Người tiêu dùng luôn thiệt
vì giá xăng
Cập nhật lúc 09:18
Người
dân chưa thực sự hưởng lợi giá xăng giảm từ ký kết thương mại với các nước. ẢNH: Đ.N.T
Trong khi lượng xăng nhập khẩu từ các thị trường có hưởng thuế
suất ưu đãi tăng đột biến, giá xăng trong nước vẫn tăng rất khó hiểu.
Hôm qua, theo chu kỳ điều chỉnh của liên bộ Tài chính - Công thương,
giá xăng tiếp tục tăng nhẹ thêm khoảng 150 đồng/lít và liên bộ cũng thống
nhất tiếp tục giữ nguyên mức trích lập quỹ bình ổn xăng dầu đối với mặt hàng
xăng là 300 đồng/lít như lâu nay.
Như vậy, đây là lần tăng giá xăng thứ 3
liên tiếp trong các kỳ điều hành gần đây và nếu tính từ đầu năm đến nay, đã
có 8 lần tăng giá xăng tổng cộng hơn 4.300 đồng/lít, 8 lần giảm giá tổng cộng
hơn 4.400 đồng/lít và 2 lần giữ nguyên giá. Lần tăng giá này theo giải thích
của các doanh nghiệp (DN) đầu mối là do giá xăng thị trường thế giới tăng
nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia xăng dầu lại cho rằng, giá xăng hiện chưa phản
ánh đúng thực tế bởi thị trường nhập khẩu xăng dầu nay đã thay đổi nhiều.
Nhập từ các nước thuế thấp tăng đột biến
Số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan mới
công bố cho thấy, tính đến cuối tháng 8 năm nay, lượng xăng dầu VN nhập từ
Hàn Quốc, quốc gia có thuế nhập khẩu xăng chỉ 10% so với mức 20% của các thị
trường khác đã đạt 1,06 triệu tấn với tổng trị giá gần 485 triệu USD. Nếu so
cùng kỳ năm trước, lượng xăng được nhập từ Hàn Quốc về VN trong năm qua đã
tăng gấp 6 lần, thậm chí có thời điểm tăng gấp 9 lần, từ sau mốc Hiệp định
thương mại song phương được ký kết giữa VN và Hàn Quốc.
Đại diện một DN đầu mối kinh doanh xăng dầu
ở phía nam cho biết lượng xăng của DN nhập từ Hàn Quốc đã tăng từ 10% lên 70%
trong mấy tháng gần đây.
“Thay đổi thị trường nhập khẩu để hưởng
chênh lệch thuế suất là việc nhà kinh doanh phải tính toán, không riêng gì DN
của chúng tôi. Thêm 60% xăng nhập từ thị trường chịu thuế 20% trước đây, để
chuyển sang thị trường có mức thuế nhập là 10% của Hàn Quốc đã đẩy số lợi
nhuận của DN lên khá tốt”, đại diện DN này cho hay.
Việc nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc tăng
mạnh khiến giá cơ sở giảm theo. Nhưng với cách tính giá cơ sở là thuế bình
quân gia quyền (theo sản lượng nhập khẩu từ các thị trường khác nhau, lấy số
liệu kỳ trước tính cho kỳ sau) đã giúp DN kinh doanh xăng dầu hưởng lợi lớn.
Chẳng hạn, mức thuế nhập khẩu xăng được áp
dụng cho quý 2 tính theo giá cơ sở là 18,35%, còn hiện nay là 15,74%. Trong
khi số liệu của hải quan cho biết, nhiều nhà nhập khẩu xăng dầu đang có xu
hướng chuyển nhập từ các thị trường có ưu đãi thuế như Hàn Quốc. Ngoài ra, số
liệu nhập khẩu xăng dầu từ Singapore và Malaysia cũng tăng mạnh do các mặt
hàng dầu nhập từ các thị trường này về 0% từ đầu năm nay.
Chênh
lệch lọt vào túi doanh nghiệp
Theo
chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả
thị trường (Bộ Tài chính), mức thuế bình quân gia quyền là một phương pháp
tính thuế chứ không phải một loại thuế.
Áp
dụng mức thuế bình quân gia quyền là hợp lý về lý thuyết khi tính giá cơ sở.
Tuy nhiên, cách tính này đang tạo sự bất bình đẳng giữa các DN và người tiêu
dùng vẫn chưa thực sự hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ các
thị trường mà VN tham gia ký kết hợp tác thương mại như Hàn Quốc, ASEAN.
“Số
lượng xăng nhập từ Hàn Quốc tăng gấp 6 lần vừa qua là thực tế phản ánh điều
này. Tuy nhiên, vấn đề là DN đầu mối nhập khẩu từ thị trường có mức thuế
thấp, song giá bán ra vẫn cao theo mức thuế nhập khẩu được tính chung từ các
thị trường có mức thuế cao là vô lý. Điều này không chỉ khiến nhà nước thất
thu thuế mà người tiêu dùng cũng chịu thiệt”, ông Long nhận định và cho rằng,
cách tính này đang “hỗ trợ” tốt cho các DN đầu mối nhập khẩu trục lợi.
Dẫn
trường hợp với nhà kinh doanh đầu mối xăng dầu lớn nhất nước là Tập đoàn xăng
dầu VN (Petrolimex), các chuyên gia kinh tế khẳng định, những chính sách giảm
thuế liên quan đến nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường mà VN đã ký kết hợp
tác thương mại, chính người tiêu dùng chưa thật sự “chạm” đến khoản lợi đó mà
chủ yếu là nhà kinh doanh. Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm
của Petrolimex, doanh thu của DN này giảm, chỉ đạt hơn 70% kế hoạch. Tuy
nhiên, lợi nhuận trước thuế riêng mảng xăng dầu của tập đoàn lại chiếm hơn
một nửa (56,9%) tổng số lợi nhuận của cả tập đoàn, đạt xấp xỉ 1.600 tỉ đồng.
Thực
tế, đến nay người tiêu dùng không thể biết được sự chênh lệch này và thực tế
DN đang hưởng lợi bao nhiêu từ cách tính thuế này. Bởi nếu áp mức thuế đúng
thực tế thị trường nhập khẩu, theo chuyên gia nhận định, chắc chắn người tiêu
dùng và nền kinh tế được hưởng lợi hơn chứ không phải cứ “è đầu” ra mà gánh
thêm quỹ bình ổn nữa.
Trong
đợt điều chỉnh tăng giá xăng hôm qua, Quỹ bình ổn xăng dầu của Petrolimex đã
được tăng thêm 48 tỉ đồng, nâng mức tồn quỹ bình ổn của DN đầu mối lớn nhất
nước này lên 1.678 tỉ đồng.
Chuyên
gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết việc không minh bạch công khai giá đầu
vào tạo ra sự bất hợp lý lớn cho người tiêu dùng.
“Ngày
nào chúng ta còn dung túng cho việc không minh bạch trong công bố giá đầu
vào, ngày đó nhà nước vẫn còn thất thu và quan trọng hơn, người tiêu dùng vẫn
chịu thiệt thòi. Nếu giá đầu vào công khai, trong bối cảnh xăng dầu nhập từ
các thị trường có mức thuế giảm sâu, chắc chắn phải thấp hơn chứ không có
chuyện tăng kiểu “phòng ngừa” như hiện nay”, ông Phong nhận xét và cho biết
thêm, nếu nói DN lỗ nên phải trích quỹ dự phòng, tại sao lại có chuyện trích
hoa hồng cho các đại lý từ 1.000 - 1.300 đồng/lít mà các đại lý kinh doanh
xăng dầu từng tiết lộ với ông.
(Theo Thanh niên) Nguyên Nga
|
Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét