáng
tiếc tại phòng giao dịch Đô Lương và chi nhánh sẽ chấn chỉnh việc này để đảm
bảo quyền lợi cho khách hàng trong toàn hệ thống đồng thời khuyến cáo khách
hàng thường xuyên kiểm tra sổ tiết kiệm, làm việc với những người có trách
nhiệm, không thông qua những nhân viên giao dịch dễ “mắc bẫy” bị lợi dụng;
đặc biệt là không ký vào những giấy tờ không có nội dung gì.
(Theo Tuổi trẻ) DOÃN HÒA
|
Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét